Kabanata ONSE

6 2 0
                                    

Kabanata ONSE:)

Ika-31 Ng Mayo.Maaga palang ay naghanda na Ako.Hindi Ako hihindi sa kaniyang alok,at baka isipin nya pang apektado pa Ako kahit totoo naman.

“pupunta ka talaga Ayako?!”iritadong tanong ni Chelsea.

Tumango Ako sakanya.Ipinagpatuloy ko Ang pag me-makeup.Light make-up.Alas onse pa Naman Ang simula kaya Hindi Ako nagmamadali.

Nang tumuntong Ng alas dyis e medya ay tumungo na Ako sa venue kung saan gaganapin Ang party.

It's huge and beautiful, beautiful lang andito Kasi Ang babaeta.

“wheres Niela?”tanong ko sa isang babaeng mukang kaibigan nito.

“busy,nasa loob kasama Ang ASAWA nya't anak NILA.”anang babae.

Inirapan ko sya.Maldita Rin sya ano?pero mas maldita Ako sakanya.

“you came!”

“of course I will.”

Nasa likod nito Ang kaniyang Asawa na karga-karga Ang batang lalaking ni kahit ata pilik mata ni Riguel ay di kuha.
Nevermind.Wala akong pake Kong anak na talaga iyon ni Riguel.

“i have a gift.wag Kang mag alala Hindi iyan bomba.”anas ko rito.

Kinuha Niya Ang regalo ko para sa anak NILA.

The birthday party was done when Riguel's parents came.Palaging late ah?uuwi na sana Ako Kong Hindi Ako tinawag Ng Ina nya.

“Ayako,”anang Ina nya na katabi nya lang Rin.

“ma'am,”I forced a smile at her.Plastikan na to.

“why are you here?naka-uwi kana pala.”aniya.

“inimbita Po Ako ni Niela,oo last year pa po.”sagot ko rito.

She look at her son.Wala si Niela rito dahil may tumawag sakanya at naki pag chismisan.

“you're successful.”komento nya.

I am not.And I will never be successful.

I smiled at her.“I am not ma'am,and we'll never be.”

Upon answering my phone rang.Mag paalam Ako sakanilang sasagutin kolang Ang tawag ni Madel.

fuck Ayako!I need you here!Jaena Street,building 15!”

anong nangyari?”

Rinig na rinig ko Ang hingal nito,mukang tumatakbo ito.

fuck,bilisan mo nalang at dito kona sasabihin kung maabotan mo pa akong buhay.”

The call ended.Kaahad akong tumungo sa aking Bigbike.Na nerentahan kulang.So totally it's not mine.

Jaena Street,building 15.

Abandonado na Ang gusaling ito.Patakbo akong tumungo sa loob Ng gusali.Fuck.Nasaan naba iyong babaeng iyon?

Umakyat Ako sa ikalawang palapag pero Wala.Ikatlong palapag:Wala.Ika-apat na palapag:Merong tao.

“nasaan na iyong babaeng iyon?!”sigaw Ng isang lalaki.I hide.Of course I will.

Naglakad ako patungo sa ibang direksyon bago pumasok sa isang kwarto.

“Ayako!”

“Madel!fuck what the hell is happening?!”

Lumapit ito saakin.“Ayako,I heard them.”

“anong narinig mo?”tanong ko rito.Jusko mamatay ata Ako sa nyerbos.

“t-they're planning to kidnap kids,and kill them.”aniya.

Kidnap kids and kill them?Wala ba silang puso?h-how could they kill adorable kids?

“and also I heard them,talk about past...”naputol Ang kaniyang sasabihin Ng may magpaputok Ng baril.

Kaagad kong tinakpan Ang aking mga Tenga, natatakot.I feard guns.I don't know why,Basta takot Ako sa mga baril.

An unknown number is calling me.Sa takot na marinig kami ito ay kaagad ko itong sinagot.

“who are you?”bakas sa aking boses Ang takot dahil muling nagpaputok Ng baril Ang mga tao sa labas.

We're not safe here.

where are you?”

Boses palang alam ko na kung sino ito.How did he got my number?Wala Naman akong ibang pinagbigyang nito kundi Ang mga taong kailangan lang Ng numero ko.

Niela's son is missing.”

Niela?gosh.It must be Niela and my son is missing.Naging bobo ba sya ngayong Asawa nyana si Niela?

“huh?Hindi ba't kasama lang iyon ni Yael.”Yael,it's his dad.

dad's also missing.”

Tinakpan ko Ang aking Tenga dahil muli itong nag paputok Ng baril.Dito na ata Ako mamatay.Sana wag.

“why are you saying this to me Riguel?”

fuck just tell me where are you right now?”

Nawalan Ako Ng signal kaya namatay Ang tawag.Nilingon ko si Madel.She's covering her ears.

“they talk about the past?tell me...”ani ko rito.I badly want to hear it out.

“they talk about Fiona Gallagher and Romer Chua...”

Fiona Gallagher and Romer Chua.My parents,why are they talking about them?Sila ba Ang nagpapatay sa mga magulang Namin o Sila mismo Ang pumatay?


When Nothing Goes Right Where stories live. Discover now