Kabanata 30

307 9 1
                                    

''Erin, come to Tito! '' tili ni Kuya Alton habang nakaupo sa carpet and Erin crawling towards them-Kuya Alton and Kuya Sais na mukhang kaunti nalang magsusuntukan na.

''Kuya baka madapa'' paalala ko kina Kuya Sais. Kuya Sais looked at me, and his eyes softened and he nodded.

''Don't worry, princess. We'll watch her'' sabi pa nito pero nadapa parin ang anak ko at umiyak.

''Shit!''

''What the...''

Kuya Alton and Kuya Sais crawled towards Erin and Kuya Sais carried Erin.

''I told you guys, baka madapa'' aniko at kinuha sa kanila ang anak ko.

I swayed her gently to stop her cries.

''Hindi kasi marurunong sa mga bata'' biglang singit ni Eren

''I already have twins; of course, alam ko'' pagmamayabang pa ni Kuya Sais.

''I've been married for 12 years and have a teen boy'' laban naman ni Kuya Alton.

Napailing nalang ako at bumalik sa pwesto ko kung saan katabi si Eren. I sat on the chair at agad namang umakbay si Eren sa akin at inaliw ang anak kaya ibinigay ko ito sa kanya.

''Why don't you just start a new business here, Hiron? '' Si Kuya Atticus na kanina pa nag-uusap about sa business and I was just listening to them, learning a lot. Kanina pa 'yan silang dalawa. Pagkatapos nilang maglaro ay dumaritso silang lahat dito sa floor unit ni Eren, and Eren tried to shoo them dahil mukhang may balak, but sila Kuya, gusto kasama si Erin, and they're going to talk about some business proposals kaya pumayag nalang si Eren.

''I have enough. I don't need a new one'' sabi pa nito.

''Tangek, may Hector kana. Kailangan mo talaga ng maraming business. Investment ba, investment'' si Kuya Atticus.

Kumunot ang noo ni Kuya Hiron at tinignan si Kuya Atticus. From his phone, he then frowned while looking at Kuya Atticus. ''Why don't you just do it? Maka utos, parang gago'' ani nito.

Napahagalpak si Eren, kaya patago ko siyang hinampas sa legs, pero tawa parin 'to ng tawa.

''Kapag nag away 'tong dalawang 'to. It means palaaway si Hiron. At first, si Sais dahil kay Dianne tas ngayon upcoming si Atticus'' agad binato ng pitaka ni Kuya Hiron si Eren.

''You guys shut up, okay? '' si Kuya Hiron na mukhang seryoso.

''Wag nyo kasi 'yang pag tripan. Pagod na nga kakasuyo kay Aki tapos ginagatungan niyo pa''

Aki is Ate Dianne. Dianella Arkanghel Cardova kaya Aki. Si Kuya Sais at Kuya Hiron lang ang tumatawag kay Ate ng Aki. Ako at ang iba ay tinatawag siyang Dian. I met her when Kuya Vince took me with him to the farm nila Ate Diane dati, i think. I was 10 years old at the time.

''Come on, man. Loosen up. Don't be pressured. Nakakapanget 'yan'' biro pa ni Kuya Alton.

''Shut up,'' Kuya Hiron said, rolling his eyes at his friends.

They were really noisy, but they were really great. I like them because they are kind and humble. I was really glad to meet them.

''By the way, where do you plan to celebrate Erin's 1st birthday? '' Napatingin kami kay Kuya Alton na nakaupo na sa may kitchen counter malapit sa sink.

Nagkatinginan kami ni Eren, and he smiled. It was bright and shining like this was the dream he'd always wanted to reach.

''Well, depende 'yan kay Mama. Diba, ganda? '' Eren asked Erin and kissed her cheek, kay tumili naman ang huli.

Eren Pierce SalazarWhere stories live. Discover now