Silence and treating each other as strangers have been our daily routine in the house since we got back from the island.
I didn't know what her problem was until now. As for me, I already moved on from our banter on the island because I don't want to waste my energy on things that already happened.
A part of me was still mad at her for drugging me just so she could bring me to the island and witness things I shouldn't see.
Sa tuwing bumabalik sa utak ko yung mga pa sweet gesture nung Caleb sa kanya na parang gustong gusto naman nya dahil hindi sya nag rereklamo, gusto ko na din sila sakalin pareho.
Madami ng ganap. Naging busy ako sa school dahil graduating na nga ako at saka sya naman palagi din naalis dahil sa trabaho nya sa loob at labas ng bansa. Hindi din naman ako inusisa ng mga kaibigan ko dahil ang alam pala nila may emergency kaya ako napa out of town ng biglaan.
Mabuti na nga lang ay hindi pa nag kakaroon ulit ng family gathering dahil hindi pa talaga kami nag uusap ni Quinn. Delikado na ma buko kami kapag mag kaiba kami ng gagawin o sasabihin.
Hapon na at kasalukuyan akong nakatambay sa terrace. Kumunot ang noo ko dahil nakita ko na may nag iwan ng bulaklak sa guard house.
"Para kanino yan?" - tanong ko kay kuya Ronel na papalapit.
Nakahalukipkip din ako at nakataas ang kilay kaya naman nag mukha syang kinabahan.
"D-delivery po para kay ma'am Quinn."
"You should've told the rider that she's not here."
"Sinabi ko naman po pero nag insist na iwan nalang kasi bayad na din po ito."
Lumapit ako sa kanya at kinuha yung card sa bulaklak.
"Tapon mo nalang."
"Po?" - gulat na sabi nya.
I side eye him and raise my brow. "Sabi ko itapon mo. Mamaya kung ano pa meron sa bouquet."
"Pero ma'am...ahem! Sabi ko nga po itapon nalang nga."
Sinundan ko sya ng tingin hanggang sa ma ilagay nya sa trash bin yung bulaklak. Kinuyom ko sa kamay ko yung letter at napa tawa ng pagak. Kahit walang nakalagay kung kanino galing obvious naman sa letter kung sino ang nag padala.
"May pa heart pang nalalaman. Parang tanga." - bulong ko.
****
"Accchhoo!! My gosh! Ano ba 'to.." - I murmured while grabbing a tissue to wipe my running nose.
I started having this since I ran through the rain and ate a super spicy food given by my crazy friends yesterday night when I hung out with them.
I'm eating spicy food, alright? But not to the extent of pouring too much chilli powder on it, and I think that's what they really did to sabotage my beauty last night.
I stood up from my seat after closing my laptop and opened my small refrigerator to drink some water, and while I'm doing it, I end up sneezing again, causing the water to spill on my shirt and on the floor.
"The heck..."
Ay dapat pala hindi ako nag malamig. Bobo.
Tinatamad akong kumuha ng basahan at naglampaso. Pag katapos nun ay nag hugas ako ng kamay at humilata muna sa kama. Niyakap ko yung unan ko na may mukha ko at pinikit ko ang mga mata ko dahil parang ang bigat ng ulo ko.
My phone is ringing on top of the study table, but I didn't bother looking at it. It's for sure not my parents, because they're out there doing business in other parts of the globe.
BINABASA MO ANG
Bound In Secrecy 🚩
RomanceKenny Rae B. Sinclair is a fourth-year college student. Pretty handsome but aloof and prefers to be alone. She has only two friends at school and has no plans to entertain anyone in her life, especially men, because she hates being sugarcoated with...