Cổ tích Bolivia
Nhiều ngàn năm trước, có một vị vua hùng mạnh được trời ban phước cho một người con trai thông minh và đẹp trai. Khi mới mười tuổi, cậu bé thông minh hơn tất cả các cố vấn của nhà vua cộng lại, và khi hai mươi tuổi, cậu đã trở thành anh hùng vĩ đại nhất trong toàn vương quốc. Cha cậu không bao giờ ngừng yêu thương con trai mình, và luôn cho cậu mặc những bộ quần áo bằng vàng lấp lánh như mặt trời; và mẹ cậu tặng cậu một con ngựa trắng, không bao giờ ngủ và bay như gió. Tất cả mọi người trong vùng đều yêu quý cậu và gọi cậu là Anh hùng Mặt trời, vì họ không nghĩ rằng có ai giống như cậu dưới mặt trời. Một đêm nọ, cả cha và mẹ cậu đều có cùng một giấc mơ kỳ lạ. Họ mơ thấy một cô gái mặc toàn đồ đỏ đến gặp họ và nói: 'Nếu bạn muốn con trai mình thực sự trở thành Anh hùng Mặt trời trên thực tế chứ không chỉ trên danh nghĩa, hãy để cậu ra ngoài thế giới và tìm kiếm Cây Mặt trời, và khi tìm thấy, hãy hái một quả táo vàng từ đó và mang về nhà.'
Khi Đức Vua và Hoàng hậu kể lại giấc mơ của mình cho nhau nghe, họ vô cùng ngạc nhiên khi thấy cả hai đều mơ giống hệt nhau về con trai mình, và Đức Vua nói với vợ mình, 'Đây rõ ràng là dấu hiệu từ thiên đường bảo chúng ta nên gửi con trai mình ra thế giới bên ngoài để con có thể trở về nhà như một Người hùng Mặt trời vĩ đại, như Cô gái Đỏ đã nói, không chỉ trên danh nghĩa mà còn trong hành động.'
Hoàng hậu đã đồng ý với rất nhiều nước mắt, và nhà vua ngay lập tức ra lệnh cho con trai mình lên đường tìm kiếm Cây Mặt trời, nơi mà chàng sẽ hái một quả táo vàng. Hoàng tử rất vui mừng trước viễn cảnh đó, và lên đường ngay trong ngày hôm đó.
Trong một thời gian dài, chàng lang thang khắp thế gian, và mãi đến ngày thứ chín mươi chín sau khi chàng bắt đầu, chàng mới tìm thấy một ông già có thể chỉ cho chàng biết Cây Mặt trời mọc ở đâu. Chàng làm theo chỉ dẫn của ông già, và cưỡi ngựa trên đường, và sau chín mươi chín ngày nữa, chàng đến một lâu đài vàng, nằm giữa một vùng hoang dã rộng lớn. Chàng gõ cửa, cánh cửa được mở ra không một tiếng động và bởi những bàn tay vô hình. Không thấy ai xung quanh, Hoàng tử cưỡi ngựa đi tiếp, và đến một đồng cỏ rộng lớn, nơi Cây Mặt trời mọc. Khi đến gần cây, chàng đưa tay ra hái một quả táo vàng; nhưng đột nhiên cây mọc cao hơn, nên chàng không thể với tới quả của nó. Sau đó, chàng nghe thấy tiếng ai đó phía sau mình cười. Quay lại, chàng thấy cô gái mặc đồ đỏ đang đi về phía mình, người đã nói với chàng những lời này:
'Con có thực sự nghĩ rằng, hỡi đứa con dũng cảm của trái đất, con có thể hái một quả táo dễ dàng như vậy từ Cây Mặt trời không? Trước khi làm được điều đó, con có một nhiệm vụ khó khăn trước mắt. Con phải bảo vệ cây trong chín ngày chín đêm khỏi sự tàn phá của hai con sói đen hoang dã, những kẻ sẽ cố gắng làm hại nó. Con nghĩ rằng con có thể thực hiện được điều này không?'
'Được,' Anh hùng Mặt trời trả lời, 'Tôi sẽ canh giữ Cây Mặt trời chín ngày chín đêm.'
Sau đó, cô gái tiếp tục: 'Nhưng hãy nhớ rằng, nếu anh không thành công, Mặt trời sẽ giết chết anh. Bây giờ hãy bắt đầu canh gác.'
Với những lời này, Cô gái Đỏ quay trở lại lâu đài vàng. Cô vừa rời khỏi anh ta thì hai con sói đen xuất hiện: nhưng Anh hùng Mặt trời đã đánh đuổi chúng bằng thanh kiếm của mình, và chúng đã rút lui, tuy nhiên, chỉ xuất hiện trở lại sau một thời gian rất ngắn. Anh hùng Mặt trời lại đuổi chúng đi một lần nữa, nhưng anh ta vừa mới ngồi xuống để nghỉ ngơi thì hai con sói đen lại xuất hiện. Điều này diễn ra trong bảy ngày bảy đêm, khi con ngựa trắng, chưa bao giờ làm điều như vậy trước đây, quay sang Anh hùng Mặt trời và nói bằng giọng người: 'Hãy nghe những gì tôi sắp nói. Một Nàng Tiên đã đưa tôi cho mẹ của bạn để tôi có thể phục vụ bạn; vì vậy hãy để tôi nói với bạn, rằng nếu bạn đi ngủ và để những con sói làm hại cây, Mặt trời chắc chắn sẽ giết bạn. Nàng Tiên, nhìn thấy trước điều này, đã đặt một câu thần chú vào tất cả mọi người trên thế giới, ngăn cản họ tuân theo lệnh của Mặt trời để lấy mạng bạn. Nhưng dù sao đi nữa, cô ấy đã quên mất một người, người chắc chắn sẽ giết bạn nếu bạn ngủ quên và để những con sói làm hại cây. Vì vậy hãy quan sát và giữ cho lũ sói tránh xa.
Sau đó, Người Anh Hùng Mặt Trời đã chiến đấu hết sức mình và giữ cho bầy sói đen ở xa, và chế ngự được ham muốn ngủ của mình; nhưng vào đêm thứ tám, sức lực của anh đã cạn kiệt, và anh ngủ thiếp đi. Khi anh tỉnh dậy, một người phụ nữ mặc đồ đen đứng cạnh anh, người nói: 'Ngươi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình rất tệ, vì ngươi đã để hai con sói đen làm hỏng Cây Mặt Trời. Ta là mẹ của Mặt Trời, và ta ra lệnh cho ngươi phải cưỡi ngựa rời khỏi đây ngay lập tức, và ta tuyên án tử hình đối với ngươi, vì ngươi đã kiêu hãnh để mình được gọi là Người Anh Hùng Mặt Trời mà không làm bất cứ điều gì để xứng đáng với cái tên đó.'
Chàng thanh niên buồn bã cưỡi ngựa về nhà. Mọi người vây quanh chàng khi chàng trở về, háo hức muốn nghe những cuộc phiêu lưu của chàng, nhưng chàng không kể với họ điều gì, và chỉ tâm sự với mẹ chàng về những gì đã xảy ra với mình. Nhưng Nữ hoàng già cười và nói với con trai mình: 'Đừng lo lắng, con của ta; con thấy đấy, Tiên đã bảo vệ con cho đến tận bây giờ, và Mặt trời không tìm thấy ai để giết con. Vậy nên hãy vui lên và hạnh phúc nhé.'
Sau một thời gian, Hoàng tử quên hết mọi chuyện phiêu lưu của mình, và kết hôn với một Công chúa xinh đẹp, người mà chàng sống rất hạnh phúc trong một thời gian. Nhưng một ngày nọ, khi chàng đi săn, chàng cảm thấy rất khát, và khi đến một dòng suối, chàng cúi xuống để uống nước, và điều này đã gây ra cái chết của chàng, vì một con cua bơi đến, và dùng càng của nó xé toạc lưỡi chàng. Chàng được đưa về nhà trong tình trạng hấp hối, và khi chàng nằm trên giường bệnh, người phụ nữ da đen xuất hiện và nói: 'Vậy là Mặt trời đã tìm thấy một người, người không bị Tiên nữ mê hoặc, người đã gây ra cái chết của chàng. Và một số phận tương tự sẽ xảy ra với tất cả mọi người dưới Mặt trời, những người đã sai trái thừa nhận một danh hiệu mà họ không có quyền.'