" This is our end of discussion for today so thank you for listening."
Antok na antok kaming lahat na tumango habang ako naman ay hinihintay makalabas si Ma'am upang makaunat ako pangpatanggal antok. Nang makalabas si Ma'am sa pinto agad akong umumat at humikab tsaka inayos ang aking gamit at dali daling tumayo.
" Shit! May laro pala siya n-ngayon," nagpapanic kong saad na napalakas kaya agad kong naagaw ang atensyon ng klase pati na rin ang aking mga kaibigan na mukhang nag tatalo sa sagot nila sa Physics kung three point five ba o five ang sagot. Nagtatalo sila kanina pa pagpasok tas ako sagot ko eight hundred kaya nanahimik lang ako.
" What's your problem Kin?" Ask ni Rad, Who is she? She's my best friend since we we're young. She's Half French and Half fries kaya ganyan ang pagmumukha, mukhang kailangan mo ng sampong dasal na aba ginoong maria at fifteen times na Ama namin kapag ginusto mong mapasayo ang babaeng yan. She's unica hija of Harrison. Ang angkan niya ay mayaman hindi lang mayaman as in talaga lalo na sa Europe ngunit dito sila nag stay na sa Pilipinas since half filipino ang kanyang ama. She's my child hood friend kaya kilala ko ang pagkatao niya!
" Let's go. Ngayon ang first game!" I panickly said.I immediately stand from my chair habang hatak hatak si Rad papunta sa gymnasium.
Pagkarating namin sa gymnasium na mga hingal na hingal puro sigawan ang bumungad galing sa mga student sa school na ito. Agad kaming humanap ng pwesto ni Rad malapit sa bench ng mga player at buti na lang we saw Three, Rad friend. She reserve a two seat for me and Rad malapit sa player ko. Wow!
"Vergo! Vergo! Vergo!" Sigawan ng mga tao dahil tambak na ang school namin kalaban ang Horaizon.
" Ipasok si Eiah..." Sigaw ni Three kaya pinanlakihan ko siya ng mata, Eiah look unwell. Matamlay at maputla siya kaya siguro binangko ni Coach kaya yan tambak ang team namin.
" Si Eiah, Ikaw at si Rad ang laging ano sa team niyo and now si Eiah lang ang natira kaya dapat palaruin na." Tangang saad ni Three na siyang ikinainis ko but he's right dahil si Eiah magaling mag set at never pang ng error pag nagseserve kaya nga sunod sunod panalo namin before dahil bukod sa maganda siya ay magaling talaga siya kaya nga nainlove ako sa kanya eh!
" What's ano?" Curious na tanong ni Rad. Napakamot na lamang si Three. Hinayaa ko silang dalawa mag usap sa aking gilid at tahimik na pinagmamasdan si Eiah na feel kong hindi maganda ang pakiramdam. Kahit masama pakiramdam ang ganda parin!
" Kin, Come to her." Biglang bulong ni Rad sa akin. Hindi ko na siya tinapunan ng tingin dahil agad kong sinunod ang kanyang sinabi, Mabilis akong lumakad patungo sa kanyang bench habang bitbit ang aking bag. Pagkalapit ko sa kanyang gawi, I immediately sit beside her tsaka ko binuksan ang aking bag at kinuha ang gamot na aking baon at tubig tsaka iniabot ko sa kanya na siyang kinagulat niya.
" Take this you are not feeling well." I command to her. She give me a side eye look ngunit nakafocus parin sa panonood sa laro.
" What are you doing here Kinz?" She coldly ask. Well, i forgot na she's mad at me because i didn't inform her na hindi na ako maglalaro this year dahil nahihirapan na ako sa mga rules ni coach at nagkaproblem pa ako sa acads ko.
" To take care of you." I answer with a little bit smirk. She turn her gaze to me na nakanguso at nakataas ang left kilay.
" No. I can take care myself ano!" Maldita niyang saad sabay taray. Yan na naman siya! Magtataray tas pag sinunod mo ang gusto iiyakan ka.
Buti na lang I love her if hindi, nako! nako! Minsan kasi may topak eh, She act na ayaw niya sa akin pero magagalit pag hind ko nilapitan malala pa iiyak yan tas hindi ako kakausapin sa personal pero sa chat may pa long message pa nga.
" Can you take this medicine and drink this water for my peace of mind?" I ask her with my soft voice. If sasagotin ko ang kanyang sinabi na she can take care of herself baka magtampo na naman kaya iniba ko na lang. Nagbaba tingin siya sa aking kamay na abot abot sa kanya ang gamot. Tiningnan niya muna ito bago niya kinuha ang medicine tsaka inopen ito. She was ready to kuha the water bottle sana but i realize na hindi pa ito nakabukas kaya binuksan ko agad tsaka iniabot sa kanya.
" Thank you." She whisphered to my ear before she take the medicine. I just nodded while looking at her beauty.
Yeah, I'm maganda but this woman beside me is unique and rare para siyang diwata na naligaw sa mundo ng mga tao sa sobrang ganda niya. I observe kung paano niya iwasan ang mga tingin ko kaya agad kong binalik ang aking mata sa harap dahil baka she look uncomforable. Nang matapos ang laro, agad ko siyang sinamahan sa clinic dahil sobrang init talaga niya. Pagkadating namin sa clinic, chineck rin naman agad siya ng nurse at pinahiga muna habang hinihintay ang doctor na magtitingin sa kanya ngunit nakatulog ito kakahintay habang ako naman ay pinagmamasdan lamang siya na natutulog.
" Kinz." napahinga na lamang ako ng malalim nang marinig ko ang boses na yun. I knew it's Coach! Binalingan ko siya ng tingin na ngayon ay nasa pinto't nakatayo.
" Kin, The team needs you." Si coach. Tiningnan ko lamang siya tsaka umiling. " I know the reason why you leave our team because of Kaiah."
My eyes widened sa sinabi ni coach. He smile widely na nagpakaba sa akin. Yeah, i leave the team but not because of her, It's because i want to express my love to her. Nahirapan kasi ako nong varsity pa ako dahil mahigpit na pinagbabawal ang pakikipag flirt or pakikipag relation dahil malaking punish yun, maapektuhan ang record mo sa school at hindi ka na makakapaglaro pa muli kaya nakapag desisyon ako na iwan ang team dahil ayaw kong tinatago ang nagugustuhan ko. Hindi deserve itanggi at itago ano! Ayaw kong madamay si Kaiah sa gagawin ko kaya naisip kong umalis ng team para pag naging kami, makakapaglaro parin siya dahil mahal niya ang sport na volleyball.
" Yeah but dahil narin sa pagiging pakialamero mo." I answer coldly to him na kinagulat niya. He want Kaiah to date his son but Kaiah decline kaya pinagtraining niya ito sa gitna ng tirik na araw.
" Kinz, you forgot na i am the coach here. I -**" Hindi ko na siya pinatapos dahil nagsalita agad ako.
" Did you forgot na i am student na nagbabayad ng malaking tuition na sinasahod niyo." Mayabang kong saad na may kaunting smirk. Kamot ulo siya sa kalbo niyang ulong napailing na lumabas ng kwarto.
He doesn't know me. Ulitin niya pa ang ginawa niya kay Kaiah and i will make sure na isusuka siya ng Unibersidad na ito. After ko siyang sagotin, napailing iling itong lumabas.
" Kinz," Halos manigas ako sa aking kinatatayuan ng tawagin niya ang aking pangalan mula sa likod ko. Hindi ko magawang lumingon ngunit ramdan kong nakatingin sa akin.
" I- I am the reason why you left our team..." Madiin niyang pagkakasabi at halatang may bahid na inis ang boses. Kanina pa ba siya gising? Did she hear it?
" I' II exp-***" I said habang nakatalikod sa kanya. Hindi ko sana siya haharapin but when i heard her sob agad akong napaharap tsaka humakbang palapit sa kanyang kama. I gently touch her hand but she make ilag.
" How many times to tell you na don't lose this for me?" She ask while sobbing. Hindi ko maintindihan kung bakit siya umiiyak pero i try to hug her but she push me away. Pinag awayan na namin to before but she doesn't cry naman but now iba.
" Leave." Her one word.
" L-leave me and don't ever lapit to me hanggat hindi mo pinipili ang sarili mo." She command at me while sobbing. She point the door kaya napakagat labi na lamang ako't napatango tsaka sinunod ang kanyang gusto.
I left her without any words.