CHAPTER 24
Nandito kami ngayon sa hospital ng verdejo.. matapos naming makipag-kwentuhan sa labas ng gate ng mansion ng enderes, merong dumating na nang-haharuut na sasakyan, naalala ko mabilis na nag-silabasan sa suv ang matitigasin na mga lalaki at meron edad na.. nakita ko ang pag-lapit non kay ma'am shain at hinalikan ang ulo, meron itong katabi na lalaki na nasa mid-40 ang edad at nalaman ko na ama pala iyon ni raquel.. hawig kasi silang dalawa pero si raquel ay tabi lang ng kanyang lola at masama ang tingin sa ama, kasama niya yung ina.. grabe hindi ko maiwasan ang mapahanga sa kagandahan taglay ng ina ni raquel... Ngayon ko lang nakita sa personal si Mr. Escandiamnex, kahit walang reaction si jhessica at hindi makagalaw na nakatingin dito ay niyakap siya ng ama.. hindi ko rin alam kung bakit nanood din si Ms. Alliane Verdejo.. yung doctor na tumulong sa amin kung bakit ngayon ako ay mag-kakaroon na ako ng anak.. matapos non ay niyakap niya rin si jhessica.. kaso nag-iba ang expression at mas naging masama ang tingin, si zandex naman ay kasama ang ina at ama.. grabe.. parang nag-tipon lahat ng magaganda at nag-gagapwuhan na babae at lalaki dito.. pero, lahat ng dito ay merong kinakagalitan dahil merong masasama ang tingin.
Nandito kami ngayon sa isang malaking silid ng hospital ng verdejo.. tapos vip lang ang pwede at mayayaman lang ang may afford.. na-all nalang talaga sa lahat.. nandito kami sa may-bandang dulo ng silid, nakahiga ako at malapit sa akin sina sheymue at kezisha, matapos akong Tignan ni ms. Verdejo ay sinabi niya sa akin na ayos lang ako at walang masayadong lason ang kumapit sa katawan ko pero binigyan parin niya ako ng gamot upang mabilis na gumaling, binigyan niya rin si sheymue ng gamot, lahat ng nandito ay naka-upo at merong tatlong hospital bed dito.. ang mga nakahiga ay ako, at si mrs. enderes.. si raquel at si zandex ay lubhang natamaan kaya naka-upo lang sila sa kama habang ginagamot ni jhessica at ms. verdejo ang sugat ng dalawa.. masyadong tahimik ang silid hanggang sa matapos ang ginagawang pag-benda sa katawan.. mabilis na lumayo si jhessica kay Raquel at binigatan ang isang kamay sa balikat nito.. kita ang pag-sama ng tingin ni raquel.. "Okay kana pala eh...", sarcastic na boses na natatawa na saad ni jhessica dito.. "f*ck you.", balik na saad ni raquel kay jhessica.. tumawa lang si jhessica at habang nag-lalakad binigyan niya ito ng sagot na middle f*nger.. kita ko ang tingin ni jhessica sa amin at pupuntahan niya kami dahil sa mabilis na pag-lakad niya.. napahinto lang ito damit sa ama niyang hinawakan siya sa balikat.. kita ko ang pag-kunot ng noo niya at tumingin kay mr. escandiamnex.
"What did you need.?", agaran na sagot ni jhessica sa ama niya.. meron din diin ang boses niya, yung expression ni mr. escandiamnex ay tingin ng pag-aalala.
"Are you okay?", nag-aalala na boses ang tanong ni mr. escandiamnex sa anak.
"Hmm.. what did you see.?".
Nakakaba ang paligid dahil sa kanilang dalawa.. unti unting tinanggal ni mr. escandiamnex ang kamay sa balikat ni jhessica.. masaydong sarcastic ang boses ni jhessica ngayon animo'y hindi natutuwa.. kita ko ang pag-awang ng boses ni mr. escandiamnex na meron gustong sabihin.. pero mabilis na umalis si jhessica sa tabi niya at chill na nag-lalakad papunta sa amin habang mayroon ngiti sa labi.. hindi ko alam kong para saan iyong ngiti nayung.. para ba sa pag-aalala ng kanyang ama sa kanya o naka-ngiti siya dahil proud siyang naalisan ang ama na nag-aalala sa kanya ngayon.. basta weird talaga tong babae nato.. sumuko nalang ako subukan na alamin ang takbo ng pag-iisip niya.. pa-iba iba kasi ang trip ng isang to, ang hirap malaman.
Ng makalapit ay mabilis niya akong tinanong.. "are you okay now grace?", malamlam na saad ng boses niya sa akin.. umupo ito sa gilid ni sheymue at muli akong tinignan.. "ahh.. oo", na-uutal na saad ko sa kanya, kinunutan lang ako ng noo at sinuri ako mula ulo hanggang paa at marahang tumango para sa sarili niya.
Nag-karoon ng kaunting katahimikan ang nangyari sa buing silid, si jhessica naman ay masuyong nakatingin kay kezisha pero hindi nag-salita.. ano nanaman ang iniisip ng isang to, ayos narin ang pakiramdam kanina hanggang ngayon.. at meron ng nag-salita na kinatingin namin lahat.. yung kamukha ni raquel habang katabi ang asawa niya yung nanay ni raquel.. si mr. escandiamnex na parang napahiya sa itsura niya ngayon habang katabi ang si ms. verdejo at nasa isang higaan naman ang isang babae na katabi ni zandex tingin ko nanay niya yun.. nasa iisang sulok naman yung kamuhian niya.. at iba pang naririto.
YOU ARE READING
UNEXPECTED PREGNANCY WITH THE BILLIONAIRE'S CHILD
RandomSiya si grace Ortega lunetrieo, walang ibang inaasam kundi makatulong sa magulang, nakapag-aral at nakapag-tapos ng collage sa isang kilalang universidad, ngayon ay pumapasok sa kumpanya na kilala ng lahat dahil sa mayaman ang pamilya. Dito mag-sisi...