Kabanata KATURSE

7 1 0
                                    

Kabanata KATURSE:>

It's been almost a week now,ngunit Hindi parin Ako nakaka paniwala na may kuya pa Pala Ako.

Nasa mansyon nya Ako Ngayon.Well dito Naman na Ako tumitira ever since na nakalabas Ako Ng hospital.I wonder,kumusta na kaya si Yael at Ang kaniyang apo?ligtas ba silang naka-uwi?

I am happy I'm alive, pero may regrets eh.Sana Hindi na lang tumawag Ng pulis si Yael,edi sana kasama Kuna Ngayon Ang mga magulang ko Ang Kapatid ko,si Tem.They could just kill me already,pero Hindi nila ginawa.

Pinahirapan nila Ako.They raped me.Raped.Grabe,Wala silang awa.

“Ayako,kumain kana.”ani ni George.Feel ko sya si George sa Pepa Pig.

“busog pa ako.”

“wala Kang kain simula kaninag umaga,you need energy.”

Sa huli ay kumain nalang Rin Ako dahil alam ko namang Hindi Niya Ako titigilan.

“saan tayu pupunta?”naka kunot noo Kong tanong rito.

“tss.May magaganap sa Esperanza, kailangang naroon tayo.”aniya.

Esperanza?ano Naman Ang gaganapin roon?Wala Naman kaming invitation card Kong Meron ngang gaganapin roon,baka ay Hindi kami papasukin.

“ayaw Kong pumunta.”

“bakit Naman?”

“ayaw ko,baka magalit saakin iyong si Niela.”

“Dios MiO!Hindi tayu paparuon para Kay Niela.”aniya.

Bumusangot Ako,ano pa bang magagawa ko?ide Wala.

Tumungo kami sa Esperanza na Wala akong alam Kong sino o ano Ang pupuntahan Namin roon.

It was decorated,halatang may gaganapin nga rito.Marami nang tao,mostly civilian.May naka Americano Naman pero iilan lang.Ano bang hahanapin rit0?

Umupo kami sa isang table na nasa Pina ka gilid.Inilibot ko Ang aking paningin sa Buong first floor.Invited ba talaga kami?o tumungo lang kami rito Ng walang nakaka-alam?

“imbitado ba talaga Tayo rito?”

“sigi nga,paano Tayo nakapasok Kong Wala tayong invitation card ha?”

Pilosopo,oo,pilosopo Siya.Nakakainis.Ramdam Kong Hindi na ganoon gumagana Ang aking utak.Doktor pa Naman Ako.

The event started.Nasa gitna Sina Riego at Ang kaniyang Buong pamilya kasama na roon si Niela,nasa iisa silang mesa.

“what's with the police, George?”kuryoso Kong tanong rito,habang nagkakagulo na Ang mga bisita,dahil sa pagpasok Ng mga pulis.

“Kuya George.”he corrected me.

“makinig ka nang malaman mo.”dagdag Niya.Minsan napapa-isip Ako,Kapatid koba Siya?

Hindi Ako pilosopo,Hindi Rin Ako sarkastiko.Saan kaya Siya nagmana?Kay papa?or sa kaniyang Ina?

I listen to the man who spoke,pero Wala Naman akong naiintindihan dahil puro Numero at letra Ang kaniyang pinag-sasabi.

“at sa wakas!masasabi ko na Rin ito sa Inyo!that woman,Niela,was the person who killed my wife!fun fact,pagkatapos niyang patayin Ang Asawa ko,tumungo Siya sa bahay Namin at nakipaglandian saakin.”ani Ng lalaki.

The attention was all on Niela,who was standing because of disbelief.Tumungo ito sa entablado at pinilit na agawin Ang mikropo sa lalaki pero mukhang malakas Ang lalaki kaya Hindi Niya na-agaw.

“I am Francisco Marian Novelas,ang kanang kamay ni Yael,and this woman beside me was a criminal!she killed a lot of people,and I can't forget this,Ang kinikilalang apo ninyo,anak ni Niela at Riguel.HAHA,Ang tunay na ama Ng batang iyan ay walang iba kundi Ako!”

Nanlaki Ang aking mga mata.This is too much to bear.Grabe?ganoon pala kalala Ang babaeng iyan.Oh,lumabas narin Ang kaniyang baho.

When Nothing Goes Right Where stories live. Discover now