CHAPTER 1

1 0 0
                                    

CHAPTER 1

napabalikwas ako ng gising, tagaktak ang aking pawis. Wtf?! am I dreaming? inilibot ko ang aking paningin at totoo nga nasa kwarto parin ako kung saan ako nagising! I'm not dreaming, y-yung babae.. yung babae na kumausap sakin, s-sya ba yung may ari ng libro? d-devata? nakita ko ang aklat at binuksan ito, wala ng nakasulat!

binuksan ko ang bawat pahina hanggang sa dulo at doon may nakasulat, “marahil ay nagtataka ka parin binibini, huwag kang mag-alala sapagkat sa oras na mapuno mo ang aklat na ito ay matatapos na ang paglalakbay mo at kahit na isang segundo ay walang mababawas sa tunay na mundong pinanggalingan mo” pinasok nya ako sa loob ng kanyang aklat? noon ay akala ko'y gawa gawa lamang ang mga kwento na ito ngunit ngayon ay ako na ang nakakaranas.

mayroon pang nakasulat sa ibaba “basahin mo ang unang pahina upang iyong malaman ang tauhan na iyong ginagampanan” pero wala namang nakasulat sa first page kanina ah? nagtataka man ay bumalik parin ako sa unang pahina at tama nga, merong nakasulat.

ANNIA ZAMORA, AN OBSESSED WOMAN, SHE LIKES ELIXIR YOHAN ZANDER KNOWN AS "EYO" (you know their story)

NANAY NALANG ANG MERON SYA DAHIL INIWAN SILA NG KANYANG AMA BATA PA LAMANG SYA, NAMUMUHAY SILA NG MAAYOS, SAKTO LANG ANG BUHAY NILA, PAGIGING KATULONG SA ISANG MALAKING MANSYON ANG IKINABUBUHAY NILANG MAG-INA, NAWA'Y MAGING MAAYOS ANG TAKBO NG ISTORYANG ITO AT GAWIN MO ANG KARAKTER NA MERON SI ANNIA. IKAW NA ANG TUMUKLAS NG IBA PA.

ANG KWENTONG IYONG NABASA NA AY IPAGPAPATULOY MO.

___devata

ang k-kwento? iyon bang huli kong nabasa?

flashback...

“eyo, gusto kita” nasa cafeteria sila, galit naman syang bunulyawan ni eyo

“are you f*cking blind woman! I told you so d*mn many times, I don't like you and I will never!” he angerly shouted at annia's face, lumapit at yumakap si annia sa kanya na parang nagmamakaawa, sa inis ay agad nya itong itinulak

“just love me back eyo, gagawin ko ang lahat” she's begging, hindi alintana ang bulungan ng mga estudyanteng nakakakita

“b*llshit woman! I said I won't like you, tigilan mo na ako and don't you ever touch me again, d*mn!” nagulat ang lahat ng binuhusan si annia ng malamig na tubig

“ah!” daing n'ya sa sobrang lamig, it was Tasha, the school's queen bee

“oh, perfect! bagay sayo, anniangit HAHAHA” nanginginig sa lamig sa annia, tumayo sya at tumakbo palabas ng cafeteria

“run anniangit, umalis kana here because you don't fit in this campus!” sigaw sya sa tumatakbong si annia
______

tf?! anong klaseng tauhan ang napasukan ko, a weak woman! ngayon ko lang din napansin na may salamin pala ako sa mata, agad akong humanap ng salamin upang makita ang mukha ko.

ghod! she's stunning, napakaganda! I could say if someone is pretty/handsome or not kahit na natatabunan ito ng malaking salamin at mga tigyawat, I could say that she's beautiful, but her make up was ew! she looks like a clown, babaguhin ko ang kwento mo annia, I swear, magbabayad ang mga lumapit sayo.

it's midnight, tonight I promise that every person who bullied annia will pay and tomorrow the annia that they know will totally change. I started to sleep, kahit na hindi ko gusto ay alam kong wala na akong magagawa at hindi na makakaalis sa mundong ito.

“annia, anak?!” nagising ako dahil sa isang sigaw, boses ng isang maedad na babae, oh my ghod! it was annia's mother!

“nay, nasa kwarto pa po” sigaw ko, anong gagawin ko? hindi ko alam kung anong gagawin

agad akong gumayak at nakitang martes palang pala, so kahapon nangyari ang pamamahiya nila kay annia- este sakin? pumunta na ako sa cr at naligo, pagkatapos ay nagbihis na ako uniporme at lumabas. Naabutan ko naman ang nanay ni annia na naghahanda ng pagkain sa lamesa.

“oh, anak kumain kana, pasensya kana at ngayon lang ako nakauwi anak ha dahil kahapon ay hindi muna ako pinauwi ng amo ko dahil sa malakas ang ulan” I felt heavy in my chest, I never experienced this situation dahil wala akong ina, she died when I was just a kid at pagkatapos nun ay palipat lipat na ako ng bahay sa mga kamag-anak namin, iniwan din sya ng aking ama kaya masasabi kong mag-isa talaga akong lumaki

“a-ah, ayos lang ho nay, mabuti na ho 'yon para maging ligtas kayo” ngumiti sya sa akin at hinalikan ang aking noo, kumain kami at ng matapos ay nagpaalam narin ako.

I think hindi masyadong nawala ang mga ugali at kaalaman ni annia sa kanyang katawan dahil alam ko kung saan ang tamang daan papunta sa kanyang eskwelahan at nararamdaman ko rin ang mabuting puso na meron sya, ngunit ngayon na ako na ang may hawak ng katawan ito ay hindi ko na hahayaang I take advantage nila ang kabaitang meron sya.

Isang buntong hininga ang pinakawalan ko bago pumasok sa loob ng campus. "DEL FUERO'S NATIONAL SCHOOL" basa ko sa bungad ng eskwelahan, hindi kataka-takang  malaki ang eskwelahang ito dahil makikita mo sa labas palang na pangmayaman ito. Maraming kotse ang nakaparada sa parking lot at halos lahat ng estudyante ay yayamanin, hindi ko rin naman maitatangging maganda ang eskwelahan na ito.

Pagkapasok ay bulungan ang sinalubong sakin.

“nandyan na yung desperada”

“she's really annoying even though wala s'yang ginagawa”

“her style could really change my mood, ang pangit”

“huy, si anniangit oh”

bulungan nila, mga boba ba sila? magbubulungan eh naririnig ko rin naman, sana sinigaw nalang nila diba?

tuloy-tuloy nalang akong naglakad at tinungo ang room ko, room 01, ayan ang nakikita ko sa aking isipan. Annia was grade 12 kaya medyo malayo ang room nya and this school is not just a school, sobrang laki talaga and I think mula elementary hanggang college ang baitang dito dahil tatlong magkakaibang uniform ang nakikita ko, siguro ay pang JSH, SHS at COLLEGE.

DEVATA'S BOOKS: THE WEIGHT OF YESTERDAY Where stories live. Discover now