RONNIE POV
"hello Shah..nasan ka..Shariah!!..hello..",
Wala nang nagsasalita sa kabilang linya..shit!!..nasan ka ba..anong nangyayari sayo?..hindi pa napuputol ang tawag kaya natrack ko kung nasann si Shariah ngayon..nasa school pa sya?..kanina pa sya awas ahh..agad akong nagmaneho papuntang school..buti na lang at umuna na kong umuwi kina Ian..saktong kararating ko lang sa bahay nang naisipan kong tawagan si Shariah..at nagulat na lang ako nang makinig ko ang takot na takot nyang boses..
Pagkarating ko nang school ay agad akong hinarangan nang guard..wala na daw tao sa school dahil gabi na..pero nagpumilit ako na hahanapin ko ang kaibigan ko..kaya sinamahan ako ni kuya guard na maghanap..halos nalibot na namin ang buong school pero wala si Shariah..sinubukan ko ulit syang kontakin pero out of coverage na..
"hijo wala talaga sya dito..napuntahan na natin lahat ng room pwera na lang dun sa room na abandonado..", sabi ng guard na halata kong pagod na
"abandonadong room?..san yun kuya..samahan mo ko", agad naman akong sinamahan ni kuyang guard..nakita ko na nakakadena ang pinto ng room na yun..agad akong sumilip sa loob..nakita ko si Shariah na walang malay..shit!!..
Agad akong kumuha nang pamalo para masira ang padlock ng kadena..si kuya guard ay tumulong na din..maya maya pa ay nasira na ang padlock..agad akong pumasok sa loob..
"Shariah..gising..Shah!", tiningnan ko ang pulso nya..at nakahinga ako ng maluwag nang maramdaman kong tumitibok pa to..pero sobrang lamig ng kamay nya..agad ko syang binuhat at dinala sa hospital..tinawagan ko na din sina Tita pati na rin sina Steph..sino kaya ang gumawa sa kanya nito..
Maya maya ay lumabas na ang doctor na tumingin kay Shariah..sakto namang dumating sina Tita at Tito..
"kayo po ang parents ng pasyente?"
"kami nga doc..kamusta na ang anak ko?"
"ok na sya ngayon..nagcollapse sya dahil sa sobrang takot..nervous breakdown ang nangyari sa kanya..hindi nakayanan ng puso nya ang sobrang takot kaya nawalan sya nang malay..but she's ok now..kelangan na lang natin malaman kung bakit sya natakot nang ganun para hindi na ito maulit..gigising na siguro sya after 30 to 60 minutes.."
Pagkasabi nun ay umalis na g doctor..nakahinga kami nang maluwag..tinanong ako nina Tita kung anong nangyari..kinuwento ko sa kanila na nakita ko na lang syang walang malay..