Teaser

2.7K 179 55
                                    

"Hindi ako makatayo, Mariana. Paano ako makahiga sa kama?" Dozen asked sarcastically.

Mariana glared at him. He stared at her face. She didn't change at all. Maganda pa rin. Years passed and she's still the same Mariana.

"Edi, matulog ka sa wheelchair." Mariana rolled her eyes and lay on the bed.

"Mariana!" He hissed.

Kakarating lang nito. Pagkatapos ng ilang taon, napauwi na rin ni Magnus sa bahay nila. And she's still the bitchiest!

"Ano ba kasing sakit mo?" Mariana asked curiously while still laying on the bed facing him.

"Baka pangungulila sa 'yo." He answered mockingly.

Mariana rolled her eyes and stood up. Sa wakas may awa na ito sa kanya at nilapitan siya.

"Kahit namamayat ka, mabigat ka pa rin." Mariana said and held his body to pull him up. Dahil malapit lang sila sa kama ay napatayo siya saglit.

Nakampante sandali si Mariana dahil nakatayo siya pero agad na bumagsak ang bigat niya dito. Bumagsak sila sa kama.

"Dozen!" Mariana gasped.

Dozen smirked. Mas lalong binigay niya kay Mariana ang bigat para hindi ito makaalis.

"Ano naman? We're still married, this is legal...unless, you find someone richer."

Inis na tinulak siya ni Mariana. Napahiga siya pero dahil yakap niya ito sa bewang ay nadala ang asawa sa ibabaw niya.

"Dozen!"

"Hindi ka makasagot. Kasi totoo." He scoffed.

Mariana's jaw clenched. Masama siya nitong tiningnan. Natawa siya ng mapakla.

"You never love me. You just never did."

"Kung sasabihin ko bang mahal kita, maniniwala ka?" Mariana asked sarcastically.

"No..."

"See? Kasi you never believe me. You just never did."

"...kasi hindi lang basta-bastang paniniwala, Mariana. I'll worship it like it's the only truth exist in the world. If only...if only you told me that you love me, kahit kasinungalingan, papaniwalaan ko, sasambahin ko, kababaliwan ko."

Galit na tinulak siya ni Mariana sa dibdib. Tumayo ito at masama siyang tiningnan.

"But you cheated on me! Ganyan ba ang pagmamahal, Sebastian?!" Bulyaw ni Mariana.

Dozen smiled weakly.

"Sana ganoon nga ang nangyari, Mariana. If I had a choice, I wish I did cheat... I wish I would've cheated because I can still work it out myself." Bigong saad ni Dozen.

"What do you mean?" Naguguluhang tanong ni Mariana.

Dozen smirked.

"Bakit ka maghahanap ng sagot ngayon? Minahal mo ba ako noon?"

Special Short Story of Sebastian Series

Dozen and Mariana's

'Twelve of Bitter Grace'
PinkyTsarmi

Twelve of Bitter GraceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon