CHAPTER 51

67 3 22
                                    

NGAYON lang ako nakita ng taong tanga. Tanga na nga gago pa. Ilang oras na siguro akong pinapahirapan nilang bugbugin. Randam ko din yung ilang bali sa mga buto ko dahil sa pagpapalo nito ng baseball bat sa katawan ko.

Tumatawa naman ang mga gago na nakikita akong nahihirapan sa kondisyon ko. Walang mga puso talaga itong mga 'to.

"Alam ko sa'yo yung motor na nasa labas pwede mo namang ibayad mo sa'kin at papalayain kita diyan sa kinaupoan mo."bumubuga ba ito ng usok galing sa sagarilyo na hinihithit nito.

"Mahal pa yun sa buhay mo, Gago!" Inirapan ko ito at nagawa ko pa talagang umirap ha, sa sitwasyon ko ngayon. " At ano ako kagaya mo? Hindi ko yun ibibigay sa'yo kahit patayin mo man ako!"

Bigla itong naging seryoso at umupo ng tuwid siyaka tinitigan ako ng mariin. "Wala akong magawa kaya pumasok ako sa ganitong trabaho, wala na din akong mauuwian pa dahil namatay na si Nanay hindi na niya kinaya ang sakit na meron siya. Ano pa bang silbi ng pagiging alila sa mag-amang yun kung ganon pala ang mangyari."

"Hindi pa naman huli ang lahat, Macros. Pwede ka pa naman magbagong buhay pero kailangan mo ngalang bayaran. Yun ay makulong ka."

Nilalaro pa nito ang baril sa darili niya at tumingin naman ulit sa akin at itinutok yun sa akin.

Alam ko namang mahina ako pero na wala akong kasama para lang ipangtanggol ako siguro ngayon kailangan ko ding tulungan ang sarili ko. Napatingin ako sa kamay kung nakasabit sa tali kahit masakit sa kamay pinilit kong makawala sa tali para lang malabanan sila.

No'ng naramdaman kong lumuluwag na yung nakatali sa kamay ko, pinatid ko naman yung likod ng isa sa mga kasama niya dito. Naalerto ang lahat dahil sa biglang pagkawala ko sa tali.

Bigla ko namang sinakal ang nasa harapan ko gamit ang aking braso. At kinuha ko yung baril dito at pinagbabaril ang gustong kumalaban sa akin at binaril ko naman sa ulo ang sinakal ko.

"Hindi ko akalaing marunong ka na palang makipaglaban."natatawang sigaw ni Marcos sa kung saan man siya tumatago ngayon.

"Bakla ka palang hayop ka! Kung gusto mo akong kalabanin lumabas ka at magpatayan tayong dalawa!"

Maubos na yung balang nasa baril ko, kailangan ko pang kalabanin ang iba para lang makuha ang baril na hawak nito.

"Tigilan mo nalang ang pakipag laban sa kanila, Lollie!"sigaw nito sa akin.

"It's better to fight back than to die this place!"sigaw ko din pabalik.

Sobrang sakit na nga yung katawan ko halos matanggal na yung braso ko sa sakit. Hindi ko naramdaman na nakalapit na pala siya sa akin.

"Marcos, bitawan mo ko!"pumipiglas ako sa pagkakasal nito sa akin at sinisiko ko naman ito sa may bewang.

Sobrang sakit na'din kasi yung katawan ako hindi ko na alam kung saan ako hahawak sa ulo ba o sa bugbug kong katawan.

Napantig yung tinga ko." Bitawan mo o bibitawan mo." Boses palang alam ko na kung kanino galing yun.

Nagpasalamat ako sa isipan ko na may biglang tumulong sa akin. Swerte nalang din kasi fiance ko yung nakahanap sa akin kung na saan ako ngayon.

THE 𝙼𝙰𝙵𝙸𝙰'𝚜 𝚄𝙽𝙸𝚅E𝚁𝚂𝙸𝚃𝚈  (COMPLETED/Under edited)Where stories live. Discover now