Prologue

2 0 0
                                    

"Have you heard about it Solene?" My friend, Sachna asked me.

Umirap lang ako sa kaniya at ipinagpatuloy ang paghihiwa sa gulay na lulutuin ko habang siya naman ay hinihimay ng malunggay. Chismis nanaman.

"ang alin, Sach?"

"about Kendrick? duh! usap-usapan kaya siya sa Internet ngayon." she said bago ngumiti ng nakakaloka.

"and? anong pake ko?!"

"kaya ka kinakarma, Sol, eh! Ang sama talaga ng ugali mo. hindi ka man lang ba mag ca-care sa taong sinaktan mo noon?"

"The past is in the past Sach. And eww! I never liked that guy."

"maka eew ka kala mo naman di nasarapan"

Agad kong tinakpan ng pandesal ang bunganga niya. Good timing at nagkakape kami ngayon habang naghahanda ng agahan.

"What the freak Sach!"

"eh totoo naman ah?!" she said while her mouth is full. nahihirapang ngumuya.

"please lang sach...Ang Pangit niya kaya. Ako magkakagusto sa kaniya? never! "

"talaga? alam mo bang sabi niya sa interview he's ready to get married to Violet Monroe. Hindi ka ba masasaktan? he looks happy at alam mo ba anong title ng article? 'Kendrick Miranda, Handa nang mag I Do kay Ms. Monroe"

"so what? Pangit pa rin siya and why do I have to care ba?! eh kasing Pangit niya naman ang laman ng mga articles na yan!" sabi ko at marahas na hiniwa ang patatas.

I already saw his interview but the hell I care kung maging sweet man sila ng Violet na yun. like the?!  May pa 'In the right moment' pa siyang sagot eh di naman kagwapohan, mayaman nga lang.

"because you two got child? hindi mo man lang ba ipapaalam kay Ken ang tungkol kay Amae? I think he has the right to know, Sol. The child is turning 5. Kapag namulat na yan ay tatanungin niya kung nasaan ang kaniyang ama. and what will you respond—patay na ang tatay niya? ganun ba?"

"of course not! Kaya ko namang buhayin ang anak ko at isa pa, sasabihin ko nalang sa bata na we're not on good terms." I said while rolling my eyes.

"so in short, you'll lie to her? hayy naku! Ewan ko ba kasi sayo at bakit mo pa na isipang lokohin si Kendrick eh almost perfect naman yung taong yun eh." sabi ni Sachna at humigop ng kape.

Bakit ko nga ba nagawa yun? Umiling nalang ako. Alam kong tanga ako sa part na saktan siya but what can I do? I don't like him but it's an opportunity. mayaman siya and he's ready to give me everything.

"Mahirap ang buhay sach eh, Oportunidad na yung lumapit kaya I grabbed it."

"kahit makasakit ka man?" She teasingly asked me. kaya pinitik ko ang noo niya.

"aray!"

"Oo, kahit makasakit man ako."

"Weh? Mahal mo kaya no?"

"Tumahimik ka na nga, kagabi kapa dito ah. Ginagawa mo namang boarding house tong apartment ko."

"Boring kasi sa bahay. At Isa pa, wala din naman akong magawa dahil si masyadong busy sa Restaurant ko. That's why gusto kong makasama ang inaanak ko"

"Edi mag anak ka na, Sach"

"What? No! Ayoko pa and duhhh! All the guy's I met di ko type. Ang chachaka!" She exclaimed.

"Same as me. Ikaw din kaya ang nagsabi na sagutin ko si Ken kahit di ko gusto."

"Excuse me, correction lang girl. Ang sabi ko baka mahulog ang loob mo sa kaniya at mahalin mo din gaya nang pagmamahal niya sayo. He's too good kaya bakit hindi, diba?"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 25 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Karma's Kisses Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon