35 (SPG)

3.4K 15 3
                                    

"Are you free tomorrow?" he asked me.

"Hmm... Why?"

"Let's bahay date tomorrow."

How cute. We're still trying our best to have time for each other. We survived the 3rd and now, we're 4th year na. Lahat kaming magkakaibigan ay umusad aa 4th year kahit gaano kahirap ang 3rd year.

Sa sorang pagod, nakatulog kami kaagad. Ang sabi ko ay iidlip lang ako at mamaya na kakain pero hindi na ako nagising. Nagtuloy-tuloy ang tulog ko. At dahil nga maaga akong nakatulog, maaga din akong nagising, dagdag pa na hindi ko napatay ang alarm ko sa cellphone. Pati tuloy si Leivi ay maagang napabangon.

Nag-ayos na kami to go out. Maggro-grocery kami ng stock dito aa condo unit namin. Kapag parehas kaming nandito sa bahay, ang dami niyang niluluto na pagkain. Kung minsan naman ay pinagdadala niya ako ng pwedeng lutuin sa unit ni Badje.

"More chocolates?" he asked me ng mapatingin ako sa gilid ng cashier.

"Hindi na. Ang dami na nating nasa cart."

Ang dami naming binili pero more on pang stock lang talaga. Ang daming mga gulay, prutas, meats and fishes. Hindi namin nakalimutan na bumili ng ingredients ng kape namin dahil ayaw niya ng instant. Bumili rin kami ng sandamakmak na chocolates dahil effective 'yon sa pag-aaral. Bago umuwi, kumain muna kami sa isang fast food chain pars magbreakfast.

"Uy, mga par!" bati ni Aziel ng makasalubong namin ito.

"Sinong kasama mo?" tanong ko.

"Parang tangq naman. Malamang, wala! Alam ng single 'yung tao."

"Sinapak kita e. Malay ko ba kung kasama mo parents mo."

"Hi, pare!" bati nito kay Leivi at hindi na ako pinansin.

"How are you? You guys are too busy." ani naman ni Leivi.

"We want to have laude after our name kasi kaya busy-busyhan."

"Yabang," sabi ko.

"May naririnig ka ba, Leivi? Parang may dwendeng nagsasalit."

"Gagi, Azi! Sa sobrang sama ng ugali mo, nanuno ka na. May naririnig ka ng hindi namin naririnig ni Lei. Magbago na, pare."

Leivi chuckled on our conversation. Sinaway na kami nito. Nagpaalam din kami kay Aziel matapos kong asa-asarin ito. Feeling close masyado sa shota ko.

Pagkauwi namin ni Lei, ako na ang nagsalansan ng mga pinamili namin sa pantry at refrigerator namin. Naghahanda na ng ingredients niya si Leivi para sa lulutuin nito. I miss steak cooked by him kaya iyon ang lunch me. Balak din niyang mqgluto pa ng isang ulam, hindi ko lang alam kung ano. Ako naman ang nakatoka sa paggawa ng desert namin. I decided to bake red velvet cake. I miss that cake kasi na nasa menu ng La Paz Cafe.

I stayed in my pambahay clothes just like him ng maupo kami sa mini dinning namin. He gave bouquet of red tulips kaya todo ang ngiti ko. Kumain na rin kami kaagad matapos niya akong picture-an para i-post sa shared account naming dalawa.

"You so pretty," aniya.

"I'm so kilig."

"You're like Kiara na." That made me laugh. Kiara always say 'Yiee, I'm so kilig!'

After that simple lunch, nagtambay na kami sa kwarto naming dalawa. Nakabukas ang t.v sa kwarto at nanonood kami ng documentary movie. Magkatabi kami sa kama at todo siksik siya sa katawan ko. Yakao ako nito habang nanonood kami.

"Lei..." usal ko ng maramdaman na bumababa sa hita ko ang palad niya. "W-what do you want, baby?"

"Let's make love." sabi niya ng nakatingin sa mga mata ko.

Wild Series #1: 69Where stories live. Discover now