Cho dù nhìn rất nhiều lần, Tiết Phương Phỉ vẫn còn chưa quen.
Trên gương đồng có một vết nứt, chiếu ra mặt người trong gương cũng nứt vỡ. Mặt người gập ghềnh vặn vẹo trong gương là dáng vẻ của một thiếu nữ mười bốn mười lăm tuổi, giống y chang nha hoàn Đồng Nhi của nàng, cũng gầy gò đến độ làm người nhìn mà kinh hãi.
Tiết Phương Phỉ nhớ lúc mình mười bốn mười lăm tuổi, chắc chắn không phải dáng vẻ xanh xao vàng vọt như vậy. Tự nói là thủ phụ thiên kim, xem dáng vẻ này, chỉ sợ đến hạ nhân cũng không bằng. Khuôn mặt này, cùng với khuôn mặt lúc là Yến Kinh đệ nhất mỹ nhân của nàng, thật sự là không thể đánh đồng.
Nhưng mà có một khuôn mặt đẹp, đến cuối cùng cũng không có một kết cục đẹp, thói đời là hồng nhan thì bạc mệnh, cuối cùng cũng như ai, một nắm đất vàng, tan biến hư vô.Suy nghĩ của Tiết Phương Phỉ không khỏi bay rất xa, nàng trăm triệu không nghĩ tới, chính mình thế nhưng không chết, hoặc là nói, chính mình đã chết, nay được sống lại, trở thành Khương Lê, trở thành Yến Kinh Khương gia, đương kim thủ phụ thiên kim.
Khương Nguyên Bách thân đứng đầu các đại học sĩ, là ân sư của hoàng đế. Các văn thần trong triều đều nghe theo Khương Nguyên Bách như Thiên Lôi sai đâu đánh đó. Tuy vậy Khương Nguyên Bách hoàn toàn không kiêu căng ngạo mạn, thể hiện lập trường đứng giữa, mọi việc đều làm giống người hoà giải. Trong triều người ngoài sáng có quan hệ tốt với hắn không ít, về phần âm thầm trong tối làm chuyện gì thì không ai biết.
Khương Nguyên Bách quan hệ trải rộng triều đình, Hồng Hiếu Đế cũng cực kỳ tín nhiệm hắn, mà Khương Nguyên Bách cũng không đi rêu rao. Tiết Hoài Viễn, cha nàng từng bàn luận với nàng, nhìn như đứng giữa như vậy, kỳ thật cũng là một cách làm quan. Không ngờ Khương Nguyên Bách làm quan lớn, quang minh lỗi lạc, mà con gái hắn, Khương Lê, lại bị đày đến am ni cô chịu khổ nhiều năm.Vị thiên kim thủ phụ này đúng là số khổ, mẫu thân nàng xuất thân từ nhà phú thương nổi danh Yến KInh, Diệp giaTương Dương. Diệp gia gia tài bạc vạn, chỉ riêng cửa hàng châu báu "Hồng Tường lâu" đã có tới 56 cửa tiệm. Lúc Khương Nguyên Bách còn chưa làm nội các đại học sĩ, Diệp lão gia đã nhìn trúng tư chất của hắn, gả tiểu nữ nhi Diệp gia, Diệp Trân Trân cho Khương Nguyên Bách.
Diệp Trân Trân gả đi ba năm sau mới mang thai Khương Lê, lúc Khương Lê được một tuổi, thì bệnh nặng một hồi rồi mất. Khương Nguyên Bách cưới tiếp đích nữ nhà Phó đô ngự sử, Quý Thục Nhiên. Quý Thục Nhiên vừa gả qua năm đầu tiên đã hạ sinh được Khương Ấu Dao. Lúc Quý Thục Nhiên mang thai lần thứ hai, Khương Lê đã được bảy tuổi. Vào một buổi tiệc rượu mời khách, trước mặt các vị phu nhân, Quý Thục Nhiên té xuống cầu thang, sinh non, mất đi một nhi tử, đại phu nói nàng bị thương căn nguyên, khó có thể mang thai lần nữa.Câu đầu tiên khi nàng tỉnh lại, vừa khóc vừa oán hận chỉ vào Khương Lê bảy tuổi, "Tại sao con đẩy ta?"
Khương Nguyên Bách mặt mày vặn vẹo tức giận, muốn dùng gia pháp đánh nàng, Quý Thục Nhiên vừa xảy thai, quỳ xuống thay Khương Lê cầu tình, tránh được một trận đòn, nhưng bị đưa đến từ đường phạt quỳ xám hối.
Khương Lê lưng đeo tội danh hại mẹ giết em, mưu sát em trai, sợ là chạy không được, người Yến Kinh mỗi lần nhắc tới Khương nhị tiểu thư, là nhắc tới câu truyện chấn động năm nào, tuổi nhỏ nhưng tâm tư đã thối rửa, hằng ngày được đem ra làm bài học giáo huấn anh chị em trong nhà, tuy đích thứ khác biệt, nhưng phải lấy yêu thương nhau làm trọng. Nếu có tâm tư không đúng sẽ bị giáo huấn ngay tại chỗ.
Kỳ thật sau khi Diệp Trân Trân chết, sợ mẹ kế ngược đãi Khương Lê, Diệp gia, họ ngoại nàng, từng phái người tới đón Khương Lê, nếu Khương Lê nguyện ý, có thể đi theo về Diệp gia ở Tương Dương sống, Khương gia chưa nói gì, Khương Lê đã từ chối, lâu dài về sau ít qua lại, Diệp gia cũng không tới nữa.
Tiết Phương Phỉ từng nghe những tin đồn từ miệng các nha hoàn kể lại cho nàng, chỉ là không nghĩ tới, thiên kim thủ phụ, người mang danh độc ác tàn nhẫn kia, thế mà lại sống chật vật ở đây. Khương Nguyên Bách làm quan trong triều, thanh danh cực tốt, Quý Thục Nhiên tâm địa bồ tát, lại đối với Khương Lê sắp chết chẳng quan tâm.
Có lẽ, đây là sự an bày của ông trời.
Khương Lê có số giống nàng, đều nhất định phải chết.
Trước khi Diệp Trân Trân còn sống, Khương gia cùng Ninh Viễn Hầu qua lại không tồi, Ninh Viễn Hầu thế tử sinh ra trước, vừa đúng lớn hơn Khương Lê một tuổi. Diệp Trân Trân cùng Hầu gia phu nhân cùng có ý định hôn cho hai đứa từ nhỏ, hai nhà cũng coi như môn đăng hộ đối, cũng có quen biết lẫn nhau, ngày sau cũng tiện nâng đỡ nhau.
Vốn chỉ là lời hứa miệng, kết quả truyền đến tai Ninh Viễn Hầu, không lâu sau một tờ hôn thư dạm hỏi được gửi đến Khương gia. Diệp Trân Trân tuy rằng có chút do dự, nhưng nghĩ đến có thể cùng Hầu gia phu nhân kết thành thân gia cũng có chút vui mừng. Hầu gia phu nhân tấm lòng lương thiện, có bà bà như vậy, tất nhiên có thể sống yên ổn.Sau này tuy Diệp Trân Trân đã chết, hôn sự đã định giữa Ninh Viễn Hầu thế tử và Khương Lê vẫn được giữ lại. Tuy không truyền nói rộng rãi trong thành Yến Kinh, nhưng hai nhà đều giữ hôn thư làm chứng.
Chỉ mới mấy ngày trước thôi, hạ nhân tới am ni cô đưa lương thực nói rằng, Ninh Viễn Hầu thế tử đã tổ chức đính hôn với Khương gia tam tiểu thư, Khương Ấu Dao.
Khương Lê lúc ấy sợ ngây người.
Tên trên tờ hôn thư nữ là Khương Lê, nam là Ninh Viễn Hầu thế tử, làm sao lại biến thành Khương Ấu Dao? Tính Khương Lê nóng như lửa, muốn về Yến Kinh đòi lại công đạo, bị trưởng ni cô châm chọc mỉa mai một phen.
Hiện giờ người Yến Kinh chỉ biết Khương tam tiểu thư, ai biết Khương nhị tiểu thư là ai. Có biết, cũng chỉ nhớ nàng là nữ tử độc ác độc hại đích mẫu ấu đệ. Người như vậy làm sao xứng với Ninh Viễn Hầu thế tử. Ninh Viễn Hầu phủ cũng không có ý nhận Khương Lê, nếu không cũng sẽ không đồng ý chuyện hôn sự thay đổi người.
Trưởng am ni cô kia còn trào phúng nói nếu Khương nhị tiểu thư nháo muốn về, sợ chỉ có thể làm trò cười cho người khác. Coi như vì bất đắc dĩ mà Ninh Viễn Hầu phải cưới Khương Lê, cũng sẽ không đối đãi tử tế với nàng, ngược lại đoạn đời sau của nàng, ai cũng sẽ không để cho nàng dễ sống.
Khương nhị tiểu thư uất ức nhảy hồ.Được cứu lên sau đó thì bệnh nặng một trận, từ từ gầy ốm, vốn là đã rất gầy, hiện giờ càng như cành cây gỗ mục mặc cho gió thổi ngã. Dù cho đã bệnh nặng thành như thế, nơi Yến Kinh cũng không có một người nào tới thăm nàng.
Có lẽ chỉ có người chờ nàng chết, chứ không có người muốn nàng sống.
Có lẽ bọn họ có ý muốn để cho Khương Lê chết ở am ni cô này, để nàng tự nhiên "Ốm chết", tất cả đều mặc bọn họ định đoạt.
Tựa như lúc trước Ninh Viễn công chúa và Thẩm Ngọc Dung muốn Tiết Phương Phỉ phải chết vậy.
Bên cạnh Đồng Nhi tức tối chẻ củi, trên núi thật ra không nóng mà vừa lạnh vừa ẩm ướt. Chủ tớ hai người ăn, mặc, ở, đi lại đều phải tự mình làm. Lấy danh nghĩa cho hay là "Tôi luyện tâm trí, tu thân dưỡng tính", nhưng thật chất là bị đám đạo cô đã nhận bạc trong am ni cô dày vò đủ kiểu.
"Sớm biết như vậy, lúc trước còn không bằng trở về Diệp gia Tương Dương." Đồng Nhi nói "Cô nương ơi, chúng ta hiện tại phải trải qua cuộc sống gì đây chứ."
Tương Dương......Tiết Phương Phỉ hơi động dung.
Nhà ngoại Diệp gia của Khương Lê ở Tương Dương, cha nàng cũng làm quan ở Đồng Hương, Tương Dương.
Nàng muốn trở về tế bái phụ thân, muốn trở về dập đầu với phụ thân, là nàng bất hiếu, gả cho người lòng lang dạ sói, chọc đến tai bay vạ gió, hại cha già tức chết, ấu đệ bỏ mạng.
Muốn về Tương Dương, nàng phải về Yến Kinh trước, nhưng hiện tại đến cái am ni cô này nàng cũng ra không được.
Nhấc tay ba thước có thần linh, ngày mưa, ngẩng đầu chỉ có đêm tối kinh hoàng, nhìn không thấy thần linh.
Không sao, nàng sẽ đi từng bước một, cuối cùng cũng sẽ đến được nơi nàng muốn đến.Lúc nàng sắp chết, Vĩnh Ninh công chúa đã cho nàng lời khuyên, muốn nàng kiếp sau đầu thai xuống nhà quyền quý làm thiên kim tiểu thư. Hiện giờ nàng đã là thiên kim rồi, tuy vị thiên kim này có hơi sa sút nghèo túng, nhưng cũng sẽ không để mặc cho người xâu xé. Không biết lần này, bọn họ đã chuẩn bị tốt chưa?
Tiết Phương Phỉ đã chết, từ nay về sau, nàng không còn là Tiết Phương Phỉ nữa.
"Ta là Khương Lê." Nàng tự nói với chính mình.
Sống lại lần nữa, làm Khương gia nhị tiểu thư, Khương Lê.
BẠN ĐANG ĐỌC
Mặc vũ vân gian
RomanceĐã chuyển thể thành phim "Mặc vũ vân gian" Chuyện gốc "Đích gả thiên kim" - Tác giả: Thiên Sơn Trà Khách Văn án: Tiết Phương Phỉ, tiểu thư Tiết gia. Năm mười sáu nổi danh khắp kinh thành, nhan sắc tuyệt mỹ, tài mạo song toàn. Cùng năm ấy, nàng g...