Ilang araw na din ang nakalipas. Medyo busy kami lahat kaya di kami gaanung nakapag-usap nila Yana at Jay. Pati nga si Lauren e. Clearance na kasi kaya busy-busihan kami ngayon. Nandito kami ngayon sa classroom. Wala na gaanung klase kasi clearance na nga kaya halos puro free time na.
"Anu bang gagawin ko? Naman e. Dapat di ko na lang nakita yon." Narinig kong bulong ni Juliana.Bumulong pa rinig ko naman.Haha!
"Pssst.Anung binubulong-bulong mo diyan?" usisa ko
"Ay, kabayo! Ano ba Elmo!"
"Anu bang nagyayari sayo?"
"Wala!"
"Anung wala e halata namang ikaw ang wala sa sarili! HAHAHA!"
"Ano ...Wag kang magagalit ha?Kasi ..."
"Ano ba 'yan. Sabihin mo na. Paputol-putol pa e."
"Si Lauren ...Ano ... Nakta ko siya kanina ..." nag-aalangang sabi ni Juliana sakin.
"Oh nakita mo tapos?"
"May kahalikan na. ibanh lalaki ..." sabi niya ng nakayuko.
"Ano?!" Di ko na napigilan ang sarili ko.Napasigaw na ako.
Nagkamali lang ako ng rinig diba?Diba?!
"Elmo ..."
"Sinungaling!" Ay, ewan.Wala na ako sa sarili ko.
"Elmo!" sumigaw na rin siya pero halata namang naluluha siya.
Ewan ko ba. Di ako makapaniwala sa sinabi niya. P-paanung ...
"Bahala ka." sabi ni Juliana sabay labas ng classroom na umiiyak.
"Argh!"
*****
Lunch time na namin. Bumalik na din naman si Juliana sa room pagkatapos ng nangyari pero di kami nag-uusap.
Magulo pa ang utak ko ngayon. Di ko na alam kung anung totoo. Hindi pa nagsisink-in sa akin yun mga sinabi ni Yana. Hindi ko pa rin nakikita si Lauren.
Nakita ko si Jay kasama si Yana na pumasok sa room nila Jay. Hindi ko alam pero sinundan ko sila at nagtago sa may pinto at nasa harap ako ng room ngayon.
Di nila ako nakikita pero sapat na ang lapit ko para marinig ko ang pinag-uusapan nila.
"Kuya ..." umiiyak si Yana. Sht! Kasalanan ko 'to. Pinaiyak ko siya. Aish.
"Ayaw niya maniwala sakin." Juliana
"Hayaan mo na siya Yana! Kung ayaw niya maniwala edi wag! Basta naniniwala ako sayo." Jay
"Kuya naman. Alam mo naman na ayaw kong nagagalit sakin si Elmo. Bawiin ko na lang kaya yun sinabi ko?" sabi ni Juliana
"Anung gusto mo? Magpakatangga siya sa girlfriend niya?" sarkasitoko namang sabi nj Jay.
"Pero kuya di ko pa alam ang side ni Lauren." Juliana
"An bang side ang sinasabi mo?Nakita mong may kahalikan, anung palusot sasabihin nun? Nakikipaglaro lang siya?"
"Kuya ..."
"Mahal mo nga talaga yang si Magalona."
Nagulat ako sa sinabi ni Jay hindi ko alam kung anung iisipin ko sa sinabi niya pero mas nagulat ako sa sinabi ni Juliana.
"Mahal na mahal pero wala namang mangyayari dito sa nararamdaman ko." pag-amin ni Juliana
"Wag ka ng umiyak Yana. Okay?H ayaan mo na muna siya. Lalamig din ulo nun."
Sht anu bang nangyayari? Anung mahal?Nagtaksil ba talaga si Lauren sakin?! Hindi ko na alam. Ano ba talagang totoo?!
*****
Ilang linggo kong iniisip ang mga nangyari. Hindi ako pumapasok. Wala akong kinakausap. Wala akong gustong kausapin. Hindi ko na alam ang gagawin ko. Ilang araw na akong tinatawagan nila Yana at Jay pero hindi ko sinasagot. Naguguluhan ako.
