Prologue

20 1 0
                                    

Prologue

"I won't sign it." Mariin kong sabi. Kabado namang tumingin sa 'kin ang sekretarya kong si Lilianna.

"P-pero, madam, pinirmahan na po ng kuya mo ang kontrata. Pirma nyo nalang po ang k-kulang."

"Kuya? Sino sa dalawa?" I'm curious if sino sa dalawa kong unggoy na kuya ang nagdedesisyon na naman ng hindi ko alam.

"Si Sir Kennedy p-po." Pilit ngiting sagot ni Lilianna.

"Okay. You may now leave my office." Magalang naman syang yumuko bago lakad-takbong lumabas sa opisina ko.

I dialed my kuya's number, agad nya rin naman sinagot, [Yes, lil sis?]

"Ano na naman ba to, kuya? Really? Sa dami daming kompanya na pwede mong i-merge sa company ko, sa kanya pa talaga?!" I heard him laugh for a second before answering me, wow ha, tumawa pa talaga.

[Well, it was not my decision to merge the company of you two. It was mom's idea, she just asked me to do it for her. You know mom.]

"Pero, kuya. You know how we did not ended in good ter-"

[Hep, hep, hep. Take it proffesionally, Cass. You're a CEO now, you can't just let personal issues get involve with business and besides its a win-win situation for your company. You'll have a benefit merging with his company you know. And I thought you already move on?] At tumawa pa sya ng malakas pagkatapos sabihin yun, argh!

"I am proffesional! Okay, fine. I'll sign this contract. I'll pass this to my secretary by the end of the day. Ayan, happy?!" At binabaan sya ng tawag. Argh, I hate how he use the "moved on" card to me!

Papatayin ko na sana ang phone ko ng makareceive ako ng text galing kay Kuya.

kuya kenny:
akala ko ba naka move on na?

With matching emoji pa nga na nakataas ang isang kilay. I only replied a like sticker to him. Nakuha nya pa talagang mang-asar, ah. I then called Lilianna to come to my office.

"Yes, madam?"

"I already signed the contracts. Paki submit nalang sa office ni kuya."

"P-po? Akala ko po ayaw nyo?"

"You know my kuya, Yanna. Just like my mom, he's too persistent!"

"Nga naman. Sige po, madam. Forward ko nalang po kay Sebastian para po ma check ng kuya mo." Sebastian was my kuya's secretary.

"First name basis? Close na kayo?" Taas kilay kong tanong, the last time I checked aso't pusa tong dalawa kung makaasta.

"Alis na ako, madam, nang masubmit ko na ang kontrata. Bye, madam!"

Muntik na syang matapilok sa may pinto sa pagmamadaling lumabas ng opisina ko, something is going on with the two, huh? Well, bagay din naman sila. Lilianna is pretty and Sebastian is also handsome. Matagal ko na silang shiniship, but they were so defensive about it! Kaya i'll be very happy if they are really together.

***

"A-aray!" Masakit na sabi ni Kuya Kennedy.

"Deserve." Nakangising sabi ni Felicity.

"L-lil sis, i'll explain!"

"Explain? Na ano, you signed a contract in merging my company and that brute's company?!" Inis kong sumbat,

"It was mom's idea, Cass!"

"Excuse me pero wag mo akong damayin dyan." Maarteng sabi ni Mommy.

"See?!"

Faking Our MarriageWhere stories live. Discover now