Yung nanay ko gusto akong ipakuha sa Daddy ko sa Manila Para pag aralin ako.Mama ko nag lalako ng kakanen Daddy ko naman May ibang pamilya na,Kinwento saakin ni mama kung bakit sila nag Hiwalay ni Daddy napaka special ng "Daddy" para itawag ko sa sarili kong ama samantalang sa nanay ko syempre "Nanay" di naman kami sosyal eh Balita ko rin may Anak na si Daddy sa Isang Babae niya.
Isang araw maaga akong ginising ni Mama dahil sa Pag-iimpake ko.
"Nak naman anong oras na?"
"Ma!,4:07 a.m palang ma Jusq" si Nanay naman napa excited eh.
"Nak Total maaga palang naman Baka pwede mokong Tulungan mag luto ng kakanen jan oh,Pang dag-dag lang sa ipon""Ma,bat kasi Kailangan pang lumuwas ako ng Mindoro papuntang Manila?"
"Jennie,Para to sa kinabukasan mo.Kaya ako nag lalako ng kakanen eh para pag naka ipon naako kahit pandagdag Tuition mo okay nayon,Babalik karin dito pag nakapag ipon na si Mama ha"
"Shshs sige nanga Clingy ng nanay ko eh,paano ma mag balot ng kakanen?""Ganito yan ineng, simple lang..." itinuro niya saakin kung pano mag balkot ng kakanen kaya may natutunan nanaman ako bago Lumuwas.
"Nay ligo na ako huh,Baka ma huli pa ako sa Biyahe niyan"
"Sige nak pababaunan kita ng Biko dahil baka magutom ka sa biyahe."
"Sige nay Napakabait mo talaga" Niyakap ko si Nanay at Nag pasalamat.'Nanay naman bat kailangan pa kasi,Sabagay kailangan din ito para sa sarili ko.Sana mabait magiging Kapatid ko,Ibilang nadin don ang magiging madrasta ko.Sana kasing bait ni mama'
"Nay tapos na ako."
"Anong oras na Jen?"
"mag si-six a.m ma"
"Ayusin muna gamit mo Bago magpakita ang araw."
"Sige ho" inayos ko na kaagad para Bit bitin nalang mamaya,Nag lagay ako ng Toothbrush, Syempre extra napkin meron ako eh.Hay sawakas natapos rin Pinabaunan pala ako ni nanay ng isang garapong Biko."Ma napakadami naman ng Pinabaon niyo luhi kayo niyan haha"
"Lugi?,Ehh anak ko yung pinagbigyan ko eh Paanong Lugi yun?""Nay naman oh siya, Pahingi hug"
Niyakap ako ng mahigpit ni Nanay na tila wala na akong kawala.
"Okay na nay,Pano ba una na ako baka masuka ako sa biy-" naputol ang pananalita ko nung nakita kong naka kunot noo at naka awang ang labi ni mama dahil sa sasabihin ko sana."Nak nakaka diri ano kaba.Sige na Nga ng ma rucket'an ko yung mga Chismosa dun na kapitbahay."
"Unsa Chismosang kapitbahay nay?Tsaka na Dine,Kay aga-aga kaya"
"Anokaba edi si Linette sino paba"
"Sige na nga"
"Ohh yaan na ngapala ang imong sasakyan.Hoy Berto ingatan mo ang anak ko huh baka Mahulog yan."
"Nanay naman ehh para akong tutang Pinapaalalay,Disinuwebe na ako nay"
"At Thirty-six na ako"
"Sige po Ingat po kayo ah Tsaka sila Martin ingat po kayo lagi,Tawagan niyo lang ako kapag may kailangan,Sabihan niyo ako ah""oo na nak wag masyadong stress ah,tsaka ito baunin mo pala" nakita ko kung ano yung iniabot ni Nanay yung Kwintas na bigay ni Tatay noon sakanya,Maganda yun may Pearl Pendant yon.
"Salamat nay Pangako diko i wawala ito" Hinalikan ko si nanay sa Noo at nag paalam syempre niyakap ko ulit......
Few Hours Ago ng Hininto ni Manong sa tapat ng Malaking bahay"Manong may Problema ba?"
"Wala ma'am may dadaanan lang ako sa Anak ko"
"Anak?,Bahay niyo to manong?"
"Bahay ng anak ko" nag tako ako sa sambit ni manlng tapos Parang bumakas ang lungkot sa mukha niya,Di siya umimik"oo bahay niya yan"
"napakalaki manong ehh bakit kayo Nag Papasada?" Tanong ko uli bago siya mag maneho
"Successful silang tatlo,Tatlo ang anak ko sila sina Iris, Carla ,At Angelo.Si Iris bunso nineteen na niya kaya nasa Fourth year college na siya pinapaaral siya ng ate Carla niya.Si Carla ang Middle child namin bente Kuwarto na niya kaya naka pagtapos siya ng pag-aaral as a medtech,Naka pag Tapos siya sa sarili niyang paa Hindi siya humingi ni piso saamin ng nanay niya.Tapos si Angelo ang panganay, Sakanya yung Bahay nayon kaya dinaanan ko kanina dahil gusto ko siyang kamustahin kaso sabi ng asawa niya wala daw siya" natulala ako sa Sinabi ni Manong ehh mayayaman naman pala anank niya bakit nandito siya nag Papasada?,Tanong ko sa sarili ko.
YOU ARE READING
Four Hearts One Woman (Prologue)
Historical FictionHello Dear Readers,I Hope you like what i wrote.Please Support me!