Madaling araw ng maalimpungatan ako. Unang tumambad sa paningin ko ang magandang mukha ng kaibigan kong si Nathan. Napaka amo ng mukha nito habang mahimbing na natutulog sa bisig ko, sobrang layo sa Nathan na nakita ko kagabi. Pinagmasdan ko lang siya at inalala ang nangyari sa amin, pati na rin yung naging karugtong nito after nya ako yayain sa shower.
All these times, I always view Nathan as a younger brother that I never had. Yes isang taon lang ang agwat ng age namin pero I always treat him like one. Mula elementary, highschool and even sa senior high.
I’m still at the phase of accepting that I also like boys nung magconfess sya sa akin kaya I rejected him immediately. I know na di imposible na magkagusto rin ako sa kanya. I’m always at my happiest whenever I’m with him, even nung may girlfriend pa ako but I don't want anything to cloud my judgment. I reject his feelings and the others that confessed to me because I want to know myself first bago ako muling sumabak sa isang relasyon.
Bigla namang nag-vibrate yung alarm na sinet ko kanina. Alas tres na. I need to go back to my own room na at baka maabutan kami ng kakambal nya if dito pa ako magpaabot ng umaga. Marahan kong inalis ang kanyang ulo sa aking braso at binigyan siya ng halik bago lisanin ang kwarto nya.
Nang makarating ako sa room ko ay agad akong humiga sa kama. Muling nagvibrate yung phone ko. Alarm ulit. Pagkapatay ko nito ay saka ko lang napansin na may missed calls pala si Ethan sa’kin. He even left me messages.
I opened it at tumambad sa akin ang hubad na mirror selfie nito, nakaflex ang isang braso na nagpakita ng namumutok nitong muscles habang tayong tayo naman ang kahabaan niya. Tila tinatamaan na naman ako ng libog kaya agad kong pinatay ang cellphone ko.
I feel so guilty right now. Tinitigasan na naman ako dahil kay Ethan gayong ilang oras pa lang ang nakakalipas ng maka sex ko ang kapatid niya. I feel so sorry kay Nathan dahil even after he let me use him para pakawalan ang libog sa katawan ko ay heto ako ngayon, muling napupuno ng pagnanasa sa kuya nya.
Bakit ba kasi ako nagpadala kay Ethan!! Bakit ba kasi ako bumigay! Halos mawalan na ako ng bait dahil sa sitwasyong napasok ko.
“I’ll avoid him! I’ll avoid Kuya Ethan!” pagkumbinsi ko sa aking sarili sabay baon ng mukha ko sa unan.
I haven't crossed the line with him so it should be easy for me to avoid him. Para na rin kay Nathan. I can do this but for now, kailangan ko na matulog.
Kinaumagahan, maaga ako nagising. Well halos di rin naman ako nakatulog ng maayos dahil ginulo ni Kuya Ethan utak ko. I immediately head to the bathroom para maghilamos at magsipilyo. Matapos mag-ayos ng sarili at ng gamit ko ay lumabas rin ako at tinungo ang kwarto ni Nathan. Hindi na ako kumatok at basta na lang pumasok. Nadatnan ko siyang nag-aayos ng gamit nya.
“Good morning!” Tinabihan ko siya at niyakap mula sa likod.
“Good morning rin.” bati nito pabalik na hindi man lang ako tinitigan. I guess, normal na one night stand lang para sa kanya yung nangyari sa amin kagabi.
Hindi nya pa rin ako pinagtutuunan ng ansin at patuloy lang sa pag-aayos ng gamit kaya kumalas na ako sa pagkakayakap sa kanya at tumayong muli.
“Una na ako sa dining hall.” Walang gana kong sabi at nagsimulang maglakad palabas ng kwarto niya ng magsalita s’yang muli.
“Morning kiss ko, wala?” Agad ko siyang liningon at nakitang papalapit ito sa akin. “Ang tampuhin mo naman.” asar pa niya sa akin sabay halik sa akin. Kaya in the end, inantay ko rin siya at sabay na lumabas sa kwarto niya.
“Nate…” tawag pansin ko sa kanya. Nasa loob kami ngayon ng elevator pababa sa dining hall.
“Hmmm?”
YOU ARE READING
THAT SUMMER BREAK
RomanceAng inaakalang magiging boring na balasyon ng bagong graduate na si Mark... ay isa palang bakasyon na magmumulat sa kanya sa mundo ng kalibugan at kapuskan. Mga karanasan na sa dalawang buwang bakasyon ay kaniyang mararanasan at mga lihim na kanyang...