Special Chapter 01 (SPG)

4.1K 19 1
                                    

maumay kayo
________

"Why you look like you just cried?" salubong sa akin ni Leivi.

I hugged him. "Love... M-may batang namatay. Patient ko siya. T-that was the first time someone died into my hands. Ilang araw ko ng inaalagaan 'yung bata... I t-thought she will make it b-but sadly, she died."

Patuloy akong niyakap ni Leivi habang hinahaplos ang likuran ko. Unang beses ko talaga iyon na namatayan ng baby na patient na ilang araw ko ng inaalagaan sa hospital. I tried to save her but she's too weak to handle it.

Mayamaya, may pares na ng braso na nakayakap sa bewang ko. When I look down, it's our daughter, Xharia. She's hugging me inoccently.

Lumuhod ako sa harap niya. "I love you, baby..."

"I love you, Mommy," tugon nito, nagpakawala ng tipid na ngiti. "Why is my Mommy crying? Did Dad did something wrong? But he promised he won't hurt you po—"

"H-he didn't baby."

Gabi na akong nakauwi ngayon at ganito pa ang nangyari. Parehas ng nakapajama ang mag-ama ko na tila ba handa na para matulog. Talagang hindi ako kaagad umuwi dahil inasikaso ko ang batang pasyente ko na kamamatay.

"Calm down, love," usal ni Leivi. "We can visit the child in their house. You can see her."

"T-thanks..."

Leivi gave me a comforting smile. "Let me wipe your tears po."

Kumuha ng tissue si Leivi saka pinunasan ang luha ko sa aking mukha. After that, we ate Leivi's menudo. He even gave me ice cream from the fridge.

"Bye, baby! Study well," usal ko ng ihatid namin ni Leivi sa room nito ang anak namin.

"I love you always, baby," Leivi told our daughter. "Enjoy your day."

"Bye, Mom and Dad!"

"I love you, baby."

Pagkahatis namin sa anak namin, ako naman ang inihatid ni Leivi sa hospital na pinapasukan. We chitchat while we are on our way to work. He's listening ro my random chikas. She laughs whenever I told him some jokes from my patients.

"Alam mo, may kinaiinisan akong clerk," I started ranting to him.

Kumunot siya, attentive sa kinikwento ko. "Why?"

"She keeps on saying like 'ako na'. Like hindi naman niya trabaho 'yon?! Teh, wala ba siyang kapaguran? Kakainis. Bida-bida masyado."

He chuckled. "Galit na galit," he joked.

"Teh, nakakabwisit kasi talaga 'yung gano'n. Kung hindi niya naman trabaho, 'wag niyang gawin. Kakaganiyan niya, pag-iinitan siya. She must know her limitation when it comes to work. Maraming pwedeng mapahamak kung hahayaan namin siya sa gusto niya."

"You should talk to her."

Ngumiwi ako. "I'm too shy."

"But you should talk to her and tell her what she did. Just like what you said, maraming pwedeng mapapahamak kung hahayaan ninyo siya."

Wala na, lahat na yata na kay Leivi. Did you encounter a guy who is academicaly good, has emotional intelligence, family oriented, has plan for the future, listens to your rants and random chikas, understanding, soft spoken, good looking, tall, has businesses, wealthy, and many more? Tangina, parang lahat ng hahanapin mo sa isang lalaki, nasa kaniya na. Anv swerte ko naman.

After my work, nagtext ako kay Leivi para magpasundo. Halos pareho lang kami ng oras ng uwi galing trabaho.

Pagkauwi, tulog na si Xharia. Umuwi na rin kaagad si Kiara na tumingin sa pamangkin niya. Siya na kasi ang sumundo kanina sa eskwelahan at isinama niya kung saan. Tingin ko ay kailangan na talaga naming kumuha ng taga alaga, ang kaso nga kang ay depende. Nakakahiya kasi kay Kiara ngunit mukhang gusto nito ang ginagawa.

Wild Series #1: 69Where stories live. Discover now