I was on my way to the library when rain starts pouring and out of no where, memories came rushing.
****1 week ago****
"ohh my gosh!!! Dara dalian mo mababasa na tayo ng ulan!" sigaw ng maganda kong best friend habang tumatakbo kami sa pinaka malapit na waiting shed.
"Wahh!! kainis naman ohh bakit kung kailan di ko dala ang payong ko saka uulan?!! :'( " paghuhumintaryo ko sa bff ko.
Napapansin ko talaga yung trend na kapag dala ko yung payong di naman uulan pero pag di ko dala saka naman bubuhos ang kalangitan, haizt!
Habang panay any punas namin sa basang parte ng katawan namin may napansin akong lalaki sa di kalayuan, sa ilalim ng ulan.
"Mish?" tawag ko sa bff ko.
"ohh bakit?" tanong nya ng di man lang ako tiningnan.
"Ano kasi tingnan mo yung lalaki", sabay turo sa direksyon ng lalaki.
"hmmm..pabayaan mo na baka feel lng ni kuya maligo ng ulan"
Di ko alam pero di ko pinakingan any mga sinabi ni Mish at parang may sariling utak ang paa ko na kusang lumakad sa direksyon ng lalaki.
"DARA!! what the heck are you doing??!! you'll gonna be sick! come back here!" sigaw ng sigaw si Mish.
Nang nasa harapan na ako ng lalaki di ko talaga alam ang sasabihin ko, "k-kuya?? ano kasi b-baka magkasakit ka...halika doon tayo sa waiting shed" sincere ang pagkakasabi ko noon pero wahh epek.
Di ko alam kung bingi ba sya o ano. Gamit ang nangangatog kong mga kamay dala na rin lamig hinila ko ang laylayan ng kanyang T-shirt.
Sa wakas na sense nya na rin ang presensya ko kasi unti-unti nyang inangat ang kanyang ulo, na pangiti ako sandali pero bigla rin iyong naglaho ng makita koang kanyang mukha.
This is the first time I saw such pain. I know his crying right now, I have the urge to touch his face but my hand was caught in mid air by Mish.
"Dara! what the heck get back to your senses!" hinila nya ako pabalik sa waiting shed but I was so stubborn that I've tried to come back for the man but I was too late 'coz his already gone.
****back to present****
It was rainy evening also just like this when I met the man in the rain and that's when i figure out that rain can cry.
I cannot help my self from asking how is he when I remember that rainy night.
AUTHOR'S NOTE:
wahh...ohh my gerd!! so far so good naman diba??!!! lagot sa akin ang magsasabi na pangit sya!!! hehehe joke LNG po :D
BINABASA MO ANG
Other Side of Him
Teen FictionI just love him for what he is. Be bad or good. As long as it's him. There will always be a side of him that other people can't see. A side of him that he let me.