Napangisi ako sa mapanghamon niyang tanong.
"Kung bading ka... tikman kita? Tikman mo 'ko?" Matapang kong sagot na patanong sa tanong niya.
Nahampas ako ni Yuei sa sinabi ko. I chuckled. Iniinis ko lang naman siya.
"Ang dumi ng bibig mo." Were the only words she said before going to the bathroom. I can only laugh.
"I really don't know how she still can manage a straight face after that. Wala kang epekto sa kaniya, be." Yuei said, shaking her head.
"Nagbihis siya saka siya maliligo?" Nakakunot noong tanong ko.
"Hindi siya sanay maligo nang nakahubad. Panligo niya 'yung oversized shirt na 'yon." Yuei said.
"What? Why?" Naguguluhan kong tanong. Bakit naman ganoon?
"I don't know. She said she can't tell me why noong nagtanong ako." Nagkibit balikat si Yuei kaya hindi na rin ako nag-usisa pa kahit curious na curious ako. Bakit kaya?
Hindi ako masyadong nakatulog kagabi, hindi ko alam kung namamahay ba ako o ano. Hindi naman ako sanay na hindi sa amin natutulog.
"You're still awake." Kalalabas lamang ni Amoralia sa bathroom. Tulog na si Yuei pero nakatitig pa rin ako sa kisame.
I chose not to speak. Hindi naman siya nagtanong, pinuna niya lamang na gising pa ako.
"Hey, kinakausap kita." Inis na sabi niya.
"What? Ano'ng sasabihin ko roon sa sinabi mo? Hindi, nananaginip na ako?" I rolled my eyes. Wala ako sa mood ngayong makipag-usap dahil gabi na at hindi pa rin ako makatulog. Gusto ko nang matulog.
"Aray!" May ibinato siyang kung ano sa akin.
Huh? MP3 player? Makaluma ba siyang tao? Bakit mayroon pa siya nito?
"Why do you still have this?" I asked, confused.
"Ibalik mo kung ayaw mong gamitin." She said, now fixing her bed to sleep.
Hindi basa ang buhok niya pero iba na ang suot niyang damit. I guess naghalf bath lang siya.
"I was just asking." I said.
Mayroon akong spotify at earphones, pwede kong gawin ang gusto niyang mangyari gamit ang iPhone ko pero hindi ko alam kung bakit mas pinili kong gamitin ang ipinahiram niya. Nacurious din ako kung ano'ng mga tugtog ang laman nito.
Sinubukan kong isipin ang unang kantang tumugtog dahil pamilyar ito.
When you smile, everything's in place
I've waited so long, can make no mistake
All I am reaching out to you
I can't be scared, gotta make a moveMoving Closer ito ng Never the Strangers kung hindi ako nagkakamali. Tama akong halos mga lumang kanta rin ang nasa MP3 player niya. Tantya ko'y nasa 2010-2015 ito.
Hindi ko na nagawang imulat pa ang mga mata ko nang ipikit ko ang mga iyon sa unang kanta pa lamang. Nakatulog na rin ako at hindi ko alam kung ilang kanta ang tumugtog bago ako nakatulog. Nagising na lamang ako sa tunog ng alarm clock. Hindi iyon sa akin, sino'ng putangina ang nag-alarm?
"Can you shut that up?" Inis na sabi ko at itinabon sa mukha ko ang unan ko. Wait, hindi ko na suot sa tainga ko ang earphones ng MP3.
Dahil sa kyuryosidad, iminulat ko ang mga mata ko, tinanggal ang unan at nang lumingon ako sa side table ng kama ko'y naroon ang MP3 Player ni Amoralia. Tinanggal ko ba iyon kagabi?
Nang lingunin ko ang dalawa, nakatayo na si Amoralia, may suot na muling ibang oversized shirt at may malaking bath towel na sa kaniyang balikat habang si Yuei naman ay nagkukusot pa ng mata habang nakahiga.
"Bumangon ka na rin Red, pareho kayo ng mga klase ni Denise diba? Mamaya pa ang klase ko." She said. So hindi nga ABM ang isang ito, ang alam ko kasi'y puro maaaga ang schedule ng ABM. Sana pala hindi na lamang ABM ang kinuha ko, as if I have a choice. Dad signed me up for this shit.
Hindi ko siya pinansin at muling nagtalukbong sa kama subalit hinila ng kung sino'ng demonyo ang kumot ko.
"Get off the bed. You had enough sleep." Sabi ni Amoralia. Siya pala ang humila ng kumot ko. Hinila niya iyon nang tuluyan at itinapon sa kabilang side ng dorm.
Inis akong bumangon at tumayo.
"What's your problem?" Iritang tanong ko bago pinulot ang kumot ko.
"Do you take a bath first or eat?" She just asked me a question.
"Bath." I said. Hindi ko alam kung bakit sinagot ko siya. Kainis.
"Go, mauna ka na so you can wake your mind up." Sabi nito't iniabot sa akin ang tuwalya ko't bathrobe.
Ina ko ba siya? Ano ba 'yan.
Naligo na nga rin ako dahil ayoko rin naman ng nalelate. I mean, pet peeve ko iyon. Others are making an effort to be on the set time tapos may mga taong hindi magawa iyon. Nakakaiyamot.
Nang matapos ay nakita kong nakaindian sit si Amoralia sa upuan sa may lamesa. Wow, ang sexy naman niya para magkasiya ang pag-iindian sit niya riyan. Hindi ko magawa iyan sa mga ganiyang solong upuan kahit hindi naman ako gaanong malaman. Medyo may naiipit pa rin sa tyan ko pero siya'y tila walang kahit anong naiipit sa pagkakaupo niyang iyon. Hindi ko rin alam kung ano'ng suot niya pang-ibaba dahil mahaba rin talaga iyong suot niyang oversized shirt. Kagabi, nakita ko kung paano niya hinila pababa ang skirt ng uniform niya kasama ang panty niya bago siya maligo. Iniisip ko tuloy ngayon na wala nga siyang suot na pang-ibaba habang nakaindian sit siya—nakabuka ang mga hita.
Nang lingunin ko si Yuei ay tulog na ulit ito. Hindi man lang ba siya nainis sa alarm ni Amoralia? Nagising siya no'n kahit hindi pa dapat siya gigising.
Nasilip ko ang iniinom ni Amoralia, gatas pala ang iniinom niya, akala ko'y kape. I got my packs of premium coffee at nagtimpla. Hindi na muna ako nagbihis. Sanay rin akong kape lang ang iniinom sa umaga, walang pagkain. Si Amoralia ay kumakain ng hindi ko alam na tinapay.
Hindi man lang nag-aalok ang babaeng ito. I mean, tatanggi rin naman ako dahil hindi naman ako nagbbreakfast pero akala ko ba most righteous siya? Bakit hindi siya marunong mag-alok ng pagkain?
Hindi na ako pinansin ulit nito at nang matapos siyang kumain ay dumiretso na siya sa bathroom. Ni hindi niya ako hinintay nang makapagbihis siya, mas masama ang ugali niya kaysa sa akin.
"Can't you wait?" Irita kong tanong.
"You're lucky kasama ka sa ginigising ng alarm ko. You expect me to still wait for you?" Masungit na tanong niya, her arms folded in front of her. Hindi man lamang ako tinapunan ng tingin.
"I expect you to take care of me because that's what my cousin said." Tumigil siya sa paglalakad at hinarap ako.
"Let me tell you how I differentiate 'in my care' and 'taking care'. In my care means..." Lumapit pa siya sa akin at ipinulupot ang tuwid kong buhok sa daliri niya bago iyon hinigit. Hindi naman ako masyadong nasaktan pero masakit pa rin. "...I can do anything— any fvcking thing I wanna do with you because you are under my fvcking care." She smirked.
Hinawakan ko ang palapulsuhan niya at hinila iyon para tanggalin ang pagkakapulupot ng buhok ko sa daliri niya. Medyo masakit pa iyon dahil napwersa ko rin ang buhok ko pero hindi ko ipinakita sa kaniya.
"Oh so you have your own vocabulary? Good thing I also have mine. Do you know my own meaning of fvcking?" It's my turn to close the gap between us, our faces inches apart. "When you tell me 'any fvcking thing' it means fvcking me... in any way you can make me scream." I said, emphasizing each word on her face.
...
Vote. Comment. Share. Follow.
RED DUOLOGY #1: Loving Her was Red
lightrainc
BINABASA MO ANG
Loving Her Was Red (RD #1)
Roman d'amourRed Duology 1: Loving Her Was Red They say an all-girls boarding school is the usual prison for delinquent girls, but Reddiah Puhllie Crinzon took the opportunity to play with President Amoralia Denise Levarez. (GL)