"Lo, pasok na tayo?" Ako
"Yep. I'm ready halika na." Lauren
Nandito ako ngayon sa bahay nila Lauren. Dito na ako natulog kagabi. Binantayan ko kasi siya. Gabi na nung napatahan ko siya at tuluyang nakatulog kaya dito na lang din ako natulog buti na lang may extra uniform ako dito sa bahay nila.
Maya-maya nakarating na rin kami sa school. Maaga pa naman kaya wala pang gaanung tao.
"Juliana!" Nagulat ako ng biglang isigaw ni Lauren yan. Unang-una hindi ko napansin si Yana pangalawa, alam niyo namang di sila magkasundo diba?
"Uhhhmmm...Hi?" alangang sagot ni Yana.
"Yana! Bakit pumasok ka na? Okay ka na ba?Pinalabas ka na ng doctor?" sabi ko.
"Naospital ka? Omg, are you okay? Dapat hindi ka muna pumasok." Lauren
"Oo." Julie
"Oo?" Ako
"Ang dami niyong sinabi e. Oo na lang. Haha!" Juliana
Tinignan ko lang siya ng masama. Pilya talaga.
"Joke lang! Eto naman. Okay na ko. Sa tingin mo makakapasok ako kung di ako pinalabas ng doctor? Thank you din sayo, Lauren. Okay na talaga ako." she smiled to us
"Tsk.Nagtatanung lang e." Ako
"Nagtatanung pa kasi alam naman ang sagot." Julie
"Ewan ko sayo!" Ako
"Juliana." biglang sabi ni Lauren
"Juliana, sorry kung lagi kitang napagseselosan ha? Praning lang talaga ako. Don't worry simula ngayon okay na sa akin. Naiintindihan ko naman na magbestfriend lang kayo"
Teka, magugunaw na ba ang mundo? Bakit bigla yang sinasabi ni Lauren? Hindi naman sa ayaw kong magbati sila kaya lang kasi nakakagulat. Alam niyo yon?Haha!
"Don't worry, di naman ako galit. Naiintindihan naman kita e." Ang bait talaga ni Yana.
"Friends?" Lauren
"Friends." Juliana
"Yana, Elmo!" biglang sigaw ni Jay na halatang tumakbo dahil hingal na hingal pa.
"Oh, Lauren nandito ka rin pala." pahabol pa niya.
Lauren just smiled as a response.
"Ang aga niyo namang pumasok na tatlo. Buti na lang napaaga ako ng gising ngayon kung hindi iiwan niyo nanaman ako!"
"Ano ka ba kuya, hindi no!" Juliana
Si Juliana yon. Kuya ang tawag niya kay Jay eversince. Mas matanda naman kasi talaga siya samin. Kababata din namin yan. Makulit din yan ang pinagkaiba nga lang mas responsable siya sa amin ni Yana kaya siya rin ang tagasaway sa amin kapag may ginagawa kaming kalokohan. Haha!
"Hindi ka diyan. Psh." Jay
"Wag ka ng magtampo, Jay. Di bagay sayo." sabi ko.
"Sige, bahala ka diyan, Magalona! Halika na Yana!"
"Oy, oy, bakit ako ang iiwan niyo?" Pagrereklamo ko.
"Kasama mo naman si Lauren e. Ako na maghahatid kay Yana. Bye Mokong, bye Lo!" Jay
"Bye." Lauren
Ayun iniwan na nila kami. Magkakaklase lang naman kaming tatlo hinila niya pa si Yana. Psh.
Si Jay lang ang hindi namin kaklase kasi nga mas matanda siya sa amin so it means ahead sa amin ang year level niya. Third year na kami si Jay graduating na.
"Ang cute niyo. Haha!Mukhang lagi kang barado sa dalawa ha?HAHAHAHAHAHAHAHA" Lauren
Eto ako ngayon, naiwan na nga ng mga kaibigan ko pinagtatawanan pa ng girlfriend ko.Nice! Smh.
"Tsss.Halika na nga." Ako
Ayan habang papunta kami sa room, tawa pa rin ng tawa si Lauren. Aba!
*****
Natapos na rin ang klase!Sa wakas.Wala naman nangyari.Ang boring lang! -.-
"Yana, Lo, halika na?" Ako
"Moe, mauna na kayo ni Lauren." Juliana
"Bakit Yana?" Lauren
"Pupunta pa ko sa hospital e.May check-up ako." Juliana
"Gusto mo samahan na kita?" Ako
"Naku, wag na baka may gagawin ka pa tsaka si Lauren hatid mo na lang." Juliana
"No, Juliana, okay lang sasama na lang ako sa inyo kung gusto mo.Ayaw ko pa kasi umuwi.Boring sa bahay.Sasamahan ka na lang namin ni Elmo sa hospital." sabi ni Lauren
"Alam niyo mag-date na lang kayo!Haha! Okay lang talaga. Wag niyo na kong samahan. Susunduin din kasi ako ni mama."
"Sure?"
"Yep. Sige na. Bye Moe, Bye Lo."
*****
Nakauwi na ako at naihatid ko na rin si Lauren. Si Yana kaya? Ano kayang sakit nun? Matawagan nga.
*Phone Convo*
"Hello, Yana?"
"Oh, Elmo napatawag ka?"
"Nakauwi ka na ba?"
"Ahh...Oo, bakit?"
"Anu daw sabi ng doctor?"
"Ano ...kasi ano...di naman daw grabe.Kailangan lang daw ng regular check-up tsaka inumin regularly yun mga gamot ko."
"Ano ba sakit mo?"
"Ano .... wala naman... ano lang mahina lang resistensya ko kaya ganun.Puro vitamins naman binigay sa akin e."
"Buti naman."
"Sige, tulog lang ako.Napagod ako e."
"Sige.Sige.Bye."
*End of Phone Convo*
Okay naman pala siya e.Sana nga.
YOU ARE READING
Hidden Truth (JuliElmo) [HIATUS]
RomanceNagmahal ka na nasaktan ka pa. Nagmalasakit ka na napagbintangan pa. Nagpakamartyr ka na pero itinaboy ka pa. Masakit? Aba, Oo naman!Pero ... Sapat na ba yon para maghiganti? Baka sa huli ikaw pa rin ang lugi.