Special Chapter 02 (SPG)

3.5K 21 0
                                    

hanggang 2 special chaps lang kaya ih
________

"Where do you want to spend christmas vacation?" he asked me while we're eating.

"Can we go to Switzerland? I want to experience peaceful life there."

"Yes, we can, baby."

"Omg! I'm so excited!" biglang wika ng anak namin na kanina'y tahimik na nakikinig lang. "Tita Kaixa will love to be there too."

"We'll go there as a family, baby," I told her. "Just like what we do every christmas vacation.

Nakasanayan na talaga ng family nina Leivi na nagtutungo sa iba't ibang bansa tuwing christmas for our vacation. Mas madaling magbakasyon ngayon dahil nangagtatrabaho na kami. Wala na kaming schoolworks na nagbibigay peer pressure sa amin— Omg. May work nga pala.

"How about our work?"

"We'll file our leave." Tumango nalang ako.

Nagpatuloy kami sa pagkain. We just got home from work. I am the who cooked for us habang nagbabantay sa akin ang mag-ama ko. They watched me cook for dinner. Nakayakap sa likuran ko si Leivi habang sa gilid ko naman ang anak namin. They're clingy.

Kinabukasan ay weekend kaya walang pasok sina Leivi at Xharia. Maaga nila akong hinatid sa trabaho ko pero hindi na sila pumasok dahil hindi safe for them.

"Hindi ka nagbabasa ng message," bungad sa akin ni Aziel.

"Why?"

"I'll be having my second baby!"

"Omg?!" Masaya kong niyakap ang kaibigan dahil sa sinabi nito.

Those years, kinasal si Aziel sa shota niya noon. They first met in college at nagbreak noong nasa med school na kami. Nagkabalikan lang sila noong intern na kami. Nagkaanak sila at heto, umisa ulit.

"Magpapainom ka ba kasi madadagdagan na ang inaanak namin?" tanong ng kararating na si Badje, engage na rin.

"Panay nalang alak nasa isip mo. Malapit ko ng isipin ma broken ka at hindi masaya sa fiancé mo."

"Tangina nitong si Azi," mura niya kaya natawa ako. "Gusto lang uminom no'ng tao, nagbroken pa."

Dumaan si Zyclone, doctor din dito sa hospital. "Mamaya na ang chismis, pediatricians," ani nito. "Magtrabaho na."

"Akala mo anak ng may-ari ng hospital," pang-aasar ni Badje.

"Sige, chumismis ka nalang habang buhay."

That stress is stressing as fuck but we still enjoy it. May mga pasyente na tiningnan namin, ginamot at ang iilan ay pinauwi na matapos ng ilang araw na nakaadmit. Marami kaming nakakausap na tao araw-araw. They have different stories about life and love life. They share us about what did they learned from the past that will help us if we suddenly got in to that situation. Ang dami naming natutuhan mula sa mga taong nakakasalamuha namin araw-araw.

"Alam mo, ineng. Ang panganay ko ay isang doctor din sa malaking hospital dito sa Maynila," hindi mawaglit ang ngiti sa nanghihinang mukha ng matandang lalaki.

"Nasaan na ho siya?" magalang na tanong ko.

"Galit siya sa akin," biglang nagkabahid ng lungkot sa boses nito. "Pinag-aral ko siya ng ilang taon kahit na hirap na hirap ako kakatrabaho. Sa isang pagkakamali ko, kinamuhian ako ng anak kong iyon. Alam kong mali... Pero bakit hindi niya ako mabigyan ng panibagong pagkakataon tulad ng ginawa niya sa ina niya? Bago ako magkaroon ng ibang babae sa buhay ko, nauna ang Mama niya. Ilang beses nagloko ang asawa ko ngunit tinanggap pa rin namin at binigyan ng walang sawang pagkakataon para magbago. Gayong akong isang beses nagkasala, kinamuhian na niya ako ng ganito. He just focused on my bad side and forgot all my sacrifices. Hindi ko naman binibilang ang mga ibinigay ko. Ang gusto ko lang, panibagong pagkakataon bago ako mamatay."

Wild Series #1: 69Where stories live. Discover now