Tahimik kaming dalawa sa kotse niya, walang imikan. Nakakahiya ang ginawa ko, sa mga sinabi ko.
Sino ba naman kasi ang mag-aakala na doon pala ang trabaho niya!
"Can you get the bouquet in the back?" Maamo nito utos sa akin
Hindi ako sumagot at sumunod na lamang sa gustong mangyari ng isang 'to.
Kinuha ko ang tumpok na pink flowers wrapped in a clear cover. Ang ganda, paborito ko pa naman ang kulay na pink.
Ibinigay ko 'to sa kaniya, baka ibibigay niya iyon kay tita Ricell, nakakahiya wala man lang akong dalang regalo kay tita.
Oo alam ko hindi naman iyon inu-obliga dahil hindi naman ako nag-papagood shot sa kaniya, wala namang kami ni Esmael.
Wala pa.
Alam ko naman magiging kami eh, alam ko rin na may pag-asa lalo na't umamin na siya sa akin pero may parte pa rin sa akin na crush na crush siya at nagiging hopeless romantic ako pag dating sa lalaking iyon.
Still, takot pa rin ako. Kaya it's a no no no, magpapa hard to get muna ako!
"It's for you, El"
Bumalik ako sa reyalidad nang marinig ko ang malalim ngunit malumanay na boses na Esmael, he's handing me the flower on his left hand, ang kabilang kamay naman ay nasa manibela.
Nasa akin ang tingin niya at ngumiti siya, hindi niya ako kinausap mula nang umalis kami sa shop at mula nang nandito kami sa loob ng kotse niya. Ako rin ay nakatulala the whole time, siguro sa hiya?
Nakatulala kong tinanggap ang flowers, aaminin kong hindi 'to ang first time ko dahil binigyan na rin ako ni Zayvien noon ngunit parang ito ang unang beses kong makatanggap dahil sa reaksyon ko.
"S-s-salamat, ang ganda." I bite my lower lips to control my smile
"Its your favorite color, right?" Tanong nito habang naka pokus sa daan.
"Oo, paano mo nalaman?"
"Louise told me" he said
"Kapit ka talaga sa kaibigan ko, eh, no?" I rolled my eyes habang nakayakap sa bulaklak
"Im glad you liked it" he said softly
My heart fluttered as I unwrapped the delicate bouquet Esmael had given me. Nestled within the transparent wrapping were exquisite pink flowers, their petals soft and inviting. The blooms resembled miniature hearts, each one a testament to Esmael's affection.
Bumaba ang tingin ko sa kamay niya na nag mamaneho sa manibela, namumula ito at parang nag papantal.
"Anong nangyari sa kamay mo?" Nag tatakang tanong ko.
"Allergies" he laughed
"May allergies ka pala, saan yan galing?" Nag-aalala ako oo, pero ayaw kong umastang girlfriend ako!
"May allergies ako sa bulaklak"
I laughed, sino naman ang mag-kakaroon ng allergies sa bulaklak?
"Seryoso?" Natatawa kong banggit
"I have pollen allergy"
I googled it and after what I saw, nakaramdam ako ng konsensya.
YOU ARE READING
Two Sides of Love
Não FicçãoShe flips coins to decide, he crafts his own fate; can their love find a middle ground, or will destiny's coin toss tear them apart?