Kabanata DISI-SAIS:)Umuwi Rin kaagad kami Ng Pinas pagkatapos Ng isang linggo,ayaw ko pa nga pero kailangan daw dahil naroon Ang trabaho Ng lalaki kaya Wala akong magawa.
“Ayako!tsk!nagbakasyon kana Pala Hindi mo kami sinabihan!”ani ni Erica,nakabusangot.
“wala Ng Oras eh,”kaswal Kong sagot rito.
“walang Oras?o Wala kalang talagang Oras para saamin?”tanong Naman ni Chelsea na seryoso Ang Mukha.
Para bang Galit ito.Pero Hindi iyan Galit.Sadyang ganiyan lamang Ang kaniyang Mukha kung titignan.
“come on!nandito Naman na Ako!Buhay na Buhay oh.”
“kumusta na kaya iyong si Niela?”
Tumaas Ang isang kilay ni Erica dahil sa tanong ni Chelsea.“ano?!kaibigan Mona ba iyon?!deserve Niya Naman iyon!Ang dami niyang kasalanan no!”
“pero tao—”
She was cut off by Erica again.
“alam ko!tao Siya nagkakamali,pero Tama bang pumatay Ng tao?is it right?at nagsinungaling pa Siyang anak ni Riguel iyong anak Niya.Talandi rin.” pagputol ni Erica rito.
She has a point.
Well Chelsea also had a point.
Tumawa na lamang Ako dahil Wala Naman akong maiiambag sakanilang pinag-sasabi.I am fine kung nasaan man si Niela Ngayon.
Tumungo kami sa isang café upang iminum Ng kape,ano pa bang gagawin roon kundi Ang uminom.
We talked a lot about somethings,random things.Marami silang Plano,pwera nalang saakin na Wala pa kahit Isa.
Inimbitahan nila akong sumama sa Palawan,mag v-vacation raw kami,at Sila nadaw Ang bahala sa ticket at mga kailangan bilhin.
swerte ko Naman.
“shesh?ano nyari saiyo?”
Nakabusangot ito,at baka kunot Ang noo,mukhang Wala Siya sa mood.Pansin kuring sa mga nag daang araw ay Wala talaga Siya sa mood.
Ano kaya Ang problema Niya?
“wala.”
Tipid narin Ang kaniyang mga sinasagot,may regla ba Siya?o baka problema sa lovelife kuno?
Ako nga walang lovelife,pero nasa thirties narin Kasi siya Wala pa Siyang jowa.Nevermind.
“Kuya,ano ngang problema?”umupo sakaniyang tabi.
“wala nga.”umiling Siya,ayaw sabihin Ang problema.
Iyon rin ang problema Minsan eh,nilalabanan mo Ang problema mo mag-isa eh nandito Naman Ang mga taong handa Kang damayan.
“kuya...”
“Iyong kliyente ko napaka-arte,Mukha Namang unggoy,tapos Yung boss ko Naman diputa palagi akong pinapagalitan dahil bla2...”
Kaya Pala.Sa trabaho.Hindi Rin Naman natin maiiwasan na mapapagalitan,pero grabe naman iyong palagi?
“kaya moyan.”tinapik ko Ang kaniyang balikat bago umakyat sa kwarto.
Kahit maaga pa ay natulog na Ako,kinabukasan ay tumungo Ako sa sementeryo para dalawin Sila.
“miss,paki bili Po nito!”
“miss,para sa pangkain Kang Namin oh,”
“sigi,ubusin Kuna iyan.”saad ko dito syaka kumuha Ng isang lino sa aking bag na dala.They were selling candles.
Dumeritso Muna Ako sa puntod Ng mga magulang ko bago Kay Temarie.Ilang minuto lamang Ako rito bago tumungo Kay Tem.
“Hi!I'm back!!!!!!”masaya Kong bungad rito bago umupo sa damohan at nagsindi Ng kandila.
“mas gumanda ba Ako?tutungo akong Palawan sa susunod sa araw,sasama ka?”tanong ko na para bang may kasama nga Ako.
“kung sasama ka,huwag Kang mangtakot ha?you can always enjoy!”nakangiti Kong Saad rito.
YOU ARE READING
When Nothing Goes Right
Разное"shit!turn left motherfucker!" I turned left and left him behind.I can't die!bahala na.Nothing is right here.Walang Tama.Gago.Walang tamang nangyayari Ngayon,and all I can do is turn left and leave. Started:June 18,2024 Ended:July 12,2024