077

23 2 2
                                    

Unedited.

-----

Kate's POV

Pabalik na kami sa bahay. I'm with my friends, Eron and his siblings and cousins. I was walking with Eron on my side. Inaalalayan niya ako habang naglalakad.

Since hindi naman umulan at maayos ang daan papunta sa farm namin, naisipan na lang namin na maglakad-lakad kanina. Kaya nang pauwi na ay wala kaming sasakyan.

It's good though. You can appreciate the beauty of farm life more while walking. Ngayon na lang ulit ako nakabalik sa farm. Sa sobrang busy, wala na rin time minsan na bumisita lalo na at wala rin akong kasama. Kung kasama ko naman ang mga pinsan ko, madalas sa bahay lang kami or may out-of-town trip.

Maingay ang mga kasama namin. JM's crazy banters and jokes are hilarious. I'm glad that my friends are slowly loosing up. Nahihiya raw kasi sila, especially Grace. Natutuwa ako dahil nakikisabay na rin siya sa asaran nila JM. Though, I can feel that Eron's sister and girl cousins are not comfortable around her.

I won't force them to get along easily, either. Sometimes, it's better to just let things be as they are supposed to be since we know that we can't force someone or something.

Relationships may be strained, and uncertainty may loom, so it's important to remember the value of patience and understanding. I realized this when Grace and I fought because of Eron.

We can't control how others feel or act, but we can control how we respond to the situations in front of us. It's a reminder that sometimes the most beautiful outcomes come from letting go of control and trusting in the process of life.

"Are you okay? You seem deep in thought." Napalingon ako kay Eron. He had a worried look in his face. I smiled and clung my arms to him. "I'm fine. I'm just thinking of some things."

Malapit na kami sa mansiyon dahil tanaw na mula sa kinaroroonan namin ang mga ilaw na galing doon. Napasigaw na rin ang mga kasama namin, ang iba ay hinihingal na. Sa layo ba naman ng nilakad namin.

"Finally!" I heard someone said.

Eron held my hand as we climbed up the small cliff towards our mansion. Inaalalayan niya rin ang kapatid na maka-akyat at ang dalawang babaeng pinsan.

Kung magulo at maingay na kami kanina, gano'n din ang nadatnan namin sa mga pinsan ko. Nasa living room sila at nag-aasaran. My girl cousins are sitting on the floor while playing cards, while my boy cousins are playing some video games on the couch.

"What the hell, JM?!"

"Ano ba?!"

"What the freaking freak?!"

Sabay-sabay na sigaw ng mga babaeng pinsan ko nang makigulo sa kanila si JM. Napailing na natatawa na lang ako.

"Are you going to take a bath?" Eron asked on my side.

I nodded. "I feel so sticky."

"You can take a rest after you take a bath. Matagal pa naman ang dinner natin." Hinaplos niya ang buhok ko. Napanguso ako. Ang sweet naman ng masungit na 'to.

"Okay, po..." Akala ko hahayaan niya ako na umakyat mag-isa sa second floor ng bahay. Pero sasamahan niya raw ako.

"Ihahatid ko lang si Kate sa kwarto niya," paalam niya sa mga pinsan namin at mga kaibigan ko na nagkakagulo na rin doon.

Words Unsaid (Epistolary)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon