Warning | Maseselang karahasan
CHAPTER 6
ON THE WAY to the cafeteria, Yunna had to ask few people about where it is located. Ngayon lang naman siya nakapasok sa hospital na ito kaya hindi niya saulo. Ilang kanto pa ng hospital ang nilakad niya bago nakarating sa cafeteria. This hospital is huge, she must say.
Ngunit tahimik na lang siyang napamura nang bigla siyang mabangga ng kung sino.
Damn.
“Dang! Sorry, miss! I'm really sorry.” Hingi agad ng tawad ng nakabunggo sa kaniya at tinulungan siyang makatayo.
Yunna look at the man who bumped her, he's handsome. Nang bumababa ang tingin niya sa suot nito ay nakapang-doctor's robe ang lalaki at may sthetoscope.
“I'm really sorry. Were you hurt?” Worry is plastered on his face.
Tipid siyang ngumiti at nagpagpag ng damit, “i'm good.”
“Sorry, hindi kita nakita.” Sabi pa nito.
Itinaas niya ang kamay na tanda para sabihing wala lang iyon, “okay lang ako. Sige, mauuna na ako.” Akmang aalis na siya nang nagtungo ito sa harapan niya.
“Would you like to eat? My treat. I feel bad for bumping you.”
“It's really okay, don't be.”
“I insist.” Pagpupumilit nito saka siya hinawakan sa braso at marahang hinila. Yunna can't do nothing but to follow the doctor. Doctor naman ito, he's unharmed.
Nang makabili sila ay naghanap sila ng mauupuan at sa gilid ay mayroon.
“I'm Xavier Dixon, by the way.” Pagpapakilala nito nang makaupo na sila.
Tinanggap niya ang nakalahad nitong kamay. “Yunna Montagna.”
“So, what are you doing here in the hospital?” Doc. Dixon started a conversation. Yunna doesn't want to be rude so she chose to speak.
“A friend of mine's sister was admitted here, so yeah, i accompanied him.” Nagsimula na siyang kumain. Ngayon lang niya naramdaman ang gutom dulot ng hindi niya pagkain ng agahan.
“Is that so? What's her case? I might could help her.” But it's not her story to tell. Sigurado namang siyang inaasikaso na ni Marco ang sitwasyon ng kapatid.
“She has a doctor, but thank you.” 'Yon na lang ang nasabi niya. After that, silence filled them. Ang naririnig na lang niya ay ang mga kubyertos.
And after a long time of silence, Doc. Dixon spoke.
“Oh shit. You're married?” Anito habang nakatingin sa kaniyang palasinsingan kung saan naroon ang ibinigay sa kaniyang singsing ni Marco.
Mabilis siyang umiling, “uh, no—”
“Yes, she is.” A cold voice behind her gives shiver to her spine. Agad siyang napalingon sa kaniyang likuran at naroon si Marco na seryosong-seryoso ang mukha.
Yunna stood up, “Marco—”
“I told you to come back quickly, baby.” Anito at malamig din siyang tinignan. You said asap kaya, hindi quickly.
“I was just eating—” He didn't let her finish her words again.
“With another man?” Lumampas ang tingin nito sa likod niya, kay Doc. Dixon.
Doc. Dixon stood up and fix his robe. “Nana, i think—”
“Nana? What a bullshit nickname. Call her Ms. Montagna.” Labas sa ilong na sabi ni Marco kay Doc. Dixon.
BINABASA MO ANG
Amour Series #3 : Aimer La Mystérieuse Dame[ON-GOING]
Fiksi UmumSYNOPSIS Yunna Montagna is a beautiful lady who once become a nanny at the age of 17. She loves it, it's fun and it excites her to the point that sometimes, Yunna just wanted to stay as a normal commoner person but even she flip up and down the Ear...