High School vs. College Life

23 1 1
                                    

Epilogue
Ako nga pala si Rayne Serrano, 13..simple ang ganda at friendly. Galing akong probinsya at kalilipat ko lang sa Malaybalay City dahil dito na ngtuturo ang mother ko sa isang mother school sa Bukidnon.
First day ko ngayon sa bago kong school at medyo kinakabahan dahil bago lahat sa akin ang mga tao sa aking paligid. Pray ko agad kay Lord na sana mgkakaroon ako agad ng kaibigan dahil napakalaki ng skwelahan.
Pinakilala ako ng aking guro sa aking mga kaklase at may narinig akong boses ng isang laaki na nagsalita at sinabing "dito ka umupo sa tabi ko"..hinanap ko kung sino ang nagsabi nun at nkita ko ang isang lalaki na nksmile. Ang cute..at sumunod ang malakas na kantyawan ng aming mga kklase. Nahiya ako nun kaya simula nun, hindi ko na sya pinapansin. Sinaway sya ng aming guro..stop it Earl.at yun pala name nya.

Habang tumatagal kong iniiwasan si Earl ay mas lalo ko syang nagugustuhan..gwapo kasi. We were classmates then until fourth year high school pero we never had a chance na maging kami. Di kasi ako bagay sa kgwapohan nya.. Hanggang classmate at casual friend lang talaga ako for him..
Just then narealize ko na infatuation lang siguro ang feelings ko for him..

We graduated high school with flying colors and proud to be a product of our Alma Mater..

College Life

"Rayne! " tawag sa akin ng isa kong high school classmate na si
Alyssa.. "anong course mo? " tanong nya..
Sinagot ko nman cya agad na Education ang magiging course ko, just like my mother..
"ay ang galing,.. Pareho tayo ng kurso" ang masayang sagot nman nya..

Rayne's Pov

Hindi ako masyadong masaya dahil ang bestfriend ko na si Keisha ay sa ibang University mag aaral. Mami-miss ko talaga ang kulot na yun. Si Alyssa ang close friend ko ngayon.
(end)

"Rayne, yung kklase ntin na si Carlos ay ngpatulong sa akin. Gusto ka raw nyang ligawan".
At simple lang ang sagot ko.. "Ayoko dahil focus muna ako sa pag aaral. " pro ang totoo ay dahil hindi ko sya gusto.

Nag second year college na ako at mag ddebut..
pagkatapos ng aking simpleng debut ay binilhan ako ni mama ng cellphone. Dun na nagsimula ang aking pagiging liberated.
Nagsimula na akong uminom ng alak pagkatapos ng klase sa hapon kasama ng mga barkada ko. Trip trip lang dahil gusto lang namin eenjoy ang pagiging college students. Gusto namin etry lahat pwera sa drugs.

Walang disco sa aming university na hindi kmi present. Prfect attendance ako dun.

Sumali ako sa dance troupe sa aming university hindi pra makapag avail ng scholarship kung hindi gusto ko lang sumayaw ng sumayaw.

Third Year College
Gumagala ako with my friends pro hindi ko pinapabayaan ang grades ko. This year in my life na nagsimula akong magbilang ng boyfriend. Pinagsabay sabay ko mga boyfriends ko dhil gusto ko lang maexperience ang ganung sitwasyon..kung paano lusutan kung mgkabulilyaso.. Oh diba, ang saya ng life..

Naging boyfriend ko ang isang sikat na basketball player sa aming skol.
Di ko akalain na magugustuhan nya ako dahil ang liit ko samantalang ang tangkad nya.
His name is Angelo..transferee from Liceo de Cagayan. Npka gentleman nya at sweet. Never nya akong dinala sa mumurahing resto..sosyal talaga cya at talagang may datong.
Hindi ko lang nagustuhan yung dinala nya ako sa bahay nila at pinakilala sa parents nya. Takot kasi ako sa commitment. Ayoko ng seryosong relasyon.
Two months lang ang relasyon namin. Nagalit talaga si Angelo sa akin nun..sinabi pa nya na sana daw hindi ako magsisi.

Fourth Year College
June 2004..nasa labas ako ng girls CR habang hinihintay si Alyssa. May lumapit sa akin na batang lalaki, nasa 10 years old..inabot nya sa akin ang isang cellphone at sinabing pwde ba raw syang humingi nga cp numbr ko. Nagsmile lang ako sa bata dahil i dont usually talk to strangers. Nagulat nlang ako at may tinuro cya sa akin na isang gwpong lalaki na nkasandal sa hagdanan. Syempre dahil gwpo, agad kong tnype ang numbr ko with matching smile din. Agad tumakbo amg bata papunta sa lalaki. Sigurado ako magkaedad lang kami nung lalaki.
That night, we textd each other at nakilala ko cya sa name na Harold. Hindi na talaga cya mwala sa isip ko simula nun. Two days kming textmate dahil hindi kmi pareho ng department sa skol namin. On the third day, Harold invited me to his friends boarding house. Hindi ko alam na may iba pala cyang plano. After namin maglunch with his friends, naiwan nlang kming dalawa sa kwarto at nagulat ako ng bigla nya akong inihiga sa maliit na kama. Naiiyak na ako nun sa takot dahil hindi ko alam ang gagawin. Hindi ako nkatiis at nasabi ko sa kanyang "huwag, virgin pa ako"..
Pero bakit ganun, bigla syang nagalit at sinabing "Umalis ka na, hindi tayo bagay! "..
Nabigla ako at ayoko pa sanang umalis pro lumabas na sya at hindi na bumalik. Umuwi nlang ako ng bahay na mabigat ang nararamdaman at nalilito.
Ng gabing yun ay hindi ako mkatulog, iniisip ko kasi na sayang si Harold. Gwapo sya at mukha talagang mabait dahil sa malaanghel nyang mukha. Pero hindi ko talaga kayang ibigay ang gusto nya. Nasabi ko sa sarili ko na kung gagawin ko ang gusto nya, babalikan kaya nya ako?.. Hmmm...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 08, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon