Chapter 1

510 66 13
                                    

   - Zhary -

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

- Zhary -

Maaga akong gumising ngayon araw, dahil malayo layo ang babyehiin ko. It's mid year, at subrang daming paper works na kailangan kong ayusin para u submit sa HR ng company at ngayon pa talaga n
Naisipan akong iwanan ng supervisor ko. Although naiintindihan ko naman ang pag alis nya dahil naisipan nya ng mag abroad para sa pamilya nya. Pero sana pinalagpas nya muna ang mid year report of Inventory stock ng mga branches. Ngayon kailangan ko pang isa isahin ang mga branches para lang maayos ang kanilang mga stocks and report of sales.

"Hi ma, mauna na po ako sayo, ma le late na po kase ako sa school. " ngumiti ako sa anak kong nasa grade 7 na at tumango sa kanya.

"Sige nak, ingat ka. Pasensya kana hindi na kita maidadaan sa school at nagmamadali na kase ako. " inilagay ko na din ang mga kailangan ko sa bag at nagmamadali ng mag suklay ng buhok kong hanggang balikat.

"It's okey ma, si lolo na ang maghahated sa akin. Bye. "

"Okey, love you nak. " pareho kame nagpalitan ng kamay. And yes you heard it right. May anak ako. I'm a single mom, I'm living with my parents and my daughter and with my siblings. That's Pilipino family works. Masaya naman ako kahit mag isa lang. I'm happy and contented single mom. I'm almost in my 30 at gusto na ng mga magulang kong maghanap na din ng makakatuwang ko sa buhay. But sadly I'm to busy for that. Kailangan kong kumayud para sa future ng anak ko. Although hindi naman kame mahirap. Nabebelong kame sa medyo nakaka angat angat na pamilya. But still i love my job. I love working. Kaya ang parents ko na ang nag aalaga kay Gwen, that's my daughter's name.

Ako nalang naiwan sa bahay since nakaalis na si papa at Gwen. Si mama naman hindi ko mahagilap kong nasaan. My younger brother is na sa work pa since night shift sya at mamaya pa ang kanyang uwi. Its just 6.45 in the morning pero sa layo ng branches na pupuntahan ko kailangan kong umalis ng umaga.

Tatlong branch ang kailangan kong matapos ngayon araw. At iniisip ko palang yun nahihilo na ako. Isinabit ko na ang bag ko at isa isang cheneck ang mga pintoan kong naka lock ba ng maayos at iniwan ko sa paso ang susi sakali mang bumalik na ang mga tao sa bahay. Agad akong nagtungo sa bus stop kong saan sasakay ako pa city. Sa unang branch na pupuntahan ko. Hindi naman ako nag hintay ng matagal at may dumating na bus agad. Mabuti at hindi pa punuan. Agad akong umupo sa pangatlong upuan ng bus, puwesto ako sa bintana. Yun talaga ang gusto kong pwesto. Nakikita ko ang paligid habang nag ta travel.

Napapapikit na ako sa bus sa subrang antok ko pa ng marinig kong mag ring ang cellphone ko. Agad ko iyon sinagot.

"Hello? ".

" Mam, good morning pupunta ka ba ngayon sa store? " tanung ng sa kabilang linya. Tinitignan ko ang mobile number na naka-register at nakita kong number iyon ng Molino Branch namin.

"Oo, I'm on my way na, nakaready na ba ang mga inventory nyo dyan?

"Mam pwedi bang sa Imus ka nalang muna mauna maam, kase hindi ko pa natatapos ang weekly Report ko. Alam ko natapos na ni Ate kagabi ang report nya sa Imus branch, isa pa may deliver ako ngayon. Pweding sa kanila ka nalang muna mauna? " nabuntong hininga ako, mabuti nalang at hindi pa ako nakakababa papunta sa branch nya.

Breakeven (𝐆𝐱𝐆)-(𝐌𝐀𝐒𝐂) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon