15

180 8 0
                                    

Tahimik ang buong paligid habang naglalakad ako papasok sa malaking bahay niya. Binuksan ko ang gray na gate sa gilid kung saan ang daanan ng mga tao nang lumikha ito ng kaunting tunog, sigurado akong narinig niya ito mula sa loob. I entered the house and saw him leaning on the kitchen sink while drinking beer, nakaharap siya sa mesa ngunit alam kong nakikita niya ako basing on his peripheral view.

"Kung umuwi ka parang wala kang asawa ah."

Natigil ako nang magsalita siya, kakaiba ang timpla ng tono niya, malamang ay hindi maganda ang mood niya at alam ko kung saan nanggagaling yun dahil sa pinag-awayan namin kanina.

"Anong ibig mong sabihin? nasa eskwela ako--"

"Magsisinungaling ka pa talaga sakin ha Catleya? sakin ka pa talaga gagawa ng rason?!" tumaas ang boses niya at galit na inilapag ang wine glass sa sink

Nakakapagod na sa totoo lang, lagi nalang ganito.

"Ang sabihin mo, pumunta ka na naman sa letseng trabaho mong yan! you're making a fucking fool out of me!" sinigawan niya ako

Hindi ko na kayang magtimpi. "Ano bang problema mo! why are you making it a big deal?!" kumuyom ang kamao ko at gustong-gusto kong manampal kaso inaalala ko kung sino ang nasa harapan ko ngayon

Congressman Eric Lorenzo,

The man who took my chance to live a happy life.

He smirked at laughed sarcastically "So pumunta ka nga? tapos ang sasabihin mo sakin pumunta ka sa eskwela at nag-aral? tangina!"

Nang biglang dumapo ang tingin niya sa suot kong green na hoodie, umatras ako ng kaunti at humigpit ang hawak ko sa tela ng suot kong damit. Nagbago ang timpla ng mukha niya.

"Kanino yan?"

"B-binili ko ito--"

"Kanino yan sabi ko?!"

Nagulat ako sa sigaw niya at halos hindi na ako makasagot dahil sa takot at nagbabadyang mga luha saaking mga mata.

"Binili ko ito kasi nilalamig ako kanina" i felt so defeated, andito na naman ako sa harapan niya at umiiyak dahil sa takot

"Hubarin mo yan ngayon na."

Nagdalawang-isip ako, ayoko. Alam ko ang gagawin niya, itatapon niya ito o di kaya ay susunugin at hindi ako papayag na gawin niya yun, lalong-lalo na dahil makikita niya ang stain ng t-shirt ko sa loob na gawa ng babae kanina sa cafe, alam ko ang gagawin niya sa oras na malaman niya ang insidenteng iyon at posible pang madamay si Earl, hindi ako papayag na gawin niya yun.

"Eric ano ba damit lang ito ano bang problema mo?" i uttered helplessly, nakakapanghina na talaga

"Ayaw mo hubarin?" ang tanong niya ay para bang nagbabantang may gagawin siya sa oras na hindi ko siya sundin

Umatras ako nang lumapit siya sakin at kaagad akong umupo sa sahig dahil sa takot na baka pagbuhatan niya ako ng kamay. Umiyak ako habang nakayakap sa damit na suot ko.

"Ayaw mo?" tumaas ang kilay niya sa realisasyong wala akong balak alisin ito

Bigla niya akong sinampal kaya napahawak ako sa pisngi ko habang umiiyak at nakatingin sakanyang galit na galit akong tinitigan. Hinawakan niya ang braso ko at pinilit akong tumayo bago ako muling sinampal sa kabilang pisngi, sa pagkakataong ito ay mas lumakas ang pag-iyak ko.

"Ayaw mong hubarin ha?!"

Umiyak ako habang umiiling nang pwersahin niyang tanggalin ang suot kong damit ngunit pilit ko siyang itinutulak kahit pa mas malakas siya saakin, pilit kong sinusuntok ang kanyang dibdib upang makawala mula sakanya nang magawa niyang hubarin mula saakin ang hoodie at itinapon ito sa sahig.

Malakas niyang hinila ang leeg ko papalapit sakanya at hinalikan ito habang nakapikit ang aking mga mata at nanginginig ang katawan ko.

"Kapag iniwan mo ako papatayin kita. Akin ka lang, hindi ka pwedeng mapunta sa iba."

Nanghina ang tuhod ko sa sinabi niya ngunit nahagip niya ako. Bigla niya akong binuhat habang ako ay hindi ko na alam kung anong gagawin ko. Unti-unti nang nawawala ang katitiing na pag-asa saakin, pakiramdam ko ay mamamatay na ako anumang araw kapag nagtagal pa ako dito.

Pinagbantaan niya ang buhay ko, at alam ko kung hanggang saan ang kaya niyang gawin, kaya naman..imposibleng hindi niyo ito magawa kung sakali.

Bigla niya akong ibinato sa kama at matalim akong tinignan. "Naalala mo pa ba kung anong sinabi ko sayo noon?"

"But try to make a mistake, and i wont think twice but to dominate you."

Umiling ako noong maalala ko ito at umatras sa headboard ng higaan habang takot na takot na nakatingin sakanya. Kinuha ko ang babasaging wallclock sa katabing lamesa at itinutok sakanya.

"You made a mistake, not just once, but twice." he started removing his belt from his black slacks "What makes you think that I would forgive you for what you did? you have learned how to lie and defy me." matigas ang pagkakasabi niya nun

Napalunok ako nang tanggalin niya ang butones ng polo niya at hubarin ito, I can now see his naked upper body. "I've been too soft to you, I have tolerated you a countless times and this is how you'll repay me? lagi mo na akong ginagalit Catleya when you shouldn't in the first place, because this is what you'll get."

Napatayo ako mula sa higaan nang hubarin niya ang kanyang pantalon at isinara ang ilaw kaya tumakbo ako papunta sa balcony ng kwarto, umaasang may makakita saakin at makatulong.

"Tulong---" bigla niyang tinakpan ang bibig ko mula sa likuran at pwersahan akong pinahiga pabalik sa kama

Mahigpit niyang hinawakan ang dalawang kamay ko at pumatong sakin, pinilit ko siyang ilayo gamit ang paa ko ngunit hindi ko magawa dahil mas malaki siya sakin. Umiiyak ako habang sumisigaw ng tulong ngunit balewala ito sakanya at sa halip ay bigla akong hinalikan sa aking leeg hanggang sa pababa ito ng pababa sa dibdib ko.

"Hayop ka! hayop ka pakawalan mo ako!"

"Mas masahol pa ako sa hayop, Catleya. Dahil madami kang hindi alam na mga bagay tungkol sakin na baka kapag nalaman mo ay hindi mo kayanin." agresibong sambit niya habang nakatingin sa katawan ko

"I-ipapakulong kitang demonyo ka!" nahihirapan akong sumigaw at pilit na kumakawala mula sa pagkakahawak niya

Marahas niyang pinunit ang suot kong white na t-shirt at hindi pinapansin ang pagsusumamo ko sakanyang tumigil na. I felt so helpless, and i couldn't do anything but to cry and cry, dahil pagdating sakanya ay wala akong kalaban-laban.

"Papatayin kita kapag napunta ka sa iba." huling bulong niya saakin bago ako galawin

A Politician's ParamourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon