The final exams came and I had great luck that I have a genius girlfriend, she helped me pass all of my subjects. However, like last sem, I didn't get any awards for this sem. Ayos lamang naman dahil ang mahalaga'y gagraduate pa rin ako.
The best part of the announcement of honor roll is Amoralia claiming the Class Valedictorian spot and Most Outstanding Student in our strand. She's gonna do a Valedictory speech on our Graduation. I am one hell of a proud girlfriend.
"Ang galing galing galing talaga ng girlfriend ko!" Binugbog ko ng halik ang mukha ni Amor na natatawa lamang.
"Don't be like that baka sa amin kita iuwi." I giggled with what she said.
Kababalik lang namin sa dorm at paalis na rin kami ulit. Mag-uuwian na kami at babalik na lamang sa grad ball, at sa graduation day.
"I am more than willing to go home with you." Sabi ko rito.
Pero mukhang inaasar ako ng tadhana. I received a message from one of our maids saying my parents are at home.
"Did they know you're graduating this Saturday?" Tanong ni Amor.
"Hindi ko alam but maybe nalaman na nila kay Prian." Tumango tango naman si Amor sa sinabi ko.
"So hindi nga kita maiuuwi." She chuckled.
Sumama ang timpla ko. Mas lalong gusto kong sumama kay Amor sa kanila. Ayaw kong umuwi sa amin pero alam kong magagalit ang parents ko.
I sighed.
"What's the problem?"
Umiling ako. "I don't wanna go home." I honestly said.
"Oh c'mon, Red. We'll see each other on Thursday, right?"
"And that's still two days from now." I pouted.
"Ihahatid na lang kita sa inyo." She said.
"Ikaw na lang ang ihahatid ko." Sabi ko naman.
Natatawang umiling siya sa akin. "Huwag ako. I know what you're planning. Ihahatid mo ko tapos hindi ka na aalis sa amin."
I pouted again. Bakit ba nababasa niya lagi ang iniisip ko? Napakaunfair.
"C'mon, hatid kita." She said.
Hawak niya ang isang kamay ko habang tag-isa kami ng hawak na maleta.
"May sundo ako tho." I said.
Tumango naman siya't sinabing kahit sa parking daw ay ihahatid niya ako.
Muli akong hinalikan ni Amor sa aking noo't labi bago tuluyang umandar ang sinasakyan ko.
I sighed as I watched the view outside the window. Lumaylay ang balikat ko nang makitang papasok na kami sa garahe ng aming bahay.
"Reddiah Puhllie Crinzon. No awards? Really?" Napaawang ang labi ko.
May hawak si Mommy na invitation na tingin ko'y para sa aming Graduation. Doon nakalagay kung may awards na matatanggap ang estudyante.
"Mom, I've been adjusting and their standards are really high—,"
"So you're really saying na mababa ka. You didn't meet their standards to even qualify for the least award they can have." Hindi ako nakaimik. Her words piercing through my heart.
"You've always been at the bottom of honors tapos ngayon ay wala na? You never fail to disappoint us, Reddiah." Si Daddy.
"Walang mararating ang kagaya mo sa lipunang ginagalawan mo. Paano mo ihahandle ang mga negosyo namin ng Daddy mo?" Galit na galit si Mommy and I could only stand there and accept their words.
BINABASA MO ANG
Loving Her Was Red (RD #1)
RomanceRed Duology 1: Loving Her Was Red They say an all-girls boarding school is the usual prison for delinquent girls, but Reddiah Puhllie Crinzon took the opportunity to play with President Amoralia Denise Levarez. (GL)