"hi miss anong pangalan mo??" tanong ko.
"Gaile and you??" sabay abot nang kamay sakin.
"ahh Dreik I'm Dreik" sabay abot ko sa kamay nya.
"ahh.....can I get your number??" tanong ko sa kanya.
"sorry may boyfriend na ako" cold na sagot sya.
"ayy...yun lang hahaha"
"ahh sige may klase pa ako"
"sige..."
Hinanap ko ung account nya at natagalan ako sa paghahanap inabot ng ilang araw dahil nakalimutan ko ung pangalan nya at oo aaminin kong kaya ko hinahanap yun ay dahil crush ko siya matapos ang isang linggo nakita ko nga ung muka nya, habang nagiiscroll ako ay may nakita akong babae na friend nya sa facebook.
Chinat ko sya kung pedeng magkita kami sa bench at um-oo namn sya.
"hi Gaile may tanong ako" naka-ngiting approach ko sa kanya
"ano un" tanong niya.
"ahh kilala mo ba ung Gelai Gonzalez??" tanong ko
"ahh oo friend ko sya classmate nga rin natin sya ehh why crush mo nohh?? Hahaha sumbong kita sa kanya" pang-aasar niya.
" ahh....o-o-oo" sa sobrang hiya ko napa-oo nalng ako kahit ang totoo siya ang gusto ko.
Simula nung umoo ako sa kanya lagi nya na akong shiniship kay Gelai which is wala namn talagang alam sa nangyayari. Ilang araw pa ang dumaan at hindi ko na matiis na ilihim sa kanya ang nararamdaman ko, nalaman ko na kakabreak lang nila nung boyfriend nya.
"ahh Gaile break na ba kayo nung gagong yun??" tanong ko kay Gaile.
"oo matagal na tinago lang namin" nakangiting sagot niya.
"ahh....pero....kung ako yun....." nag-aalangang saad ko.
"ehh kaso hindi ikaw yun hahaha" nakangiting pambabara niya.
"pero....kung ako talaga yun...." dagdag ko.
"ehh kaso nga hindi talaga ikaw yun,,ehh hhahhaha" nakangiting pang-ulit niya.
"ahaahahh...teka...may gusto akong sabihin sayo" saad ko.
"ano??" sabay blangkong mukha ang tumambad sakin.
"may iba akong crush dito sa room actually di na nga crush ehh siguro mahal ko na siya kaya tigilan mo na ang kakaship mo samin ni Gelai" paliwanag ko.
"ahh...ok...sabihin mo na sakin sino bilis" nakangiting sabi nya
"ikaw" seryosong sabi ko at biglang nawala ang ngiti sa muka nya
"kaya tigilan mo na ang kakaship mo samin...ok...hahaha nakakatawa" naramdaman ko ang biglang paglamig ng paligid.
"ahh...ok lang paghanga lang namn un ehh" blangkong mukha sabay baling sa iba
"ahh ok pero di mo rin masasabi kasi simula pa nung makikilala kita gusto na kita" dagdag ko pa.
"ahh...ok" cold na sagot niya.
Simula nun lagi na kaming naguusap sa chat at lagi narin akong tumatabi sa kanya pag may klase.
Chats