Chapter 1

59 9 0
                                    

MJ's POV

Hello Everyone! Let me introduce myself first. My name is Marshie Janalyn Pertez. 16 yrs. of age. You can call me Marsh for short. And MJ for shorter. I live with my Grandma and Grandpa together with my siblings. Matt Jordan Pertez and Mary Janell Pertez. My parents? Don't mind them. They don't want to be disturbed. Hindi ko sila kailangan. 


*SCHOOL*

Andito nanaman ako sa pinaka-ayaw kong part ng buhay ko. Ang mag-aral. Pero syempre kailangan kasi nakikita ko ang aking Inspiration ang aking mga bestfriends. By the way ipapakilala ko muna sila sainyo...

Hyacinth Claire Garcia and Precious Elaine Cortez. Bestfriends kami since kinder. 

Andito na pala sila.

"Hi Sis!" sabay beso-beso namin Hyacinth

"Asan na nga pala si Pres?" nagtatakang sabi ko sakanya. Kasi sabay sila lagi pumapasok eh. Magkalapit lang kasi yung bahay nila.

"Ah.. Eh wala na si Pres doon sa Village namin. Lumipat na sila." - Hyacinth

"Ah.. See.. " - Me

Habang nag-uusap kaming dalawa biglang may nagtakip ng mata ko. Sino kayo 'tong panirang ito. Pagkatanggal ko ng kamay niya, nakita kong halos mawalan na ng hininga si Hyacinth sa kakatawa. Sino ba naman kasi 'to?

"Bulaga!" - Pres

"OMGee! Pres!" sabay yakap ko na sakanya. Parang 2 years di nagkita ha.. Sorry naman miss na miss ko siya. Eh ilang araw kaya kaming hindi nagkita.

"Oh, Tama na yan. Baka umabot pa kayo nyan kung saan. Hmp! Hahaha!!!" sabay tawa nang malakas ni Hyacinth. Kaibigan ko ba talaga siya? Kung makatawa naman kasi wagas. 

*ROOM*

Nagkukulitan kaming mag-bebestfriends nang biglang dumating si Bakla! Este, sir.

"Good Morning Everyone! This is your 1st day here. So we are going to start to introducing yourselves." Grabe naman 'tong si bakla DIRECT-TO-THE-POINT-...

"Ok. We will start... " sabay turo ni Bakla sakin.

"Good Morning Everyone. My name is Marshie Janalyn Pertez. That's all thank you!" pagkatapos kong magpakilala may dumating na gwapong guy. At alam niyo ba si Sir Bakla.. Napatulala sa kagwapuhan ni Guy! Infairness! Mukhang mayaman itong Si GUY! Bagay siya sakin.. Hahaha! Charot Lang.. 

"Mr... What is your name?" interesadong tanong ni Bakla kay GUY.

"Uhm, My name is Aldian Angelo James Lopez." sabay upo na nung guy sa katabi ko.. OMGee! Gwapo talaga...

But hindi ako magpapa-distract sakanya. Kailangan kong mag-TOP sa klase. Whatever kung gwapo or mayaman siya. Sa tamang Panahon pwede na.. Hahaha...

"Hi." sabi ni Aldian sakin. Pero hindi ko siya pinansin. Close ba kami?

Gusto ko siyang kausapin. Pero Duhhh! Di kami close noh! Gwapo sana FC naman.    (Feeling Close)

Hayy naku! Discuss nanaman ni Bakla. Alam niyo ba yung feeling na nag-didiscuss yung teacher mong FEELING MAGANDA pa sa BABAE na wala namang saysay yung tinuturo. Puro Lovelife niya.. Naku naman, yung pumatol dito kay bakla. Sigurado ako ngayon hindi nanagpapakita pa sakanya.

(Bell Rings)

Hayyy Salamat. Eto yung pinaka favorite kong part eh, yung ReCess!

"Sissy, let's go?" sabi ni Pres sakin kasama si Hyacinth.

"K." tipid na sagot ko sakanila

Habang naglalakad kami, may kumalabit sa likod ko. At alam niyo ba kung sino si Aldian! P*tcha hanggang dito ba naman sinusundan niya ako. 

"Hoy ikaw! May gusto ka ba sa Bestfriend ko? So tumigil kana kasi hindi kayo bagay. Ang Pangit mo! galit na sabi ni Hyacinth. Kung maka-react parang feeling niya siya yung nanay ko. 

"Ohh Sissy. Tama na yan. Walang patutunguhan yang kakasat-sat mo diyan. Wala kang mapapala diyan sa hinayupak na yan." bakit ko ba nasabi ang mga salitang yon. Ang lulutong!

"Kayong dalawa, tama na. Pinagtitinginan na kayo oh." sabay hila samin ni Pres. Saaming tatlo siya lang talaga yung laging umaawat pag-nakikipagaway kami ni Hyacinth. Mabait na bata.

*CANTEEN*

"Sissy, nakakainis talaga yung lalaking gwapo pero ang pangit naman ng ugali." inis na sabi ni Hyacinth. Daig pa yung siya yung sinusundan. Echosera!

"Umamin ka nga saamin Sissy, Boyfriend mo na ba yung gwapong GUY na pangit ng ugali?" sabi ni Pres saakin.

"Hindi ah! Duhh!" inis na sabi ko sakanya. Porket ba sunod ng sunod BOYFRIEND na agad.

"Tama ka Sissy. Diba pangit ng Ugali niya?" si Hyacinth habang kumakain.

"Oo nga." me

"Ok. Ok. Kayo na. Halika na kayong dalawa. Umuwi na tayo. " nagmamadaling sabi ni Pres

*BAHAY*

Nakita ko na andito na ang mga kapatid ko. 

"Ate!" sabi ni Mary J. Sakin sabay yakap. Makayakap naman 'to akala mo 1 year di nagkita. 

"May ipapabili ka ba sakin?" nagtatakang tanong ko sakanya

"Uhm, bibilhan mo ako ate? Cellphone please??" at nag-puppy eyes siya.

Matatanggihan ko ba ang pinaka-sweet kong kapatid. At si Matt naman, hay naku walang magawa kundi ayun tumawag kay Angel. Girlfriend niya. Pero di ko na siya pinakikialaman. Alam niyo naman ang mga lalaking kapatid. 

"Sis and Bro, kakain na!" tawag ko sa kanila.

"Opo." habang papatayo sila sa kanikanilang ginagawa.

*Eating*

"Uhm, Ate pwede bang pumunta dito si Angel? Gusto daw po kasi niya." tanong sakin ni Bro

"Kuya, ipasama mo si Mark. Gusto ko siyang makita..." sabi ni Mary na pinipigil ang kilig. Etong batang to Lumalovelife na.. Hmp. Ako nalang ang wala.

"Ahh sige Bro. Pero ikaw Mary bawal ka pa." - Me

"Ate... ? " si Mary habang papatayo na sa kinauupuan niya.

"Hahaha! Hindi ka bagay kay Mark. Ang pangit mo!" pang-aasar ni Matt kay Mary.

"Ate.. Si kuya!" pagsusumbong ni Mary sakin. Halatang iiyak na ang batang 'to.

"Matt!" nag-tiger eyes ako sakanya.

"Sorry naman Ate. Eh totoo naman kasing hindi sila bagay ni MARK! Hahaha! Pangit! sabay takbo ni Matt papunta sa kwarto niya.

Akmang hahabulin ni Mary si Matt pero pinigilan ko na siya.

Nakakakapagod talaga kapag ang mga kapatid mo ang kukulit. Sana kasi nagkaboyfriend nalang ako. Hahaha! Joke lang. Ayoko pa kaya. Sa tamang panahon.

Umakyat na ako sa kwarto ko.

*KWARTO*

Papatayin ko na ang ilaw nang biglang may kumatok sa pintuan.

Tok.Tok

"Pasok." habang binubuksan ko yung pinto

"Ate!" sabay talon ni Mary sa kama ko. Ate raw tapos sa kama dumiretso.

"Oh bakit andito ka? Matutulog na ako eh. Sabay kuha ko nung kumot ko sa Cabinet.

"Eh gusto ko dito eh. Malambot na kama, May Aircon! Sabay talon-talon niya sa kama ko.

"Sige na nga. Tulog na tayo." - Me

A/N: Thanks Guys for Reading! Suportahan niyo po itong story! Vote, Comment and Share. Pag pangit po just Tell me.. Hahaha! Ok guys! Thanks po ulit.

Avril Razo 


Between You and MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon