After 8 years
Kasal na kami ni Rico for 8 years, our marriage is almost perfect, no conflicts, sometimes misunderstanding but we handle it calmly and never niya pa akong sinaktan, we understand each other so much, I'm so grateful for this marriage, at di nag tagal, We were blessed with a child, our little angel, Nathan, he's currently 5 years old right now, pati sa anak ay blessed na blessed kami because he's a very obedient son, ni-hindi niya kami binigyan ng sakit sa ulo ng daddy niya, he might be naughty sometimes but in a good way.
May business trip si Rico kinabukasan and nasa kwarto siya nagreready ng stuffs niya because he will be gone for 5 days while I'm cooking for dinner, habang busy ako magluto, I heard my husband going downstairs and hearing his footsteps na papalapit saakin, and I can sense him na nasa likuran ko na siya, his familiar smell, it still gives me butterflies even if matagal na kaming nagsasama, he suddenly wraps his arms around me.
"What is my wife cooking hmm?" sabi niya saakin sabay halik sa pisngi ko.
"Your favorites, hon, Sinigang, and the adobo is ready, tinatapos kolang tong soup" sagot ko sakanya.
"Oh excuse me hon it's done, maghahain na ako ng food" sabi ko pa sakanya.
"Let me help you hon ako na, tawagin mo nalang si Nathan, he's in his room" Rico told me.
Pumunta na ako sa room ni Nathan para tawagin siya, binuksan ko ang pinto at naabutan kong busy na busy ang anak ko sa study area niya.
"Oh sweetheart, time to eat na, you seem very busy nak, what are you doing?" tanong ko kay Nathan.
"Ohh, I'm drawing an illustration of us, me daddy and you, our teacher assigned us to draw our family eh, here po I made it very cute oh" at pinakita niya saakin ang drinawing niya.
"Aww sweetheart that's so cute, after ma checkan yan ni teacher let's keep it okay? Lagay naten sa drawing collection mo, look oh ang galing mo na nakkk, love na love ka namin ni daddy, oh sige na let's go na muna let's eat dinner, later mo na yan tapusin okay?"
" Okay po mommy " at bumaba na kami at kumain.
Tapos na kami kumain and after a while nag ready na kami for bed.
"Hon wala ka nabang nakalimutan? Isipin mo na para bukas di ka mataranta" sabi ko kay Rico habang chinecheck gamit niya sa bag.
"Yes hon, nako mamimiss ko nanaman kayo ni Nathan nito"
"Suss, oh ilang araw ka ba mawawala?" tanong ko sakanya.
"5 days hon eh, dun kami sa hotel mags-stay, sari sariling room of course" sagot niya.
"Okayy, let's sleep maaga ka pa tomorrow, ano ipag luto paba kita ng breakfast tomorrow?"
"No need na hon, I'll just grab something to eat before kami bumyahe, pwede naman kami mag take out, you don't need to hon, just enjoy your rest okay?" sabay kurot sa pisngi ko.
"Don't worry hon, pag balik ko babawi ako, let's hang out, let's go out of town together?" tanong ni Rico sakin.
"Sure hon, basta mag iingat ka don ah, wag mo pabayaan sarili mo don update mo kami ni Nathan while you're gone" sabi ko sabay hawak ng dalawa kong kamay sa pisngi niya.
"Of course, anything for my wife" he chuckled and niyakap niya ako.
After non nahiga na kami at natulog.
Rico's POV
It's 5 am, and I'm getting ready for my business trip, I showered and nag bihis na ako, my wife is still sleeping so I tried my best na bawasan ang ingay habang nagreready, bago ako umalis di ko na siya ginising at nag sulat nalang ng short note at nilagay sa tabi niya, I kissed her on the forehead before I left, pumunta din ako sa room ni Nathan para mag paalam.
"Nathan, sweetheart?" I tapped my son lightly para magising siya.
"Yes daddy?" tanong niya sakin na may inaantok na boses.
"Alis na ako nak, wag masyadong makulit kay mommy ha? Love you sweetheart, yaan mo after I come back let's celebrate ok? Goodbye" sabi ko sa anak ko, nag paalam din siya saakin at natulog ulit pag labas ko ng kwarto niya.
YOU ARE READING
Second Chance
Short StoryIn a city, there's a young woman who had a happy life with her husband and son, until one day, something has to happen