Iyana
"Anong balita?" I was busy reading the papers I had to sign.
"We still have no clue"
"Alenia what the hell!" nakakainis ayan na nga lang matutulong niya saakin hindi niya pa magawa!
That's why I don't want to be with anyone on the mission! Mga pabigat
"Calm down Iyana. Hindi tumitigil ang grupo ko sa pag hahanap sakanila at tyaka—" napalingon ako sakaniya dahil bigla siyang napahinto sa pagsasalita
"What?" I raised my eyebrows
"May natuklasan kami tungkol sayo."
"Ano naman yan Alenia"
"You have a stalker"
"Of course mag kakaroon ako ng stalker baka nakakalimutan mo bukod sa pagiging CEO ay isa rin akong modelo." I have a boastful tone to her
"It's not about you being famous Ms. Yvonne" she answered flatly ''It's about you as Iyana"
"What about me and don't call me Yvonne, we're not close"
"Nasa paligid mo lang siya Iyana at alam kong kila—" hindi na niya natapos ang sasabihin niya ng may biglang kumatok sa pinto.
"Ma'am 6:30 pm na po kailangan niyo pa pong umuwi at magpahinga wag niyo pong kalimutan na may dinner po kayo with Mr. and Mrs. Adel" ngumiti na lang ako bilang sagot sakaniya.
I have arranged all the papers. Maybe I'll continue it tomorrow.
Tiningnan ko si Alenia na parang malalim ang iniisip "Alenia, you can leave and I can drive to the Adels' mansion"
Hindi ko na hinintay ang sagot niya at dali dali na akong umalis sa office ko papuntang parking lot.
Chicken adobo I'm on my way yummm!!!
—
Alas siyete na ako nakarating sa Adel's mansion. Pinagbuksan na rin agad ako ng gate. Kilala naman ako rito dahil noong mga bata pa lang kami ni Axel ay dito ako namamalagi tuwing mag iibang bansa si ate Cecil. Sa madaling salita matatawag ko talaga sila bilang pangawala ko ng pamilya.
Pagkababa ko ng sasakyan ay agad akong pumunta sa malaking pinto at nag doorbell agad naman bumungad saakin si Tita nag mano ako sakaniya bilang senyales ng respeto.
Tinungo namin ang dining room at laking gulat ko ng makita ko si ate Cecil na masayang nakikipag kuwentuhan kay Tito at Axel.
"Tito.... Ate" nag mano ako kay tito at nakipagbeso kay ate Cecil.
"Anong ginagawa mo dito Ate?"
"We actually invited Cecily halika maupo kana at may mahalaga tayong paguusapan."
paguusapan?
Hinila ni Axel ang upuan na nasa tabi nya at sinenyasan niya akong doon umupo. Of course, as a young woman, kikiligin ako sa pagiging gentleman niya.
"Let's eat, I know you're hungry" habang kumakain ay nag uusap si Tito at Axel tungkol sa business habang si ate at Tita naman ay nag uusap sa buhay ni ate sa ibang bansa habang ako? masayang kinakain ang adobong manok bahala sila diyan ang mahalaga masarap ang kinakain ko!
Isusubo ko na sana ang huling kanin ko ng biglang nag salita si tita kaya napatingin ako sakaniya.
"Kaya ko kayo pinapunta dito ay para pagusapan natin ang kasal ni Axel at Iyana" agad naman nanlaki ang mga mata ko dahil sa narinig
"KASAL?!" nilingon ko si ate at Axel pero parang alam nila na talaga ang sasabihin ni tita.
"Anong problema? Nasa tamang edad na kayo kaya napagisipan namin ng Tito mo na ipagkasundo kayo ni Axel buti nga at pumayag itong si Cecily at Axel." aunt explained proudly.
Hindi ko alam kung ano ba ang mararamdaman ko. Matutuwa ba ako dahil ikakasal ako sa taong matagal ko ng pinangarap o malulungkot dahil parang ang bilis naman ata.
"Don't worry Ija alam rin to ng Daddy mo" naramdaman ko naman ang pagtingin saakin ni Axel kaya medj nailang ako.
"Pero Tita parang ang bilis naman po ata? Baka puwede pa po natin tong pagisipan?"
"Ba't pa kailangan pagisipan? We've known for a long time that Axel likes you too" gusto niya rin ako? hindi ko alam pero may gumuhit na ngiti sa aking labi "Hindi niya ba nasabi yun sayo?" umiling ako bilang sagot. "
"Then we'll let you decide first"
—
Nandito ako ngayon sa swimming pool are nila ang lamig kase ng hangin at ang dami ding stars umuwi na rin si ate Cecil may mga aasikasuhin pa daw syang work.
I'm busy thinking about marriage. Handa na ba akong pumasok sa ganong bagay? Iniisip ko pa lang mas lalong sumasakit ang ulo ko!
"Ang lalim naman ata ng iniisip mo" agad akong napalingon kay Axel papalapit siya habang may hawak na dalawang basong orange juice "Oh inumin mo I know that's your favorite drink when you think too much" kinuha ko yung baso tahimik naman siyang tumabi saakin.
"I hope your answer is yes" I looked at him, I couldn't understand the emotion in his eyes.
"Mommy was right when we were kids I really like you I don't know but I'm in awe every time you defend me from those who bully me then I used to love that when I cried, you always sang to me just to comfort me" mahina siyang natawa nakatitig lang ako sa guwapo niyang mukha.
Ayun yung mga panahon panahon na masaya at ayos pa ang lahat mga panahon na wala ka pa ibang iisipin kundi puro ang laro at plano kung paano makakatakas sa tanghali para lang hindi patulugin ni Mama. I always protect him hindi ko kase kayang makita na pinagtitripan siya ng iba naming kaklase.
"I've liked you since then and I like you even more because you're different from everyone else" lumingon siya saakin at doon nag tama ang mga mata namin. I can see the love in his eyes.
"What do you mean?"
"Naiiba ka kase you are so beautiful, smart, hardworking, unique, brave, talented, and so on. I know many people are envious and envious of you because you are so perfect" sumilay ang ngiti sakaniyang labi pero nanatili parin siyang nakatingin saakin.
Umiwas ako ng tingin upang hindi ipahalata ang kakaibang nararamdaman ng puso ko.
"But I have a complicated past."
"The past will be only a memory the important thing now is the future" He held my hand so I looked at our hand.
"I love you Iyana Yvonne. I will wait for your answer." he kissed my hand gently.
Is this the right person for me? Are we at the right time? But if I agree, his life might be in danger. I love him very much but will I have any regrets in the end? Ang hirap mag desisyon kapag hindi pareho ang takbo ng isip at puso. Ano ba ang susundin ko? Pinangarap ko na mahalin din ako ng taong mahal ko at eto na yun pero natatakot ako na baka may kapalit ang lahat ng ito.
"Yes" napatingin siya saakin na nagtataka. "Yes is my answer Ax but on one condition" agad naman sumilay ang saya sa kaniyang mukha.
"Whatever you want I will do for you"
"Court me first"
YOU ARE READING
The Rhythm of Trust
RandomCan Iyana Yvonne Avezar handle everything that happens to her, especially during times when she carries heavy burdens? Who can she trust when everyone seems to have secrets from her? Iyana Yvonne is a beautiful, intelligent, talented, and extraordin...