“ Tin, gusto kolang sanang magpaliwanag sayo tungkol sa nangyari nung nakaraan. ”
After ng simba nag-aya si David na kumain dito sa mamahalin na restaurant at sinabi niya na siya na raw ang bahala kaya pumayag na ako.
“ Hindi ko gusto si Andrei, okay? Actually... Ikaw ang gusto ko. I like you, Tin. ”
Kung ano man sasabihin niya sayo wag kang maniniwala.
Biglang lumabas sa utak ko ang sinabi sakin ni Drei nung nakaraan.
“ Hindi, hindi.... Ano.... Uhmm ” I stammered. “ Baka naguguluhan kalang, David. ”
“ No, I’m sure about you since i first met you. ” He had no emotion on his face but he seemed sincere.
“ Ano kasi... ” Gosh, hindi kona alam sasabihin ko!
“ You liked me, right? ” I nodded to him but he just smirked. “ We like each other so what are you waiting for? ”
“ I’m sorry David pero kasi... ” Masaya ako na gusto niya rin ako pero inaalala ko si Andrei. What if gusto siya ni Andrei? Pero sinabi naman ni Andrei na hindi niya gusto si David so?
“ From now on I’m your boyfriend and you’re my girlfriend. We like each other so dapat lang na maging tayo. ” I was surprised by what he said, was he serious?
“ Seryoso kaba? Baka jinojoke time molang ako David! ” I said there was an attempt because maybe I just hoped tapos he’s not serious pala.
“ I'm serious Tin. The first time i saw you, you already caught my attention ” He said with a grin on his face.
“ Wala bang ligaw ganon? ” I asked with a shyly weird look on my face.
“ It's useless. If you both liked each other then you two should be together. ” He said with a stern voice, so i just i wow for what he said. Ganon pala yun.
“ Hindi ko alam kung pano to... First time kolang. ”
“ Just trust me, you’ll be fine. ” He held my hand and gave me a sweet smile. “ I love you. ”
Hindi kona alam ang isasagot ko sa kanya at buti nalang dumating na ang waiter at sinerve na ang pagkain namin kaya kumain nalang kami.
I can’t believe na may first boyfriend nako pero wala pako sa right age and inaalala ko si Andrei kasi binalaan niya ako kay David. Ano bang alam niya tungkol kay David?
“ Paano kayo nagkakilala ni Andrei? ” Biglang tanong niya sakin.
“ Ha? ” I asked dumb.
“ I said, paano kayo nagkakilala ni Andrei. ” He looked irritated now.
“ Hala sorry sorry pero Alam ko Grade 7 yun. Yung Father ko non umalis samin, malungkot ako non kaya lumabas ako tapos may nakita akong mga bata na naglalaro sa labas tapos nilapitan ako ng babae at sinali sa kanila ” kwento ko sa kanya.
“ Who is that girl? ” He asked.
“ Si Serenity, yung mga nandon si Serenity, Lucas at Andrew. Don ko sila nakilala tapos nakaclose ko rin sila kaagad at mababait sila tapos may batang lalaki na nakisali samin. ” Daldal ko sa kanya at nakikinig naman siya.
“ Is that Andrei? ” He asked again.
“ Yup and after non palagi na kami naglalaro non, pumupunta siya sa bahay tapos doon na siya minsan kumakain, pinagluluto siya palagi ni Mama ng paborito niyang sinigang. Close na nga siya sa family ko eh tapos Mama na rin tawag niya kay Mama at Kuya sa Kuya ko. ”
YOU ARE READING
Beyond the Shadows ( Congregation Series #1 )
RomanceCristel was a kind and gentle soul, always eager to help those in need. She was a devoted member of her church community, where she met a charming and charismatic man named David. David was handsome, intelligent, and charismatic, and he quickly cau...