Kabanata NUEBE:)
Umupo Ako sa upuan,tinitigan Ang mga kaibigang naliligo sa dagat.They don't have any problem.
I withdrew a deep breath.Nevermind.Pag natapos na Ang misyon ko,I'll go back to Italy and live my life there.
“Ayako,”
Napatingin Ako sa babaeng tumawag sa aking pangalan.Wow.Geez.Its Niela.Mrs.Delafuente.
Ako sana Yun eh.Ako sana Yung Mrs.Delafuente na tinatawag nila.Pero ano bang magagawa ko?Hindi ko Naman kasalanan.
“Niela.”
“you still remember me,huh?”ngumisi ito bago umupo sa aking harapan.
Paano sya makakalimutan?eh sya lang Naman Ang sumira Ng relasyon Namin noon.Nag-iisip ba sya?
“what do you need?”I asked boredly.
“bumalik kaba rito para guluhin Ang Buhay Namin ni Riguel?how much do you want?”aniya.
That's a good idea.Pwedi nya Rin isipin na bumalik nga Ako rito para guluhin Sila,or worse agawin ko Ang Asawa nya.Saan roon Ang mas maganda?
“I have my own money,Niela.I don't need YOUR money.”
Inirapan nya Ako.“Riguel and I are living our lives peacefully Ayako.Huwag na huwag mong sisirain.”tumayo sya.
I chuckled before standing up.“I can't promise though.”
Akmang susugurin nya na Ako pero may pumigil sakanya.Good.Dahil kung susugurin nya Ako ay Hinding Hindi Ako nagdadalawang isip na sabunutin iyang buhok nya.
“Ano ba Niela?”
“bitawan mo Ako Riguel!punyeta yang babaeng yan.”
I rolled my eyes at her.Tinawanan ko pa ito.Teasing her.Haysss.
“Niela!”
Sinampal Ako Ng babae.Oky.Ayaw ko Ng gulo.At lalong ayaw kung makiapag-away sa isang animal.
“what have you eaten?!”kulang nalang ay sigawan sya Ng Asawa.
“she came back!bumalik sya para agawin ka saakin.”
Grabe naman to.Pinag-iisipan pa nga Ng tao,may desisyon kaagad sya.
“ano ba Niela?!Hindi pa ba sapat na Ikaw Ang pinakasalan ko at pinili ko?fuck your attitude,”
Iniwan ko na Sila roon dahil ayaw ko Ng gulo.I don't want to be in a news.Timang lang Ang babaeng iyon.Overreacting.OA.
Umuwi Rin Naman kaagad kami dahil may mga anak panga Ang dalawang babae.
The next day I opened my account.Only to see Cristy's post on Twitter.
@cristy_
We're looking for a personal doctor for dad.If your interested you can contact this number.09*********.Guerrero's.She's a Guerrero.Maraming Guerrero pero Hindi Naman samamang maghinala hanggat Hindi Ako nakakaperwisyo.
I contacted the number.Walang nawawala saakin kung susubok Ako.Kung may mawawala man pero iyon kung Hindi Ako magtratrabaho.
To 09*********:
Hi I am a professional doctor and I am willing to be your dad's personal doctor.Not long after the number reply.
From 09*********:
Lets meet tomorrow,3pm at Starbucks.Really?Starbucks?Ang yaman nila pero Starbucks?Wala man lang bang fine restaurant jaan?Ang kuripot Naman Ng isang ito.
Buong araw ay nanatili lamang Ako sa villa at nagbabasa-basa Ng libro para Hindi Ako ma bored.
The next morning,I went for a morning jog.Pagkatapos ay naligo na Ako't nagbihis para pumunta sa isang beach dito—not a resort.
Nagpahangin lamang Ako roon at nagpapalipas Ng Oras.Nang tumuntong Ng alas tres Ng hapon ay tumungo na Ako sa Starbucks.
I look for cristy.Nasa pinakakilid ito.I went to her and sat in the chair Infront of her.
“I am Dr.Chua,”pakilala ko rito bago inilahad Ang aking kamay.
“Cristy,”tinanggap Naman nito Ang aking kamay.
“I worked in Italy for 5 years.”ibinigay ko sakniya Ang isang envelope para may prowebang totoo nga Ang aking sinasabi.
Tumango ito saakin bago binasa Ang nasa envelope.
“kung ganoon,Dr.Chua Mataas ba Ang iyong pasensya?”tanong nito.
Tumango Ako.“I am not short tempered.Mas Malala pa Ang mga naging pasyente ko roon sa Italy.”
“oky, you're hired.Bukas na bukas Ang simula Ng iyong trabaho.”tumayo ito kaya't tumayo narin ako.
May inabot ito saaking isang papel.“ang address Ng bahay namin.”
Tumango Ako bago umalis.I'll take it slow.Hindi Naman Ako nagmamadali.
YOU ARE READING
When Nothing Goes Right
Acak"shit!turn left motherfucker!" I turned left and left him behind.I can't die!bahala na.Nothing is right here.Walang Tama.Gago.Walang tamang nangyayari Ngayon,and all I can do is turn left and leave. Started:June 18,2024 Ended:July 12,2024