In our third day here in Siargao, nabulabog kami sa pagkatok sa villa namin. For pete's sake, alas-cuatro pa lang! Pagkabukas namin, si Kiara ang bumungad sa amin na kay bitbit na isang bag lang.
"What the fuck," usal ni Lei.
"Ganiyan mo talaga ako sasalubungin?!" reklamo ni Kiara.
"Pasok ka na..."
Nagtungo kami sa loob ng villa kasama si Kiara. Hindi niya gaanong inaasar ang Kuya niya ngayon, baka takot na sungitan nito.
"Why did you went here? Kiara, what's on you mind—"
"Ay, facebook ka?" pang-aasar ni Kiara na ikinasama kaagad ng mukha ni Lei. Tumawa naman ang kapatid niya habang nakapeace sign. "I just want to visit Siargao kaya I went here. Nabanggit ninyo kung saan kayo nags-stay kaya nagpunta na ako here."
Ending, magkakasama kaming tatlo na mag-island hopping today. She missed Siargao daw kaya sumunod siya. Talagang kung kailan last day na namin, doon sumungpong ang trip niya sa buhay.
We rode a trycicle to go to the port. Suot ako ng two piece ko na may nakapatong na t-shirt at maong shorts. Mamaya ko nalang ihuhubad ang doble ko, kapag magswi-simming na kami.
Nang makarating sa dagat, hirap kaming lumakad sa mababang parte nito para magtungo sa sasakyang pandagat. Noong una ay todo takip ako sa mukha ako dahil napaka init ngunit ng makita si Kiara ay para akong biglang nahiya. Tila ba in-e-enjoy niya ang araw. Balak yata magpatan nito.
Nang makasakay sa bangka, doon ko lang nalaman na private island hopping pala ito. Pinagsuot kami nito ng life jacket bago pinaandar ng driver ng boat ang sasakyan.
Kiara asked me to take her some photos kaya nagpicture-an kami sa bangka. Sulit na sulit ang view sa paligid. Napaka linaw ng tubig sa dagat at kitang-kita talaga namin kung ano ang nasa ilalim nito.
May binabaan kaming isang isla pero halos nagpicture lang kami roon. May mga kabataan na nagpapicture kay Kiara kaya doon kami nagtagal. Maganda sa Guyab Island kaya ang gaganda ng photos na nakuha namin. Nakasariwa ng hangin at maraming coconut trees.
Now, we're here at Daku Island. Dito kami kakain ng lunch at tatambay. Naghintay kami sa isang kubo na nakatapat sa dagat habang niluluto ang pagkain namin. Aayusin pa kasi iyon ng staff sa isang table.
"Okay na daw." sabi niya Kiara kaya nagtungo kami sa labas ng kubo.
Naglakad kami sa hindi kalayuan sa malapit pa din sa dagat. Sa ilalim ng coconut tree, may lamesa na hinanda.
"Omg... Ang aesthetic." wika ni Kiara.
Ang ganda nga ng pagkakaayos nila sa food. May nakaform na 'Siargao' na word sa gitna ng lamesa na pinapaligiran ng pansit. Sa gilid-gilid ay naroon ang mga naglalakihang sea foods at fruits. Mayroon pang sapin at iilang unan aa gilid banda ng lamesa na tatambayan namin mamaya pagkatapos kumain.
"Ang sarap," sabi ko.
Lahat ng sea foods ay fresh kaya talagang napapalakas ang kain namin. Kaming tatlo lang kaya sobra-sobra for us ang pagkain na niready.
"Ang sarap ng fish." wika ni Kiara ng isawsaw ang isda sa sauce nito bago kinain. "Uy, 'wag ninyo ubusin. Magte-take out ako. Hand carry ko." shs joked.
Pagkatapos naming kumain, nagpahinga pa kami saglit bago nagpasya na magswimming sa dagat. Hinubad na namin ni Kiara ang t-shirt at shorts namin habang si Lei ay timira ang kaniyang pang-ibaba.
"Ay hala, grabe, Ate." napahinto ako sa paglakad ng magsalita si Kiara sa likod namin ni Lei. "Kuya, umalis kami muma diyan. Pi-picture-an ko si Ate."
Nakasimangot na umalis sa tabi ko si Lei. Kiara guide me to pose para sa magandang picture. She even requested na magpost na raw ako sa social media ko para naman magkalaman iyon.
YOU ARE READING
Wild Series #1: 69
RomanceAvidas Leivi Yu is a Law student from ADMU. He is a member of a frat that spoil them with the exam and recitation. They also called him "sugar daddy ng lahat" because he is the one who always pay. At first, he do not like to attend family gatherings...