CHAPTER 4

298 30 9
                                    

Rake has been driving for hours at mukhang wala na yatang katapusan ang gagawin niyang pagmamaneho. Hini niya alam kung mayroong talagang nage-exsit na lugar na tulad ng sinabi ng kaniyang daddy sa kanila.

Ano nga ulit ang pangalan ng lugar? Bali? Nabali? Nabati? Uh...nabatukan na langit? Ugh kung ang pangalan nga ay hindi niya mabanggit paano pa kaya niya makikita ang lugar? Tanong gng isipan niya.

And he badly needed a break sa kaniyang pagdidrive. He's not into long drives. Hindi siya mahilig na magdrive para lang magrelax. Kapag nagbabakasyon siya mas gusto niya ang sumakay ng eroplano o yacht at kung kailangan niyang magdrive ay iyun aabot lamang ang pinakamatagal na oras na guguluin niya sa isang oras. Two hours is maximum for him.

For him driving is far more exhausting than fucking. With sex he can just lie down on his back or sit on a chair and watch and let the bimbo do the action.

"Ugh," ang kaniyang sambit, "I need a fucking coffee." At ipinagpatuloy niya ang pagmamaneho at saka niya sinilip ang kaniyang location sa kaniyang phone thorugh an application map. Puro turo lang ng continuous driving ang nakalagay sa doon.

Maybe he'll see a coffee shop somewhere on the road. A large gasoline station perhaps? Ang bulong pa ng isipan niya.

Hindi na niya alam kung pang-ilang probinsiya na ba ang kaniyang nadaanan. But he is tired and he needs a dose of caffeine to pump up his energy.

Ilang minuto pa ang kaniyang pagdidrive nang may madaaanan siyang isang bayan. May mga modernong kainan at mga kilalang fastfood siyang nakita. Maybe kumain na rin siya? Maybe that was the last scenery of civilization that he will witness habang tinutunton niya ang lugar sa itaas ng bundok.

Mala Machu Piccu ba ang lugar na ito? Ang tanong pa ng kaniyang isipan. He decided to parked his four by four expensive car sa harapan ng isang kilalang fastfood chain. Itinulak niya ang pinto ng driver side and he almost slam the door shut dahil sa ramdam na niya ang pagod ng mahabang pagmamaneho.

But he has to endure this if he wanted to prove himself that he is serious in his place sa company. Lalo pa at pangalawa siya sa magkakapatid at nagpapakita pa ng mas magandang performance si Corbin kaysa sa kaniya.

They were not having a competition. Tanggap nilang magkakapatid ang mga posisyong ibinigay sa kanila ng kaniyang daddy na naaayon sa kanilang kakayahan. But he just wanted to pump up his game at ipakita naman niya na worth it ang kaniyang posisyon. At katulad nga ng sinabi ng kaniyang daddy sa kaniya. This is going to be his project at iyun ang kauna-unahang business venture nila na labas sa kumpaniya without having a partner at iyun din ang kauna-unahan nilang business venture kung matutuloy man sa hoterl and resort industry.

Though Ace, his older brother already tried to start a resort business ay hindi na nito itinuloy because it almost cost his marriage. At naalala niya kung paanong halos itakwil ng kaniyang pamilya ang kapatid sa nangyari. Kaya naman it was understandable kung bakit allergic ito sa project.

He stood in front of the driver side at saka niya isinuot ang kaniyang aviator sunglasses at sandaling nagpaling-linga siya sa kaniyang paligid. He wanted to take a quick survey of the surroundings kung saan siya naroroon.

Hindi niya alam kung saang lugar na siya. But the view around him has that shabby and chic feel. Yun bang makaluma na nilagyan ng kaunting makabago.

He took a deep breath at kahit pa ang samyo ng hangin ay kaiba. Kung ikukumpara kasi sa Manila kahit pa marami rin siyang nakikitang mga sasakyan sa paligid ay hindi ganun kasakit sa ilong ang hangin nang dahil sa pollution.

Mukhang talagang nasa probinsiya na nga siya, ang sabi niya sa sarili. His car door beeped nang ilock na niya ito at saka niya iniwan ang kaniyang sasakyan at naglakad na siya patungo sa pintuan ng fastfood restaurant.

Breaking Mr. Rake (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon