A/N: Okay lang ba?
Sorry sa typo. Enjoy!
Sabado.
Ang bilis tumakbo ng oras. Pakibilisan pa lalo. Iyong hindi ko na sana makikita ulit ang lalaking 'to.
Galit ako dapat sa kanya 'di ba? Anong magagawa ko?
Naisipan ko na ngayon na lang kami gagawa para matapos na.
We're here at Benitez Residence. Yes, you read it right. BENITEZ Residence.
Sabi ko sa kanya na dito na lang sa amin kasi una sa lahat ayokong pumunta sa bahay nila bukod sa nandon ang Mommy niya at alam ko rin pumupunta doon ang girlfriend niya. Kaya naisipan kong dito na lang kasi baka makaistorbo pa ako.
Paano ko nalaman? Hindi niyo naitatanong sa past life ko dati akong imbestigador ngayon gastador na lang. Hihi.
Ayoko namang magpakaplastic 'no. Tita Angela is so nice. Pero ayoko ko lang na baka magtanong pa siya tungkol sa amin ng anak niya. And I don't want that to happen.
Hangga't may kabayo, lalayo.
Naghahanda ng maiinom si Merdita sa sala habang hinihintay ang pagdating niya. Ang bagal-bagal parang hindi lalaki kung kumilos.
Alas nuebe na ng umaga ay wala pa rin siya siguro traffic.
Wala kong pakialam kung katapusan na ng mundo at wala pa rin siya. Kainis! Pinaghihintay ang maganda! Masama pa namang pinaghihintay ang maganda baka pumangit.
Habang abala sa paghihintay sa kanya ay nakita ko naman ang kapatid kong bumababa mula sa hagdan ng nangingiti pa.
Anong ngini-ngiti nitong unggoy na 'to.
"Unggoy!" pag-aasar ko sa kanya pero mukhang siya rin ay may dala.
"I know you're waiting for him. I texted him. He said na traffic lang sa daan kaya medyo matatagalan raw siya ng kaunti." tinapunan ko sya ng may nakita akong unan sa sofa
Anong pake ko? Kasalanan pa ng traffic kaya siya nalate. Aba!
Nakapameywang ko siyang sinagot. "Anong pake ko?".
"'Wag mo ng itanggi pa. Alam kong hinihintay mo siya kanina pa."
Pigilan niyo 'ko! Anong alam niya za iniisip ko? Ano ba siya relief goods na hihintayin kung kailan lang darating? Hustisya!
"Shut up, will you? Baka nakakalimutan mo hindi pa kita nakakausap regarding sa sinumbong mo kay Daddy. Porket, magkaibigan kayong dalawa ng hilaw na 'yon you have the guts para ipagkalat kung anong status namin."
"Oh, c'mon, Helena! What would I say? Nagtatanong si Dad, alangan namang hindi ko sagutin, right?
Badtrip! Hindi ko naman hiningi sa kanya na sabihin niya. Err!
Bago ko pa siya masagot ulit ay tumunog na ang door bell hudyat na may taong darating.
Don't tell me? Parcel 'yan! Naku, wala pa akong pambayad. Wala pa akong allowance.
"He's here!"
"Ha! Maghanap ka nalang doon ng saging ng matahimik 'yang bibig mo. Pasmado yata."
YOU ARE READING
Hili
Teen FictionHelena, a young woman who constantly feels like she's never the choice. Cheated on her first boyfriend-her second boyfriend also cheated on her. Struggling with the feeling of always being an option in her relationships, friendships, and family, Hel...