Krystal
"what is it?" bungad ko sa telepono ng may tumawag. "madam, you and miss jinri are free to start tomorrow. I will send you your uniforms, books and the things you'll need."
binaba ko na ang tawag matapos niyang mag salita. napatingin ako kay jinri na kakapasok lang ng kwarto. "krys." bungad niya. I haven't heard that name for so long. "andito daw si yeri at joy." nag tatakang pahayag nito sa akin. "anong sabi mo?" untag ko at napatayo.
si yeri at joy, pinsan siya ni jinri sa side ng nanay niya, we've been friends since we first started walking. kaming apat, dati hindi kami mapag hiwalay pero ngayon, bigla na lang umalis yung dalawa ng hindi nag papaalam. "mom said, they continued studying here. 3 years ago."
yeri was known for her bratty attitude, rude tacks and her love for weapons and guns are no joke. And joy, yeri's older sister is good at hacking, illegal dealing. mahilig din ito sa mga drag racing kaya nag kakasundo kami.
"alam mo ba kung asan sila?" I asked. "yep, I told them to be here by 3." lagot talaga sakin yung dawang yun.
--
"how dare you guys! you've been gone for 3 years without consulting us?! kaibigan ba talaga kayo?!"
"jinri, just stop, you're over reacting." yeri said. "hindi rin naman namin alam na kailangan namin mag stay dito. we couldn't reach you guys dahil sobrang busy namin dito and untie scarlet told us to keep this a secret for awhile." joy said.
"why?" I asked. "yun din ang pinag tataka namin. we've been doing background checks on her for a while now, she's really fishy." yeri said.
saglit kaming natigilan ng may mag doorbell, bumaba si jinri para tignan ito, pag ka balik ay may dala itong apat na paper bags at dalawang kahon. Nag lalaman ito ng sapatos at mga bags namin para bukas, nag lalaman naman ang karton ng mga uniform namin.
pareho kaming natigilan ng mapagtantong pareho ang mga uniforms na suot at hawak namin. "you're going to study at Kirin High?" joy asked. "obviously."
nag tatatalon si jinri at joy habang kami ni yeri ay umiiling na nakatingin sa kanila. "they totally lose it." yeri said.
~~
kinabukasan ay maagang dumating sa apartment namin ang dalawang mag kapatid. their uniform isn't tucked well, wala din ang ribbon nilang dalawa at hindi rin sila naka suot ng black leather shoes, Instead ay nakasuot sila ng sneakers.
natawa si jinri. "so, tama pala ang pag kakasuot ng uniform natin eh." jinri beamed.
nag simula na kaming mag lakad papuntang bus stop. "gosh, this is going to be fun to the point it's going to be hell!" joy beamed as she clapped her hands.
"why did you choose this kind of place?" jinri asked. "wala ka naman magagawa. kung bully ka, dito talaga bagsak mo." yeri. tinignan lang ni jinri si yeri. I know that look she gives her. tingin na alam mong matic na dito talaga ang lugar sa mga tulad namin.
sa gilid namin ay may mag syotang nag hahalikan, sa kabilang gilid naman ay ang grupo ng mga lalaki na naninigarilyo. Sa may hagdanan ay may mga nag tatawanang mga babae, as we walk pass them ay nanahinik sila ng makitang paparating ang mag kapatid.
"why is everone scared of you?" jinri asked. "do you want an example?" joy asked. kitang kita sa muka nila ang excitement at tuwa ng bumalik si yeri sa mga kababaihan na nalagpasan namin kanina, walang sabi-sabing ng hila siya sa buhok at kinaladkad papunta samin.
"tangina! ano ba! ano bang problema mo! baliw ka ba?!" sigaw nito. automatic na napataas ang kilay ko. hindi ko gusto ang tabas ng dila ng babaeng ito. tumawa lang si yeri at lumuhod para tignan ito ng mabuti sa mata. "ay, hindi mo alam? Kilala ako dito dahil sa kabaliwan ko." randam ko sa boses ni yeri ang pag kasabik.