"Elmo! Elmo!"
Si Yana. Alam ko siya yun. Boses niya pa lang. Sumisigaw siya ngayon at kinakatok ang pinto namin. Wala akong balak pagbuksan siya.
Sht! Nakalimutan ko may duplicate key pala siya ng bahay. Ako rin meron ng bahay nila. Hindi ko nga alam kung bakit kami nagpagawa e.
"Ano bang balak mo? Magmukmok dito hanggang sa matapos ang taon? Hindi pa kumpleto ang requirements mo!" sabi ni Juliana ng makapasok siya dito sa kwarto ko at nakita ako.
"Anu bang ginagawa mo dito?!" sigaw ko
"Tinatanung mo pa ako?! Eh kung inaayos mo sana ang sarili mo wala ako dito ngayon!" sigaw niya pabalik
"Umalis ka na nga!" ngayon nagsisigawan na talaga kami kahit ang lapit lang naman namin sa isa't isa.
"Teka, amoy alak ka." Tapos nakita niya yun mga bote ng alak sa tabi ko. "Ay, Elmo ano bang balak mo sa buhay mo!"
Aminado naman ako na medyo lasing pa ako. Ilang araw na rin akong ganito. Alak na lang kaya ang bestfriend at girlfriend ko?
"Ano bang pakielam mo?! Umalis ka na sabi!"
"Di ako aalis dito! Umayos ka nga! Liligpitin ko na to. Kumain ka na lang dun."
"Anu ba talagang kailangan mo?! Bakit ba ayaw mo umalis?! Alam ko na! Pagtatawanan mo ba ako?!" bigla kong sabi
"Ano bang sinasabi mo?! Sa tingin mo ba talaga pagtatawanan kita? Ha?!"naiyak nanaman siya. Bakit ba kailangan niyang umiyak sa harap ko?! Nahihirapan din ako. Hindi ko na alam kung ano ang paniniwalaan ko.
"Diba mahal mo ako?" Sht.Ano ba 'tong sinasabi ko!
"Magalona, ano ba yang sunasabi mo? Siyempre, kaibigan kita." sabi niya
"Mahal mo ako, higit pa sa kaibigan."
Nakita kong gulat na gulat siya sa mga sinasabi ko.
"A-ano ..P-paano mo ..." Hindi ko na alam ang ginagawa ako.
Hinalikan ko na lang siya bigla. Naramdaman kong humahalik din siya pabalik.
"Elmo, lasing ka." tumigil siya pero hindi ako nagpapigil. Hinalikan ko ulit siya.
Pinagpatuloy ko ang paghalik sa kanya. Nung una ay sinubukan niya pang pumalag pero maya-maya ay tumigil na din siya at hinalikan din ako. Masyado akong malakas kaya hindi na siya nakapalag.
Hindi ko na alam kung anung ginagawa ko. Hindi ko na rin iniisip ang mangyayari basta ang alam ko gusto ko 'to.
Unti-unting bumaba ang mga halik ko sa kanyang mga leeg. Kung saan-saan na rin napupunta ang kamay ko. Binuhat ko siya at inihiga sa kama ko nang hindi napuputol ang halik. Maya-maya ay tinanggal ko na rin ang mga damit niya.
Naririnig kong medyo humihikbi na siya pero hindi ko na alam kung anung nangyayari sa akin.
Alam ko kung anung susunod na mangyayari pero hindi ko na mapigilan ang sarili ko. Masyado na akong nalulunod sa nangyayari. Masyado na akong naaadik sa kanya.
Pakiramdam ko kumpleto ako. Dahil ba 'to lasing ako o ano?
Hindi ko na alam.
KAMU SEDANG MEMBACA
Hidden Truth (JuliElmo) [HIATUS]
RomansaNagmahal ka na nasaktan ka pa. Nagmalasakit ka na napagbintangan pa. Nagpakamartyr ka na pero itinaboy ka pa. Masakit? Aba, Oo naman!Pero ... Sapat na ba yon para maghiganti? Baka sa huli ikaw pa rin ang lugi.