"HOW DARE YOU DISAPPOINT ME LIKE THAT?! I GAVE YOU YOUR FINANCIAL NEEDS TO BECOME A GROWN WOMEN AND BECOME A PERFECT PERSON TO THE REEISE FAMILY!? BUT OVER THE MOST SIMPLEST THING YOU COULD EVER DO, FAILED?! WALA KANG KWENTANG ANAK!" Dahil sa galit ni papa, isang maluto at malakas na sampal ang dumampi sa mukha ko dahilan para mahulog ako sa sahig."Pa! I-I'm sorry... Di ko po s-sinasadya..." Naiiyak at nanginginig kong sabi habang pinipilit kong lapitan at hawakan si papa.
"Pa! I was on the verge of getting harassed by that women! Nang-laban lang po ako--"
*Pak*
Napasigaw na lang ako sa sakit at napahawak sa magkabilang pisngi ko.
Na Halatang namumula na."Don't you dare spit nonsense to me like that!!! I DON'T CARE WHETHER YOU WERE HARASSED OR NOT! BUT WHAT YOU DID WAS NOT ACCEPTABLE! NOT ACCEPTABLE TO THE POINT THAT YOU ARE RUINING THE FAMILY'S REPUTATION!" Galit akong itinuro turo ni papa.
Wala akong magawa kundi mapa halungol ng iyak. Di ko magawanag mag salita. Alam ko naman na di talaga nila ako minahal. They didn't even care about me. Nakikita lang nila ako bilang walang kwentang anak na puro problema sa pamilya.
"APOLOGIZE TO HIS DAUGHTER AND TO HIS FAMILY THIS INSTANT OR ELSE IPAGTATABOY KITA!" Galit nitong sigaw at umalis sa harapan ko. Nakita ko pang sumunod sina mama at Cindy na kanina pang nanonood sa amin.
Napatakip na lang ako sa aking mukha at napasalampak sa sahig.
Why do I even deserve this? Ano bang kasalanan ko?
...
"I am cancelling my son's engagement and the deal. Forgive me with the sudden change of plans" seryosong tiningnan ni Mr.Ramon si papa.
Kasalukuyang nasa mansion kami ng pamilyang Agonez. Isa sa mga pamilyang kinikilalang maraming hinahawakang business sa bansa. Sila rin ang nag mamayari ng kumpanyang gusto ni papa makasama para mas lumakas ang pwersa ng kompanyang hinahawakan ni papa.
"But Mr.Agonez we all know it was a mistake, Hindi alam--"
"I cannot let my son marry that Illegitimate daughter of yours." Agad akong napatingin sa kanya.
"Po?" Tanong ko. Hindi ko alam kung tama ba ang narinig ko o guniguni lang.
Tumingin si Mr.Agonez sa akin.
"It seems you have it hidden from her. That's a pity Mr.Reeise." Tumingin uli ito kay papa.
Hindi nagsalita si papa kaya tumayo ako.
"No! Hindi totoo yan! Kung ayaw mo akong ipakasal sa anak mo just say so! Wag niyo naman po sanang pag diktahan ang identidad k----"
"Kysha Sit down." Utos ni papa.
"Pero Pa!!"
"I SAID SIT DOWN!" Sigaw niya sa akin.
Sa gulat ko at sa takot agad akong napa-upo. Hindi naman maaring tama ang sinasabi ni mr.agonez diba...?
"You know me very well Dontonio. For me, blood will always be thicker than the water. I despise the rituals of fake friendship. I wish we could just claw each other's eyes out and call it a day."
"Although my daughter did demand an apology to your daughter, let's just leave it. I'll make sure my daughter will understand." Dagdag pa nito.
"No. We won't be coming here if I didn't want my daughter to apologize to your daughter. I know it was my daughter's fault. She is reckless sometim---"
"As I've said. It's fine. Let's just say she already apologize by accepting the cancellation of his brother's engagement." Pagputol nito kay papa.
Ilang segundo pa bago huminga ng malalim si papa at napatayo.
YOU ARE READING
UNDER THE MAFIA'S NAME
FanfictionShe was once broken hearted, Used and left. Inakala niyang sa mga oras na yon ay mamatay na siya at wala ng pag-asa sa buhay. Ngunit di niya inaasahang makabanggaan ang lalaking babago sa buhay niya. A deal and an offer maybe? That man was known to...