CHAPTER 2

394 32 12
                                    

"Good evening sir." Ang bati ng guard sa kaniya once he stepped inside the well-lit and beautifully designed lobby ng condominium building kung saan nasa fifteenth floor ang kaniyang unit.

He strode the shiny and pearly white floors of the lobby. Nadaanan niya ang front desk at hindi maaaring dumaan siya roon nang hindi niya tinatapunan ng tingin ang naggagandahang babae ng front desk. At hindi rin naman pumapalya na sa tuwing daraan siya palabas man o papasok ng lobby ay susulyap din ang mga ito sa kaniya and they will exchange knowing and familiar smiles. They were not unfamiliar to him. Lahat ng mga ito ay nakasama na niya sa kama.

Humakbang siya papasok ng elevator na naghihintay sa ibaba ng lobby. He pushed the button number of the floor where his unit was located. He could afford the topmost floor kung saan naroon ang pinakamahal na mga unit. Pero hindi niya iyun ginawa.

He doesn't like spending a huge sum of money para sa isang lugar where he will just bathe, maybe eat a sometimes, and sleep. Lalo pa at nag-iisa lamang siya na naninirahan doon. At kahit pa nag-iisa lamang siyang tumutuloy sa kaniyang forty-square feet na unit ay hindi niya nakaugalian na mag-uwi ng mga babae. If he wanted to fuck, usually sa bahay ng babae o sa isang motel.

He stepped out of the elevator doors once they parted open at saka niya binagtas ang pasilyo patungo sa kaniyang unit. At hindi naman nagtagal ay nasa loob na siya ng kaniyang kusina na unang ng kaniyang one-bedroom condominium unit.

He pushed the button para buhayin ang ilaw at unang bumati sa kaniya ay ang kusina. He shut the door and he stood at next to the door while he removed his shoes at naglakad siya palapit sa kitchen counter. He threw his keys sa kulay putting marble counter ng kaniyang kusina at saka naman siya naglakad palapit sa kaniyang maliit na refrigerator na ang tanging laman ay tinapay, spread, colas, and lots of beer.

He pulled a can of beer out at saka niya binuksan ito. He took his first sip and the cold alcoholic drink quenched his throat.

Itinulak niya ang pinto ng refrigerator at saka naman siya naglakad patungo sa kaniyang silid. But he was not yet ready to sleep kahit halos ilang minuto na lamang ay alas-dose na ng gabi. Ilang minuto rin ang kaniyang binuno sa pagdidrive mula sa bahay ng babaeng kanina ay kasama niya na hindi na niya maalala ang pangalan, pauwi sa kaniyang condo.

It was still early for him at hindi sanay ang kaniyang katawan na matulog sa ganung oras. Kaya naman sa halip na sa kama siya dumiretso ay sa veranda siya nagtungo.

He slid open the glass door and his sock covered feet stepped out of the tiled floor of his veranda. The gust of warm and polluted air of the metro greeted him. He walked towards the metal railings.

He took another swig from the can at saka niya itinukod ang kaniyang mga siko habang hawak ng kaniyang isang kamay ang lata ng beer. And his gray eyes surveyed the lighted and busy streets below him.

Naalala niya ang dahilan kung bakit kailangan niya na umuwi ng maaga. Kailangan niyang magising nang maaga at makapasok sa kaniyang opisina nang maaga dahil nga sa meeting na ipinaschedule ng kaniyang daddy sa kanilang magkakapatid.

Tatlo silang magkakapatid na lalaki at sila na ang nagma-manage ng kanilang kumpaniya kasosyo ang kaibigan ng kanilang pamilya na mga O' Shea. Ang kaniyang panganay na kapatid na si Ace ang naunang nagtrabaho sa kanilang kumpaniya habang sila ng kaniyang two-years younger brother na si Colbin ay nag-aaral pa sa kolehiyo.

At ngayon nga ay tatlo na silang namamahala ng kanilang share sa kumpaniya at may iba't ibang sangay ng kumpaniya na pinamamahalaan habang ang kanilang ama is enjoying his retirement years kasama ang mga apo sa kaniyang kuya na si Ace at asawa nitong si Autumn which he adores.

Breaking Mr. Rake (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon