Prolouge

26 2 0
                                    

Author's Note:

-work of fiction, separate fiction from reality
-grammatical errors are to be expected

The whole theater was full of screams, coming from the blooms after we performed our last song. I could see a lot of joy and happiness in them.Even Ate Aiah, Sheena, Gwen, Stacy, Maloi,Jhoanna and I.

Habang pinagmamasdan namin pare-pareho ang crowds,hindi ko mapigilan na maalala 'yung mga panahong nagsisimula pa lamang kami at ang maraming bagay naming dinanas.Ang tagal  bago namin makamit ang aming hinihintay,pero ito ngayon nandito na kami.Sama-sama kaming nagsimula't  nagsikap at  ngayon sama-sama rin naming nakamit ang pangarap.

We heard the words screamed by blooms."Walo hanggang dulo!"

When the crowd said that, my friends and I did a group hug and we both cried. We saw our Director Lauren with our families and staff sitting in the front row seat.

"I can't believe this is happening,Mikhs.Paki-sampal nga 'ko."emosyonal na pagkakasabi ni Ate Aiah na nasa tabi ko lang.Bahagya nalang akong natawa at pinunasan ang tumutulong luha sa pisngi nya.

Tumayo na ang manager at staffs namin upang abutan kami ng bouquet of flowers.Lumapit sa'min ni Ate Aiah si Direk Lauren habang dala ang bulaklak bago kami parehong niyakap.

He wears his proud face and so does our family. But from what I see now, I see even more in Direk that he is more proud than our own family. Maybe because he has been there since the beginning. Before forming a group of eight, he witnessed what we went through and how we were tested to see how far we could reach.

"Congratulations to your First Solo Concert,Girls!"bati sa'min ni Direk Lauren at abot-tainga na ngiti ang pinakita nya sa'min.After he said that, he reached for the hugs of Colet, Sheena and other girls.

Nabigla ako nang sumigaw ang mga tao at nakita ko nalang si Ate Aiah na muntikang matumba.Lumapit sa'min sina Ate Maloi at Sheena na nakaawang ang bibig."Teh,ayos kalang?"

Tumango si Aiah at sinuportahan ko naman ang balikat at braso nya."Yes,I'm okay."sagot nya at pinakitaan kami ng magagaan na ngiti."Sigurado ka ahh?"paniniguro ni Shee at nagthumbs up pa sya kaya tinanguan lang sya ni Ate Ai.

Pansin ko rin na nag-aalala rin ang ang ibang girls kaya agad na lumapit si Shee upang sabihin na ayos lang lahat.Habang si Maloi inabutan kami pareho ng tubig tyaka bumulong."Magkakaayuda na naman nito ang mga Mikhaiah enjoyers..."bumungisngis sya ng tawa kaya hindi namin maiwasang mapatingin sa blooms na nagtatake ng videos and pictures pati na rin sa ibang mga cameras na nakatututok sa'min.Hindi ko mapigilang mapangiti at magtaka sa sinabi nya.

After that, pare-pareho kaming walo na pagod pati na rin ang mga kasama namin.We had long conversation with our family ,nang dalhin kami sa isang restaurant at doon nag-dinner for a small celebration.So everyone was busy sharing stories, especially our parents who shared the pictures of the eight of us when we were young.

The people with us were busy with their own conversations,habang ang panganay ng grupo namin ay kanina pa pala nakatitig sa'kin."Okay kana ba,Teh Ai?"pagkamusta ko sa kanya.

"I'm okay na,Mikhs.How about you?Are you tired na ba?"tanong nya naman.Nandito lang sya na katapat ko kaya nagkakarinigan pa'rin kami kahit maingay ang mga kasama nmin.

"Yeah.I'm fine,but I'm really sleepy na'rin,Ate."sagot ko sa malambing na boses.

"You look so cute talaga kapag antok,Mikhs."she giggles sabay hawi sa hibla ng buhok nyang nalaglag bago nya inipit sa tainga nya and i find it so beautiful.Naramdaman ko pa ang kakaibang kabog sa dibdib ko at ang tila kumikiliti sa tiyan ko.

She is my Ate Aiah pero bakit nakakaramdam ako ng ganto?

"MIKHAIAH?Ano namang meron dun?Shipname ba namin 'yan ni Ate Aiah?"pagtatanong ko kina Colet, Maloi ,Shee at Jho na abala ngayon sa pagpapalaman ng monay.Nandito na kami ngayon sa hotel room na pansamantalang pinag-iistayan namin.Kumakain kami ngayon ng almusal sa pabilog na mesa habang ang tatlo ay nandoon sa mga kani-kanilang kwarto dahil tulog pa.

"Oo,ship name at fandom ng mga taong shiniship kayo!Mag-open ka'rin kase ng socmed mo?Puro kalang kasi tulog."sarkastikong pagkakasabi ni Ate Colet."Sorry naman."sagot ko at bahagyang napanguso.

"Speaking of socmed!"We heard Sheena na tumili habang nagpipindot sa cellphone nya.Napakunot-noo naman si Ate Cols  nang sabay-sabay kaming mapalingon sa bunso ng grupo.

"Top 2 sa trending searches sa twitter 'yung bini verse natin kagabi!"Shee said happily and flashed a huge smile at me."At may isa pa..."pabitin niya.

"A-ano? Sabihin mo na?"naiiritang sabi ni Jho kaya lumapit na si Maloi upang sumilip na sa cellphone ni Shee.

Napatakip ng bibig si Maloi at napatili na parang kinikilig din yata."O..M..G,Top 1  sa trending ngayon sa twitter ang Mikhaiah.At di lang sa twitter kundi sa ibang social media pa..."

Pinakita naman ni Shee at Maloi 'yung puro pictures at videos namin ni Ate Aiah kagabi sa concert,'iyon pala ang laman ng lahat ng social media ngayon.

Napuno ng tawanan at asaran ang kwarto namin.Pero ako napailing nalang at bahagyang napangiti.Ngunit deep inside iniisip ko kung ano ang iisipin ni Aiah kapag nakita nya ito.

****

Hello guys,this is me again.I'm trying to make an au for my ship and yes I'm a fan/blooms of Bini.I hope you support me again in this story,thank you.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 29 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

In The Midst Of Us|Mikhaiah Where stories live. Discover now