I got in his condo that night earlier than him.
Hindi ko naman kasi alam ang code ng unit niya kaya naghintay ako sa may lobby ng building.
It's 10:30 in the evening.
Nakaramdam na ako ng gutom kaya I decided to go on a convenience store.
After I ate a cup of hot noodles, bumalik ako sa unit niya only to find out na wala pa rin siya. Past 11 pm na. Nasan kaya 'yung boss ko?
I really have this guilt inside me dahil sa pagsisinungaling ko kanina. I may have been so hard.
Hindi na ako bumalik sa lobby and I chose to sat in front of the unit's door.
I am thinking if I'm going to contact him or not.
I tried to dial his number pero wala pala akong pantawag, so, I just texted him.
To: Boss Rafael
Boss? Nasaan na po kayo? Andito ako sa labas ng unit niyo.I send the message but hours have passed wala pa din siyang reply.
Pakiramdam ko matatanggal at gugulong na sa sahig 'yung ulo ko sa sobrang antok.
Mag-a-alas tres na pala. Wala pa rin si boss. Mukang wala siyang balak umuwi ngayon.
Siguro sa bahay na lang ako nila auntie matutulog ngayon. Mabilis lang naman ang byahe since madaling araw na.
Biglang bumuhos ang napakalakas na ulan paglabas ko ng building. Kung gantong lagay ng panahon ako pupunta dun. Hindi nga ako mata-traffic pero baha na ang mga dadaanan ko.
Kaya wala akong nagawa kundi tumambay na naman sa lobby.
"Carl?" I really don't know him. Binasa ko lang 'yung nasa name plate ng staff na nasa front desk.
"Yes ma'am" he smiled at me.
"Ilang taon ka nang nagtatrabaho dito?"
"Wala pa pong isang taon"
Iinterview-hin ko pa dapat si Carl nang makita ko si Boss Rafa na basang basa ng ulan. Naglalakad lang siya at wala 'yung sasakyan niya.
Sinalubong ko siya para alalayan dahil halata na lasing na lasing siya.
"Niloko mo din ako"
Hindi ko na lang pinansin ang sinabi niya.
"Ma'am need help po?"
"Hindi ayos lang." Kaya ko naman si Boss Rafa dahil maliit lang naman siyang lalaki. Oo, matangkad siya pero payat. Kaya, kaya ko siyang alalayan kahit magisa lang ako.
"Zaby" sagot niya ng tinanong ko siya kung anong passcode ng unit niya.
"Numeric 'to boss"
"Zaby nga!" Medyo tumaas ang boses niya.
Zaby? Zaby... Zaby? Ah!
"7-2-2-9"
Hindi 'yun 'yung code e.
"Tanga! Zaby with a Z!"
Inenter ko na lang 'yung code and in God's mercy tama naman. Mabuti na lang. Ma-tanga na naman ako ni boss e.
Pumasok na din kami agad sa unit.
Hindi ko na alam kung paano ko siya nabihisan at naihiga sa kama niya.
Nag ayos din ako ng sarili ko dahil medyo nabasa ako ng ulan.
Hindi ko na namalayan na nakatulog ako.
BINABASA MO ANG
Montenegro Brothers Series 2 - RAFAEL
Fiction généraleONHOLD He's a jerk. He's silly. He's an a-sshole. He's a playboy. He's a happy go lucky. He's a womanizer. He's a s-x addict. He's charming. He's rich. He's a Montenegro. He's the youngest. He's Rafael Montenegro.