WRITER’s NOTE:
Ilang ulit ba natin sinsabi ang “LAST CHANCE. AYOKO NA.” sa isang araw? Sa isang buwan at lalo na sa isang taon?. Paulit ulit lang naman ang nangyari.. magpatawad, magbibigay ng last chance tapos magtitiwala ulit pero at the end mauulit lang.. masasaktan lang ulit tayo pero di tayo nagsasawang sumubok dahil alam natin na kasama ng love ay pain. Sana sa kwento ko na ito hindi tayo magsawang sumubok at magbigay ng chance sa isang tao kahit di niya pa deserve yun kasi tao tayo we are not made to be perfect, we are made to make mistakes and learn from it then it’ll make us strong enough to stand again.
---
ADI’s POV”
“MAK ayoko na last chance mo nay un.. alam mo bang ilang beses ko na sinabi sa iyo na last chance mo na pero di ka pa rin nagsasawang ulit ulitin at saktan ako pero sana ngayon yung last chance mo wala na ayoko na.” – yan yung huling pagusap naming ng ex-boyfriend ko siguro mga 1 taon na din yun at last na pagkikita na naming yun sinigurado ko na di niya ako macontact lalo na magkasalubong kami , gusto ko na talaga magmove on ei ayoko tumulad sa iba na magmove on na daw pero laging pinapadaanan ng gm yung ex, tinitingnan yung fb, kinakamusta sa kaibigan at lahat ng memories ei inaalala pa din.. ako lahat yan tinigil ko kasi alam ko yun lang ang tanging paraan para mawala siya sa isip at puso ko tama naman yung ginawa ko diba? Mas ok na yung magtry kesa umasa tapos mangyari na naman mahal ko pa sarili ko at nabuhay nga ako nung wala pa siya kahit 2 ½ years kami nagdate at 4 months dun ang panilgaw niya bago kami naging officially dating tapos nung naging kami halos mag isang buwan lang? kaya ko ito ADI kaya mo yan!
***
“Bhe ano ka ba you’re so bad hah! Its been a flirty year for you, wala kang ginawa kundi makipagladian tapos pag nagtapat na sa’yo paptigilin mo ano ka ba?” --- singit ni mae habang kumakaen kami
“bhe ano ka ba tao ako” – I answered sarcastically “alangan naman pabayaan ko sila manligaw tapos magbigay ng kung ano ano tappos paasahin ko sila pero wla namamn ako nararamdaman, di na ako tulad ng dati noh!” --- i answered tapos kumagat ako ng malaki sa kinakaen ko na burger.
“alam ko kaya ka nga sinsabihan ng boys na nakakasama mo na ONE OF A KIND and ONE OF THE BOYS kasi mas nakaksama mo pa sila sa akin dati dati diba?” – mae answered while staring at me atpos nanliit pa yung mata.
“Then? Ano naman kinalaman nun?” – kailangan short lang sagot ko para maiba topic naming – I answered while smiling.
“oo ang tino mo kausap! Pramis!, pero pag nilapitan ka para hingan ng tulong sa love umiiral na namn paging matchmaker mo, pakialaman mo yung sayo wag yung sa iba!” – sinagot niya ako with a high tune and sarcastically.
SILENT ---
Hindi na ako sumagot baka kung san pa mapunta ang usapan naming eii hayaan ko na lang toh baka magsawa. – sa isip isip ko.
“oo nice talking bhe, you know its been a year its time to face the reality na any time kahit umiwas ka pa magkikita kita kayo.” She said.
“huh? Ano daw?” –sinagot ko na kunwari nagtataka.
“I know you know what I mean”. She answered it with anger.
“oh tapos? Ok lng, tapos na namn ngayon kahit Makita ko pa siya na may kasamang bago or kahit san man kami magkita ok lng sa akin its time we became friends like me other ex’es.” Sinagot ko siya kahit may doubts pa rin pero alam ko na kaya ko na.
*sighs* “ hay nako sna nga. Ganto na lang samahan mo na lang ako at pumunta tayo sa birthday nung classmate ko dati baka kasi maop ako eii. Please alam ko wala ka na pasok diba? Pls. pls. pls.” she looked at me while pouting and acting cute.