25 (SPG)

3.6K 19 0
                                    

"Musta med 1 quiz?" Amber asked us when we go out from the room.

Nasa hallway kaming magkakaibigan ngayon dahil kakain kami sa canteen. Katatapos lang ng quiz namin sa med 1 kaya ngayon lang kami makakapag-usap mg maayos nitong mga kaibigan ko.

"Ayos lang," sagot ni Any kaya napatango nalang rin ako.

"It's confusing," sabi naman ni Harriet. Bumuntong hininga pa ito, baka talagang nahirapan nga. Nakakalito naman kasi talaga pero for me, ayos lang.

Tumikhim si Aziel. "Gagi. Feel ko bagsak ako do'n."

"You haven't study for the quiz?" tanong ko na ikinatango niya. "Bawi next quiz, Azi."

"I need to."

We have two more quizzes today for micro. Mabilis kaming naglalakad pababa dahil we just have 15 minutes to eat and we need to go back to our room after. We will have lecture first then proceed to our quiz. Today is tiring as fuck. We have a lot to study.

After we ate at the canteen, mabilis din kaming bumalik sa room. Nakakahiyang pumasok ng late sa class kaya talagang halos tumakbo na kami paakyat. Nang makarating kami sa room, kasundo na rin namin si doctora. Inilabas na namin ang notebook and iPad namin dahil may lecture kami.

"Bawal 'yan," pabirong saway ko sa kumakain na si Badje.

"Shh," balik na saway nito sa akin.

Our classes ended early kaya nai-celebrate namin ang birthday ng blockmate mamim na si Jan. We went to Wendy's together with the whole block. Magpapainom pa daw ito mamaya pero hindi na ako makakasama dahil magluluto ng dinner si Lei. Sa busy kasi naman sa maghapon, hindi na kami gaanong nag-uusap kahit man lang sa cellphone. We understand our busy schedule dahil parehas lang naman kami at hindi namin iyon ginagawang problema.

"Hi!" bati ko ng makita si Lei sa hindi kalayuan mula sa kinainan mamin ng mga kablockmate ko. Nasa labas siya ng car niya, hinihintay ako.

The guy I love the most smiled. "Hello, baby! I miss you."

I ran to him to gave him a tight hug. I missed him also. We hug for seconds then he kissed me sa noo ko.

"How was my baby's day?" he asked while holding the passenger's door.

"Tired but you're here naman na." sabi ko, nakita ko pang napahingiti siya bago isinara ang pintuan para pumasok na rin sa loob ng sasakyan.

"What do you like for dinner?"

"I like your chicken adobo tonight."

"Can I request din?" he looked at me pa.

"What is it?"

"I love the banana cake you made last week. Can you bake tonight for our dessert?"

I tried baking tuwing linggo at walang ginagawa. Siya ang taga tikim ng mga ginagawa ko at kapag may natitira, pinadadalhan din namin ang pamilya niya sa Alabang. They also love what I baked.

Pagkauwi, naglinis lang kami ni Lei ng katawan para makapag palit na ng pantulog mamin. We're cute sa rose gold silk na pantulog maming dalawa. Inaya ko siya na magpicture kami together para may pangstory ko. Tuwang-tuwa naman siya dahil gusto niya na laman siya ng social media ko.

"Mention me, so I can also put our photo on my socials."

"Okay, baby."

We are now wearing our aprons at nakaharap kami sa pwesto namin. He's cutting the meat now and I am now mixing the dry ingrediets in the mixing bowl. After mixing the dry ingredients, isinunod ko naman ang liquid ingredients in another mixing bowl. After that, pinaghalo ko na sila sa iisang mixing bowl. Sanay na sanay na ako sa paggawa ng banana bread kaya hindi na ako gaanong nahihirapan. In just few minutes, nakasalang na sa oven ang mixture. Patapos na rin si Leivi sa ginagawa kaya malamang ay siya na rin ang gagawa ng drinks namin. Pinagkakaabalahan ko ngayon ang ilalagay ko sa ibabaw ng banana bread. I chose chocolates na tutunawin ko nalang pangcoat sa bread at lalagyan ko ng kisses na chocolates.

Wild Series #1: 69Where stories live. Discover now