Chương 58: Ba cái đánh cược

4 1 0
                                    

Sau khi Tiêu Đức Âm sắp xếp xong mọi thứ, mới bắt đầu giảng bài. Khương Lê nhìn thân ảnh quen thuộc, suy nghĩ bắt đầu bay xa.

Sau khi Thẩm Ngọc Dung đậu Trạng nguyên, Khương Lê tới Minh Nghĩa Đường kết thân với các tiên sinh dạy học ở đây. Ngoại trừ tiên sinh Kỷ La đối với nàng có địch ý, còn lại mỗi tiên sinh nàng đều đã từng ngồi luận bàn với họ. Trong đó có Tiêu Đức Âm, là người hợp ý với Khương Lê nhất.

Tiêu Đức Âm tính tình dịu dàng, mỗi lần Kỷ La có ý định nhằm vào Khương Lê, Tiêu Đức Âm đều đứng ra hoà giải. Khương Lê cũng rất thưởng thức tài hoa của Tiêu Đức Âm. Nàng được xem là đệ nhất nữ nhạc sĩ ở thành Yến kinh, một tay có thể gãy Thất Âm cầm đến xuất thần nhập hóa, từng vì kỹ năng này mà suýt chút nữa được thái hậu triệu kiến vào cung. Nhưng Tiêu Đức Âm không có hứng thú với chuyện làm cung đình nhạc sĩ, chỉ thích làm một tiên sinh nho nhỏ ở Minh Nghĩa Đường.

Khương Lê cầm nghệ cũng cực cao, hai người thường xuyên luận bàn, đôi khi còn cùng nhau tấu lên bản hòa ca tri âm tri kỷ.

Nhưng chính người từng là tri âm này, ngay tại lúc Khương lê bị mưu hại tư thông, chưa từng thấy xuất hiện nói giúp, hay ghé thăm khi nàng bệnh nặng. Đây có lẽ là bởi vì so với nàng, Tiêu Đức Âm càng yêu quý danh dự hơn, không muốn có dính dáng với người không biết liêm sỉ như nàng.

Sau Khương Lê lấy từng chuyện, từng người ra soi xét lại, vừa vặn có tên của Tiêu Đức Âm. Vào ngày mừng thọ của Thẩm mẫu đó, Tiêu Đức Âm cũng có mặt trong bữa tiệc. Lúc đó nàng ngồi ngay bên cạnh Khương Lê, không biết do vui quá hay sao, mà Tiêu Đức Âm cứ liên tiếp mời rượu nàng. Sau cũng chính Tiêu Đức Âm dìu nàng về phòng nghỉ ngơi. Từ đó đến lúc nàng tỉnh dậy, hết thảy cứ tự nhiên như vậy mà sụp đổ. Ai hỏi thì Tiêu Đức Âm nói, dìu Khương Lê đi tới nửa đường, thì giao lại cho một nha hoàn.

Không có bất kỳ chứng cớ nào chứng minh Tiêu Đức Âm cũng tham dự vào kế hoạch của nhà họ Thẩm, nhưng trực giác Khương Lê nói với nàng, Tiêu Đức Âm cũng có phần. Chỉ là nàng thực sự không rõ nguyên nhân vì sao, nếu nói là bị Vĩnh Ninh công chúa mua chuộc, Tiêu Đức Âm tới cơ hội tiến cung cũng từ chối, chứng minh nàng ấy không phải loại người tham ái phú quý. Tiêu Đức Âm cùng nàng không oán không cừu, vậy cớ vì sao lại trợ giúp kẻ khác hãm hại nàng?

Nghĩ không ra, cũng không sao. Ngược lại nàng còn nhiều thời gian ở Minh Nghĩa Đường, Tiêu Đức Âm nếu thật sự có vấn đề, kiểu gì cũng sẽ lộ dấu vết.

Hơn nữa, nếu như Tiêu Đức Âm thật sự có liên quan tới kế hoạch của nhà họ Thẩm, chờ khi chân tướng bị phơi bày, nàng có khi lại là một nhân chứng tốt.

Khương Lê từ từ suy tư.

Trên lớp, điệu bộ Khương Lê không chú tâm, suy nghĩ chuyện khác, rơi vào mắt mọi người chung quanh, chỉ coi nàng như một kẻ sao nhãng, nghe không hiểu những thứ phức tạp. Liễu Nhứ có vài lần quay sang nhắc nàng tập trung, nhưng Khương Lê chỉ cười cười, vẫn như cũ làm theo ý mình, Liễu Nhứ cũng đành bất đắc dĩ từ bỏ.

Thẳng đến khi bài dạy của Tiêu Đức Âm kết thúc, nàng cố ý nhắc lại tầm quan trọng của kỳ thi mấy hôm nữa. Tiêu Đức Âm nói: "Người có thành tích đứng đầu trong kỳ thi năm nay, sẽ có cơ hội diện kiến thánh thượng. Chuyện này đối với các ngươi mà nói là một cơ hội vô cùng quý giá. Được diện kiến hoàng thượng, lại được ngài ban thưởng, làm người hài lòng thì tiền đồ sau này của các ngươi không cần phải lo nghĩ nữa. Ta hy vọng chư vị ở đây đều có thể dốc hết sức mình."

Mặc vũ vân gianNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