“ Tin? David? ” We were both surprised when Aly suddenly arrived. I panicked so I pulled David arm and ran away. Maybe she heard what I said to David, It’s embarrassing.
“ Tin, san tayo pupunta? Bat tayo tumatakbo? ” He asked but i ignored him and continued running. Hindi rin naman siya umaangal at tumatakbo din.
“ Tin! ” Narinig kong sigaw ni Aly kaya mas lalo ko pang binilisan ang takbo.
Nang makalayo na kami at diko na naririnig si Aly ay huminto na ko at binitawan kona si David pero bakas sa mukha niya ang pagkalito. Hindi ba ito marunong makiramdam?
“ Tin? ” Tanong niya ulit. Hinihingal pako kaya diko muna sasagutin. “ Gusto mo ba bumalik tayo, ibili kita ng tubig? ” He asked looks concerned.
“ Ahh! Wag na. Nakakapagod ” Hingal kong sabi.
“ Malamang nakakapagod, sino ba kasi nagsabi sayong tumakbo at dinamay mo pa ko. ” Irita niyang sabi, sungit.
“ Hep hep!! ” I covered his mouth using my left hand.
“ Hooray? ” He removed my hand and spoke. Grabe to ahh.
“ Shut up ka muna, okay? ” I command.
“ Okay? ” Patanong niyang sagot.
“ Sabi ko shut up eh pero sige sasabihin kona. Uunahan na kita ahh? ” I said and he nodded at me. Good dog to ahh! He did not speak na, obedient!
“ Alam ko namang nagalit ka kanina kasi nagseselos ka samin ni Andrei. ” Nagulat ako ng bigla niya akong tinaasan ng kilay. “ Grabe taray mo naman! Hindi mo ako ininform na Bisexual ka pala! ” Sabay tulak ko sa braso niya.
“ Huh? ” Grabe naman tong isang to!
“ Okay, Alam ko namang gusto mo si Andrei kaya lalayuan ko siya, hindi naman kaso yun sa kanya. Pero may point ka naman kasi talented si Andrei at may itsura siya tapos matalino pa pero hindi ako magkakagusto sa kanya okay? Ikaw kasi ang gusto ko pero... Siya pala gusto mo hehe. ” Napakamot nalang ako sa ulo ko at nag peace sa kanya at umiwas ng tingin nahihiya na.
“ Tin? ” Lumingon ako sa kanya at naghihintay ng sagot niya. “ Hindi ako Bisexual. ”
“ Ahh gay ka, Okay. Hindi naman halata pero ang galing mo don! ” He suddenly laughed at what I said. Anong nakakatawa don sis?
“ I’m not bisexual nor gay, I’m straight and I am sorry for my behavior Tin. I can’t handle my jealousy anymore, hindi ko kayang nakikita na kasama mo siya. ” He seriously said. Now, gets kona.
“ Okay lang yan! ” I laughed but his face was still serious. “ Hindi mo naman kaylangan na madaliin yang nararamdaman mo, maiintindihan naman yan ng bff ko. Gusto mo tulungan kita sa kanya? Kaya kalang naman nagseselos kasi nagugustuhan mona siya pero pa-unti unti palang. ” I patted his back and Aly appeared behind us kaya nagulat ako.
“ David, naiintindihan ko yang nararamdaman mo, okay? Suportado ka namin dyan. Hiramin kolang tong si Tin ahh? Bye! ” sabay hila sakin ni Tin.
“ F—ck... ” Narinig kong sabi ni bulong ni David at humarap ako ng makita ko siyang napaupo at nakahawak sa ulo niya. Nahiya siguro kasi narinig ni Aly.
“ Unexpected yun ahh... ” I said and Aly sighed.
“ Oo nga eh at unexpected din na tinakbuhan mokong babae ka at sinama mo pa talaga yang si David sa kalokohan mo! ” sermon sakin ni Aly.
“ Sorry na! ” Pinagdikit ko ang dalawang palad ko at ngumuso sa kanya habang naglalakad.
“ Oo na! ” She said while her voice was mixed with irritation.
YOU ARE READING
Beyond the Shadows ( Congregation Series #1 )
RomanceCristel was a kind and gentle soul, always eager to help those in need. She was a devoted member of her church community, where she met a charming and charismatic man named David. David was handsome, intelligent, and charismatic, and he quickly cau...