CHAPTER 27
Account
"I hate him! Kanina, I went to the washroom, and I passed by section 1. Then I saw Fairy talking to Karim. Karim's in a bad mood so he's not making pansin that Fairy. But still! How dare she?!" Nanggagalaiti na sabi ni Kat.
Nasa classroom lang namin kami ngayon, nagtake out ng pagkain. Tinakasan din ni Kat sila Karim dahil ayaw niya ring makita ang kuya niya, nanatiling naka-off pa rin ang phone.
"Hayaan mo na... baka... gusto rin ni Karim," makirot man pero nagawa kong sabihin 'yon.
Ano nang nangyari sa palapit pa lang sila, pasungit na siya? Anong nangyari doon sa wala akong dapat pagselosan at alalahanin? Apat na buwan pa lang kami, may ganito na kaagad.
"Kung gusto nga ni Karim si Fairy, ano nang gagawin mo?" Tanong sa akin ni Peter.
Nagkibit balikat ako. "Kung... anong gusto ni Karim. Kung sino yung pipiliin niya."
"Seriously, Phoebe? Ibibigay mo na lang si Karim nang ganoon sa malanding 'yon?" Napangiwi si Arlene sa akin.
"Kaysa naman pilitin ko siya sa isang bagay na hindi na pala niya gusto?"
"No, Pheebs. Please don't give her the satisfaction. Alam mo, I have a suggestion!" Humarap si Kat sa akin at binaba ang plastic spoon and fork. "What if you make Karim habol you again to show that bitch na she's never winning Karim kasi he's so in love with you."
"H-Huh?!"
Napatango naman si Arlene sa suggestion ni Kat.
"Paano naman gagawin ni Phoebe 'yon? Eh 'di ba, nag walk out din si Karim kanina?" Si Peter.
"Mas maganda siguro kung kausapin mo na lang si Karim, Phoebe?" Ani Lorenzo. "Sabihin mo sa kanya na nasasaktan ka kapag magkasama sila ni Fairy. Yung kagabi rin na magdamag silang naglaro. Kung totoong mahal ka nga ng boyfriend mo, alam niya na dapat ang gagawin doon."
Kung gagawin ko nga yung sinabi ni Lorenzo, parang pinagbawalan ko na ring makipagkaibigan si Karim. Parang ang selfish ko naman noon.
"No! That'll prove lang na Phoebe's affected with Karim and Fairy," umiling si Kat at humarap na ulit sa akin. "Here's what you're going to do. Break up with him—"
"Ha?! Hindi! Hindi naman kailangang umabot doon—"
"Hep! Wait! I'm not yet done." Tinaas pa ni Kat ang palad niya. "If you break up with him, he'll make you habol. Then just keep on ignoring him until his full attention is on you na again. Sooner or later, he'll realize din naman na it's wrong to keep getting close with Fairy kasi he has you!"
"Pwede ring landiin mo si Karim at ipakita sa kanya na mas malandi ka kaysa kay Fairy," suggest pa ni Arlene.
Peter chuckled. "Iyan din naman ang weakness ng mga lalaki."
"Gago, hindi lahat!" Baling sa kanya ni Lorenzo.
"But it's Karim's weakness, too! He like... almost all the time demands kisses from Phoebe pa nga—"
"Kat!" Hindi ko na tuloy alam ang uunahin ko, pero may isang bumabagabag sa akin nang todo. "Paano kung hindi na ako balikan ni Karim?"
"Edi you know na he's not really true to his words! Pero I really doubt it! He's my brother, 'kay? So I know him. Maybe he's just being manipulated by that bitch pero if he knows na he's losing you na, baka naman his mind will troubleshoot."
"Troubleshoot..." Natawa nang mahina si Peter at napangisi rin si Lorenzo at Arlene.
"Pero, Kat—"
BINABASA MO ANG
When the Beat Drops (Chasing Celestine #2)
RomanceWhat happens when you try to reclaim a love that once burned brighter than the stage lights? Phoebe Celeste Revilla was once the heartbeat of Karim Dain, the electrifying drummer of the renowned rock band, Chasing Celestine. They had a love story th...